Tiêu đề câu view Clickbait đã hết thời và đây là cách làm mới

Tiêu đề Clickbait: những tiêu đề được đặt tên hấp dẫn hoặc có thể sai sự thật để lôi kéo người dùng nhấp chuột vào.

Tôi không hề muốn khiến cho bài viết này trở nên clickbait, vậy nên tôi sẽ đưa ra câu trả lời ngay lập tức: không, những tiêu đề clickbait trên mạng không hề chết, nhưng nó đang chết dần.

Chỉ một thập kỉ trước hoặc hơn, một trang nội dung có giá trị thấp và giật gân sẽ có khả năng thu hút người dùng vô cùng cao. Vào thời điểm đó, rất nhiều người dùng bị kích thích bởi những tiêu đề như “Cặp đôi này chuẩn bị kết hôn, nhưng những gì xảy ra tiếp theo sẽ khiến bạn cảm thấy sốc”.

Bạn muốn được sốc. Tôi muốn được sốc. Chúng ta đều ngạc nhiên, ngây thơ, và – sau khi nhấp vào tiêu đề đó – cũng như thất vọng.

Bài viết này sẽ đưa ra một cái nhìn sâu sắc về việc clickbait đã phát triển như thế nào và bạn, một người làm marketing, có thể tận dụng tối đa động lực hiện tại của mình ra sao.

Nâng cấp tựa đề của bạn bằng những tài nguyên tiêu đề lôi cuốn dưới đây

Nếu bạn đang đọc bài viết này thì rõ ràng là bạn có quan tâm đến việc viết ra những tiêu đề có giá trị cao. Đừng ra về tay trắng – hãy ghi nhớ những nguồn tiêu đề hấp dẫn dưới đây và áp dụng những thứ mà bạn học được từ bài viết này mỗi khi viết một tiêu đề nào đó.

Mục lục:

  1. Tiêu đề Clickbait là gì?
  2. Tại sao Clickbait ngày càng ít?
  3. Những người làm marketing có thể thay đổi như thế nào?

Tiêu đề Clickbait là gì?

Một tiêu đề Clickbait giống như một món ăn vặt kĩ thuật số dành cho não của bạn.

Tiêu đề cho những bài viết dạng này chủ yếu dựa vào giá trị bất ngờ/ gây sốc của một câu chuyện có giá trị thấp khác.  Chúng hầu như đều sử dụng những từ ngữ đơn giản được dùng trong văn nói và thường sử dụng từ lóng hoặc những từ viết tắt khác.

Nhưng tại sao chúng ta lại nhấp chuột vào những tiêu đề đó?

Clickbait giày vò khao khát bẩm sinh của con người về những câu chuyện có thể khiến họ cảm thấy cảm động. Người ta thường hứa hẹn với bạn rằng đây là một câu chuyện cảm động với một cú ngoặt khó tin. Và rồi những gì bạn tìm thấy lại là những nội dung được viết kém và ngắn, nhưng được kéo dài ra hơn 26+ trang. À, và còn rất nhiều quảng cáo nữa. Nhiều. Vô. Cùng.

Những trang web sử dụng chiến thuật này dường như chưa bao giờ nghe tới việc content curation chất lượng. Thứ ít sốc nhất về những bài đăng này chính là tính kiên trì trong việc mắc các lỗi chính tả.

Content Curation: quá trình thu thập thông tin liên quan về một chủ đề, sau đó biên tập, chỉnh sửa, sắp xếp và trình bày nội dung hợp lý.

Sinh học cũng đóng một phần vai trò trong chuyện này. Khi bạn nhấp chuột vào một link hấp dẫn, não của bạn sẽ sản xuất ra dopamine – một hóa chất thần kinh được biết đến là chất “tưởng thưởng”. Clickbait đã lợi dụng chính xác điều này; chỉ riêng cảm giác mong đợi cũng đã khiến cho não của bạn ngập tràn dopamine.

Những câu dưới đây, TẤT CẢ đều có thể được tìm thấy trong những tiêu đề clickbait thông thường:

  • “Bạn sẽ không tin được những thứ đã diễn ra sau khi…”
  • “Bài viết này sẽ khiến bạn…”
  • “Bài viết này sẽ khiến bạn cảm thấy sốc…”
  • “Trời ơi, tôi không thể tin được là cô ta đã làm điều đó!”
  • “Hãy để chuyên gia tiết lộ bí mật lớn nhất…”
  • “Hãy xem điều gì đã xảy ra sau khi…”
  • “ ĐẾN GIỜ KỂ CHUYỆN RỒI”
  • “ĐẾN GIỜ KỂ CHUYỆN RỒI (không clickbait)”

Tại sao Clickbait đang ngày càng ít

Những bài đăng có giá trị kém và mang tính clickbait có thể đều xuất hiện vào đầu những năm 2010, nhưng có lẽ bạn nhận thấy ngày càng ít người sử dụng kiểu loại bài đăng này gần đây.  Có một số lý do như dưới đây

  1. Sự chai lì của người dùng

Clickbait không chỉ khi đánh lừa bạn rất nhiều lần. Giống như cách mà bạn ngày càng quen với việc bỏ qua hoặc chặn những bài blog mà không cần phải suy nghĩ, bạn bây giờ cũng đã chai lì với những tiêu đề mang tính nhử người dùng rồi.

Giờ đây, có lẽ bạn biết rằng không hề có chỉ một bí quyết để giảm cân. Thứ gây sốc mà anh ta làm trước khi kết hôn chính là xin lời chúc phúc của bà nội. Hình ảnh rò rỉ của một UFO được nhiền thấy chỉ là một chiếc vệ tinh nhân tạo. Hầu như mọi tiết lộ to lớn đều biến thành những thứ gì đó tầm thường, và, thì thế, mang lại một sự thất vọng.

Những người chủ trang web ngày càng hiểu được sự cần thiết của những nội dung độc đáo và có giá trị cao. Để tiết kiệm thời gian, họ có lẽ vẫn sử dụng các công cụ AI để giúp bản thân bắt kịp với xu hướng. Hãy phát triển những nội dung có giá trị thêm một chút.

  1. Trải nghiệm không thỏa mãn

Có lẽ bạn nhớ cảm giác bản thân bị lừa mỗi khi thấy một tiêu đề clickbait, vậy nên bạn không click vào những tiêu đề đó nữa. Bạn lội qua 26 trang quảng cáo tải chậm chỉ để đến với một kết thúc chán ngán không đáng thời gian mà bạn đã bỏ ra.

Theo thống kê mới của thời buổi COVID-19, con người dành ra 7 giờ một ngày để tiêu thụ những nội dung trên mạng. Nhưng, có một sự khác biệt khổng lồ giữa việc lãng phí thời gian với những thứ mà bạn yêu thích và việc bị lừa bởi một cái bẫy clickbait.

Rõ ràng là mọi người đều không cảm thấy thỏa mãn. Hãy theo dõi một số những meme (hình ảnh chế) , hashtag, và các tài khoản xã hội được tạo để phản đối hiện tượng clickbait.  Đây chính là tin xấu cho những trang nội dung kiếm tiền. Tại sao? Việc khiến cho người dùng quay trở lại sau Giai đoạn Đánh giá không hài lòng trong vòng đời khách hàng của họ là một việc rất hiếm khi xảy ra.

Ví dụ, Stop Clickbait là một trang Facebook “nhấp chuột vào để bạn sẽ không phải nhấp chuột nữa”. Trang này tự động loại bỏ những bài viết giật gân trong một câu, ngoài ra còn thi thoảng nhắc bạn số lần nhấp chuột mà trang này đã giúp bạn tránh khỏi là bao nhiêu.

  1. Clickbait được xem là một thứ có độ tin cậy thấp

Các bài viết clickbait vốn đã không được khách quan. Chúng xoay quanh những câu truyện kịch tính và chỉ thu lợi từ giá trị gây sốc của bài viết. Điều này hiển nhiên là sau khi truy cập vào chỉ một hoặc hai trang. Mỗi ngày, càng nhiều người sử dụng nhận thấy những nguồn thông tin này thiếu mất tính chính thống và đáng tin; tuy nhiên, để loại bỏ clickbait là một quá trình chậm. Và đây chính là một thực tiễn đặt ra một mỗi đe dọa liên tục đến nghề báo chí đích thực. Khi một bài viết chứa nhiều quảng cáo hơn những nội dung có ý nghĩa, thì không có gì là ngạc nhiên khi chúng được đánh dấu là một bài spam.

Chúng còn được viết rất tệ và thường rải rác những lỗi đánh máy. Nếu bạn cảm thấy như bạn đã mất một vài điểm IQ sau khi đọc xong một trong những bài viết này, thì bạn không một mình đâu (nói nhưng không có kiểm chứng thực tế).

  1. Tăng trưởng của sự tiêu thụ trong nguồn cấp

Những kênh phân phối nội dung chính, như Facebook và Google, phần lớn bị ảnh hưởng bởi dịch clickbait từ ban đầu  – đặc biệt là trước lần đàn áp tin giả đầu tiên của họ vào năm 2016, những kênh phân phối nội dung này là cái nôi cho việc chi sẻ trong nguồn cấp và tiêu dùng tư liệu nhấp chuột.

Gần đây, Google đã cập nhật chính sách Xuyên tạc của mình để đưa ra một điều khoản về quảng cáo clickbait. Với chính sách này, những thứ dưới đây sẽ không được phép xuất hiện:

“Những quảng cáo sử dụng chiến thuật clickbait hay những văn bản hoặc hình ảnh giật gân để tăng lượng truy cập” và “những quảng cáo sử dụng những sự kiện tiêu cực trong cuộc sống như chết, tai nạn, bệnh tật, bị bắt, hay phá sản để mang lại cảm giác sợ hãi, có lỗi và những cảm giúc tiêu cực mạnh mẽ khác, nhằm gây áp lực cho người xem phải hành động ngay lập tức”.

Facebook đã đặt ra nhiều quy luật rất giống nhau trong Business Help Center. Chúng xem các thuộc tính quảng cáo – giấu thông tin, từ ngữ giật gân, nhử tương tác, và những trải nghiệm kém chất lượng hậu cú nhấp chuột khác – là những quảng cáo có giá thị thấp.

Facebook tuyên bố rằng quảng cáo của bạn “có thể tốn nhiều tiền hơn và mang lại ít kết quả hơn” nếu bạn cho vào đó bất kì thuộc tính nào kể trên.

Những người làm Marketing có thể thay đổi như thế nào?

Nếu bạn là một người làm marketing trong quá khứ từng bị mắc lỗi sử dụng kĩ thuật clickbait, bạn đừng cảm thấy buồn. Chỉ cần bạn sẵn sàng áp dụng một kế hoạch marketing nội dung có chất lượng cao, thì  bạn sẽ có thể bắt kịp với thị trường.

Hãy nghiên cứu một vài điểm dưới đây để bắt đầu

  1. Dựa vào tính xác thực

Tính xác thực là việc xây dựng thương hiệu trá hình. Việc củng cố bản thân hay công ty của mình trở thành một nguồn xác thực bao gồm một vài thứ.

Nhiều freelancer (người làm việc tự do) sử dụng việc đăng bài cho khách làm thứ phát triển cho chính thương hiệu của mình. Ví dụ như CoSchedule luôn tìm cách lôi kéo những người viết lách cho khách hàng vào viết cho blog của mình.

  1. Xây dựng chiến thuật nhử cảm xúc

Bạn có thể tạo ra những tiêu đề thu hút người đọc nhưng vẫn không spam. Hãy sử dụng những chiến thuật nhử cảm xúc, như kể chuyện theo kiểu truyền thống; kể họ nghe câu chuyện về việc bạn đã bắt đầu công ty của mình từ con số không như thế nào, chia sẻ một nghiên cứu tình huống hay một câu chuyện khách hàng, hay chia sẻ về những nội dung thu hút người dùng. Những người theo dõi bạn sẽ chú ý và bắt đầu gắn kết với những bài đăng của bạn.

Trang Facebook có tên Humans of New York được xây dựng hoàn toàn từ những câu chuyện. Một nhà nhiếp ảnh mới vào nghề đã bắt đầu bằng việc chụp hình ít nhất 10,000 người. Trang Facebook này nhanh chóng vượt xa tiền đề ban đầu và trở thành một blog có hàng triệu lượt theo dõi.

  1. Tận dụng những chiến thuật khác nhau cho những nền tảng khác nhau.

Bạn không cần phải xuất hiện trên mọi nền tảng. Hãy duy trì sự xuất hiện content social media của bạn thường xuyên nhất có thể đảm bảo một cách thực tế nội dung của mình luôn có giá trị. Hãy phát triển những chiến thuật khác nhau cho từng nền tảng khác nhau và tận dụng chúng.

Dưới đây là những chiến thuật marketing online phổ biến nhất và cách mà bạn có thể tận dụng chúng.

  • Blog – Blog của bạn chính là nơi cho bạn không gian sáng tạo lớn nhất. Bạn có thể phát triển toàn diện chiến thuật kể chuyện của mình ở đây. Tuy nhiên, tiêu đề của bài đăng vẫn sẽ cần phải bám sát vào những phương pháp SEO hiệu quả nhất. Bạn có thể đăng đầy đủ những bài phỏng vấn hay những mảnh thông tin trên blog của bạn. Các câu đồ tương tác cũng chính là công cụ tăng tương tác hiệu quả.
  • Facebook – Chia sẻ bài blog hay những nội dung độc đáo khác của mình lên Facebook. Hãy để ý những từ có khả năng gây kích động khiến cho thuật toán phân phối bài đăng của bạn bị chậm lại.
  • Twitter – Nỗ lực gần đây nhất của Twitter để loại bỏ những nội dung có giá trị thấp và không thực tế chính là gắn nhãn chúng. Bài tweet của bạn có thể sẽ bị gắn nhãn là “thông tin sai sự thật”, “thông tin gây tranh cãi” hoặc “thông tin không được xác minh”. Hãy bám sát vào thực tế và những nội dung hấp dẫn khác, và bạn sẽ trở nên rất nổi bật.
  • Instagram và Pinterest – Cả hai nền tảng này đều mang tính trực quan cao, vậy nên việc tạo và chỉnh sửa hình ảnh gốc là một việc phải làm. Tuy nhiên, bạn có thể thử sử dụng những kiểu chữ và bài viết hấp dẫn cho từng bài đăng.
  • Medium – Medium là một nền tảng chia sẻ những nội dung có giá trị cao. Nếu bạn muốn tham gai vào hệ thống phân phối của Medium, có một vài những quy chuẩn mà bạn cần phải lưu ý. Cụ thể hơn, họ nói về clickbait như sau: “Một ‘lỗ hổng tò mò’ nhỏ và có chất lượng trong tiêu đề thì không sao, chỉ cần đọc giả biết được rõ là mình đang nhấp chuột vào đọc cái gì, và nội dung truyền tải được đúng tiêu đề của nó.”
  1. Sử dụng tiêu đề hành động

Có rất nhiều cách khác nhau để tạo ra một tiêu đề hành động, nhưng dưới đây là 4 cách đơn giản để tạo tiêu đề có tác động lớn nhất đến đọc giả.

Sử dụng Động từ

Hãy sử dụng động từ một cách có chiến lược vào tieu đề của bạn, để trực tiếp thúc đẩy đọc giả hành động.

Ví dụ: “5 cách để thay đổi thói quen xấu thành thói quen tốt”

Sử dụng những từ mạnh

Tạo cảm giác khẩn cấp cho tiêu đề bằng những từ như “ngay bây giờ”, “phút cuối”, “mới”, hay “tự do”; tuy nhiên bạn nên hạn chế sử dụng từ cuối.

Ví dụ: “Cách để khởi nghiệp kinh doanh của riêng  bạn – ebook mới của chúng tôi đã sẵn sàng để sử dụng ngay bây giờ”

Hướng đến đọc giả

Sử dụng “bạn” trong bài viết của mình để khiến đọc giả cảm thấy như họ đang được đề cập đến một cách cá nhân.

Ví dụ: “15 ý tưởng giúp bạn ngưng trì hoãn”

Thêm yếu tố Kêu gọi hành động

Trong một vài tiêu đề, như những bài đăng trên mạng xã hội, bạn có thể thêm yếu tố kêu gọi hành động vào tiêu đề của mình. Bí quyết là chúng phải thật ngắn để thúc đẩy sự khẩn cấp của tiêu đề .

Ví dụ: “Giảm 25% cho phòng hạng thương gia. Hãy đặt ngay!”

  1. Hợp tác với những Influencer đáng tin cậy và tìm đến phương tiện truyền thông.

Bạn có thể tăng phạm vi tiếp cận của mình và cải thiện độ tin cậy bằng cách hợp tác với những nhân vật nổi tiếng.

Đầu tiên, bạn sẽ cần phải xác định phạm vi tiếp cận của mình – sau đó bạn sẽ phải dành ra hầu hết nỗ lực của mình vào việc nghiên cứu những influencer tiềm năng. Hãy tìm những người phù hợp với thương hiệu của bạn, điều này có thể mang đến cho bạn những lượt theo dõi mới, trung thành, và củng cố danh tiếng của bạn.

Sau đó, hãy bắt đầu xây dựng mối quan hệ với influencer. Họ càng nổi tiếng thì yêu cấu của họ càng nhiều. Hãy khiến mỉnh trở nên thật nổi bật bằng cách nắm rõ thương hiệu cá nhân của họ.

Đặc biệt là khi bạn có một vài câu chuyện thú vị về con người mà bạn cảm thấy hay, bạn có thể thử tiếp cận với phương tiện truyền thông địa phương và rộng hơn. Tiếp cận theo kiểu báo chí cũng có thứ mà ta nên học. Bạn cần phải soạn nội dung email đúng, biết kiểu câu chuyện mà họ cần, sử dụng một yếu cố kêu gọi hành động rõ ràng, và nhiều thứ khác.

Nếu bạn là người mới, tôi đề xuất bạn nên thử công cụ tiếp cận PR.

  1. Bao gồm những nguồn có chất lượng cao

Mọi ngành công nghiệp đều có cho mình những nhà lãnh đạo tư tưởng với hàng nghìn cho đến hàng tỉ lượt theo dõi. Những nười này có thể là cá nhân, hoặc cũng có thể là công ty.

Thông thường, chủ doanh nghiệp thường lo lắng về việc kết nối những nguồn này lại với nhau, nghĩ rằng họ sẽ “đuổi” lưu lượng truy cập của mình đi. Trường hợp này sẽ không xảy ra, nếu bạn có lượng tương tác thực sự, và có sự xuất hiện chất lượng cao. Hơi ngược như đúng: việc trích dẫn những trang web đáng tin khác sẽ giúp đọc giả tin bài viết của bạn, bởi họ tin vào người đại diện cho bài viết của bạn. Đây cũng là một chiến thuật SEO được khuyến khích.

Những nguồn đáng tin khác mà bạn có thể liên kết bài viết của mình là:

. Những nguồn tin tức đáng tin vậy

. Những trang web giáo dục

. Những nghiên cứu được những người trong nghề đánh giá

Tóm lại:

Những tiêu đề clickbait chưa chết. Chúng chỉ đang chết dần khi càng nhiều người từ chối tương tác với chúng và càng nhiều nền tảng xã hội phản đối chúng.

Tổng kết lại, bạn có thể tránh trở thành một clickbait bằng cách:

. Giám sát nội dung của mình tránh những từ ngữ kích động

. Tạo nội dung có giá trị cao

. Chỉ đăng tải những nguồn được nghiên cứu kĩ

. Thiết lập một thương hiệu đáng tin cậy.

. Kết nối với đọc gải trên phương diện cá nhân

. Thúc đẩy phương tiện truyền thông.

. Tiếp cận influencer theo phương hướng thông thường.

Bạn cũng có thể tạo ra cho mình một checklist để kiểm tra lại mỗi lần trước khi bạn nhấn nút “đăng tải”. Hãy theo dõi xem những tiêu đề nào thu hút người đọc, tiêu đề nào không. Cuối cùng, bạn sẽ đi đến chiến lược nội dung sạch thực sự thu hút khán giả của riêng mình.

Chúc may mắn.