Content marketing là gì?

Content marketing là một thuật ngữ rất quen thuộc trong lĩnh vực tiếp thị kinh doanh và nó đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải những thông tin có giá trị về một sản phẩm / dịch vụ đến người dùng. Vậy, content marketing là gi? Tầm quan trọng của nó như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết của Content.vn dưới đây.

1.Content là gì? Content marketing là gì?

Content là gì?

Content có nghĩa là nội dung. Tuy nhiên, nội dung ở đây không chỉ ở dạng văn bản, video, hình ảnh hay infographics cũng được xếp vào dạng nội dung nội dung. Do đó, tất cả nội dung trên trang web được tính là nội dung.

Content Marketing là gì?

Content marketing là phần nội dung phục vụ các mục đích tiếp thị. Tất cả các chiến dịch marketing luôn tập trung vào việc tạo ra nội dung và phổ biến nội dung đó thông qua các kênh phân phối phù hợp, mục đích cuối cùng vẫn là thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm và dịch vụ chứ không nên PR quá nhiều khiến người nhận thông điệp cảm thấy thiếu tự nhiên.

2.Tại sao content marketing lại quan trọng?

Trong tiếp thị kỹ thuật số, nội dung được sử dụng như một công cụ mạnh mẽ để giao tiếp với khách hàng tiềm năng.

  • Nội dung giúp tạo sự khác biệt cho thương hiệu và xác định giá trị độc đáo của nó đối với người đọc.
  • Nội dung hấp dẫn, chất lượng cao có thể tạo ra lưu lượng truy cập và thu hút người đọc chia sẻ trên các mạng xã hội khác nhau.
  • Theo RequestMetric, chi phí tiếp thị nội dung thấp hơn 62% so với các hình thức quảng cáo truyền thống.
  • Tiếp thị nội dung cũng tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn gấp 3 lần
  • Theo Aberdeen, các doanh nghiệp sử dụng tiếp thị nội dung có tỷ lệ chuyển đổi cao gấp 6 lần các doanh nghiệp không sử dụng.
  • Không giống như các hình thức tiếp thị kỹ thuật số khác như PPC hoặc PR, tiếp thị nội dung có thể nuôi dưỡng doanh nghiệp của bạn một cách bền vững về lâu dài.
  • Không giống như quảng cáo hay thông cáo báo chí của Facebook, nội dung có thể tiếp tục thúc đẩy lưu lượng truy cập (traffic), nhận thức về thương hiệu (brand Recognition) và khách hàng tiềm năng (lead) trong nhiều năm.

3.Vai trò của content marketing đối với doanh nghiệp

Hỗ trợ thương hiệu:

Một thương hiệu mạnh luôn được xây dựng dựa trên chất lượng sản phẩm, dịch vụ và các chiến lược marketing đúng đắn. Trong quá trình xây dựng chiến lược marketing, bước tạo mạng lưới content marketing là hết sức cần thiết.

Điều đầu tiên giúp khách hàng hiểu thương hiệu của bạn là mạng tiếp thị nội dung. Những giá trị mà họ truyền đạt giúp định hình thương hiệu trong mắt khách hàng.

Tăng doanh số bán hàng

Bạn bán được hàng hay không bán được hàng phụ thuộc vào việc bạn thuyết phục khách hàng tốt như thế nào và cho họ thấy rõ giá trị mà sản phẩm mang lại. Để làm được điều này, bạn cần biết cách viết content bán hàng hiệu quả

Khi tiếp thị nội dung giúp khách hàng tìm ra giải pháp cho nhu cầu của họ, chắc chắn họ sẽ không ngần ngại mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ. Từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng và kết nối khách hàng với thương hiệu.

Tăng lưu lượng truy cập tương tác

Việc một trang web hoặc trang người hâm mộ có thể giữ chân người đọc và tạo ra sự tương tác hay không phụ thuộc phần lớn vào giá trị của nội dung. Tiếp thị nội dung ngoài nhiệm vụ tiếp thị sản phẩm, dịch vụ còn phải cung cấp những kiến ​​thức hữu ích cho đối tượng mục tiêu.

Lưu lượng truy cập tương tác cao giúp trang web cải thiện thứ hạng và thu hút nhiều khách hàng hơn. Tiếp thị nội dung thực sự tốt là khi khách hàng hài lòng với những gì đang được cung cấp. Sau đó họ sẽ ở lại trang web lâu hơn để tăng lượng truy cập và tương tác một cách tự nhiên.

Xây dựng tính chuyên nghiệp cho doanh nghiệp của bạn

Để doanh nghiệp của bạn trông chuyên nghiệp trong mắt khách hàng, bạn cần đầu tư cụ thể vào tiếp thị nội dung. Thương hiệu của bạn trở nên chuyên nghiệp khi bạn cung cấp các giải pháp tốt cho các vấn đề của khách hàng trong nội bộ.

Giá trị nội dung truyền đạt đến khách hàng có tác dụng xác định rõ bản chất của thương hiệu và định vị người dùng. Tính chuyên nghiệp cũng tăng lên theo thời gian.

Khi nhắc đến thương hiệu của bạn, khách hàng nghĩ ngay đến một nơi cung cấp các sản phẩm và giải pháp chất lượng cho nhu cầu của họ.

Tăng cường tiếp xúc với khách hàng

Nhiệm vụ quan trọng nhất của tiếp thị nội dung là kết nối khách hàng với các nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ. Người mua sẽ được kết nối tốt hơn dựa trên những gì bạn cung cấp.

Các chiến dịch marketing được coi là thành công khi kết nối được khách hàng với thương hiệu do giá trị nội dung truyền tải.

Khi khách hàng nhìn thấy một sản phẩm họ nhận ra ngay thương hiệu đó có nghĩa là chiến dịch content marketing bạn đang áp dụng rất thành công.

Giảm chi phí quảng cáo

Chi phí tiếp thị nội dung chiếm một phần lớn trong một chiến dịch tiếp thị. Các chiến dịch marketing trước đây thường được thực hiện thông qua tờ rơi, báo chí, kênh truyền hình, ..

4.Làm thế nào để xây dựng content marketing hiệu quả?

Để xây dựng một nội dung chuyên nghiệp, cần biết cách viết content hiệu quả

Tạo hồ sơ khách hàng mục tiêu (vai trò)

Từ quá trình nghiên cứu và điều tra thực tế, người thực hiện chiến lược nội dung cần phác thảo được chân dung khách hàng mục tiêu.

Personas là hồ sơ của các phân khúc khách hàng được nhắm mục tiêu nhiều nhất, trực tiếp xác định việc định hình chiến dịch. Từ phần hồ sơ này, chiến lược nội dung bắt đầu hình thành, dựa trên hành trình của khách hàng.

Chọn kênh liên lạc và đầu mối liên hệ cho trường hợp

Xác định các kênh phân phối nội dung phù hợp với chính sách của mình. Các kênh liên lạc phổ biến có thể là email, mạng xã hội, trang web, thiết bị di động, v.v. Mọi kênh đều phù hợp với mọi đối tượng khách hàng đến.

Thông thường, nội dung lan truyền trên nhiều kênh nhất có thể. Tuy nhiên, hãy chọn một vài kênh chính, còn các kênh khác chỉ đóng vai trò phụ trợ trong việc thúc đẩy nội dung của kênh chính.

Triển khai nội dung

Trong việc triển khai nội dung này, bạn cần biến các bản phác thảo của mình thành một mạng nội dung một cách tinh tế. Tiếp theo, gán chúng cho mỗi kênh tràn.

Tiếp thị nội dung cần phải mới mẻ, không lặp lại nội dung nhàm chán để tăng tỷ lệ thoát của một trang web hoặc trang người hâm mộ. Bạn có thể sử dụng các công cụ để kiểm tra nội dung độc đáo để tránh nội dung trùng lặp.

Kết quả thống kê và đánh giá

Nếu bạn không đo lường số liệu thống kê, bạn sẽ biết chính xác chiến dịch của mình đang đi đến đâu. Tiếp thị hiện đại cho phép chúng ta sử dụng một hệ thống các công cụ thống kê để đo lường hiệu quả của các chiến dịch một cách tương đối chính xác.

Các kênh phân phối nội dung phổ biến

Các kênh phân phối nội dung rất quan trọng đối với việc phổ biến hệ thống nội dung mà bạn thực hiện. Trong tiếp thị kỹ thuật số, kênh truyền thông phổ biến nhất vẫn là các nền tảng kỹ thuật số.

Nền tảng mạng xã hội

Mạng xã hội giống như một thế giới ảo, nhưng ảnh hưởng đến hành vi ngoài đời thực của mỗi người dùng. Nếu đang tìm kiếm một kênh phân phối nội dung miễn phí nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả phân phối, bạn không thể bỏ qua các nền tảng mạng xã hội.

Truyền qua email

Nếu bạn nghĩ rằng tiếp thị qua email đã lỗi thời, thì các nhà tiếp thị đã nhầm. Trên thực tế, đây vẫn là một trong những loại hình marketing hiệu quả nhất trong mọi chiến dịch marketing của doanh nghiệp. Đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Tiếp thị qua email cho phép bạn nhận các mặt hàng của khách hàng trực tiếp và tương đối chính xác.

Khi phân phối nội dung qua email, tuy không rộng rãi như các kênh mạng xã hội nhưng nó lại tiếp cận đúng đối tượng tiềm năng và giai đoạn đo lường khi thực hiện email marketing không phức tạp như các hình thức khác.

5.Các dạng content marketing phổ biến hay dùng nhất

Tiếp thị nội dung blog

Một trong những hình thức tiếp thị nội dung phổ biến và quan trọng nhất là viết blog. Đối với nhiều doanh nghiệp, viết blog được coi là cốt lõi trong chiến lược tiếp thị nội dung của họ.

Viết blog được coi là một chiến lược tiếp thị nội dung hàng đầu vì nó cho phép mọi người truy cập thông tin chất lượng miễn phí.

Một số lợi ích mà tiếp thị nội dung blog có thể mang lại cho bạn:

  • Tăng 126% khách hàng tiềm năng từ các doanh nghiệp nhỏ
  • Tăng 434% số trang được lập chỉ mục của Google (đối với SEO – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)

Tiếp thị nội dung ở định dạng sách điện tử

Sách điện tử chứa nhiều thông tin được chia sẻ về nhiều khía cạnh của một chủ đề và thường được đóng gói dưới dạng tệp PDF.

Thông thường, tài liệu sách điện tử sẽ được phân phối bởi khách hàng đăng ký nhận chúng qua e-mail thông qua mẫu đăng ký khi họ truy cập trang web. Giúp tăng số lượng email đăng ký nhận bản tin của bạn bằng cách cung cấp các hướng dẫn thông tin hữu ích.

Sách điện tử không có độ dài nhất định, có thể là 5 trang hoặc hơn 30 trang. Nội dung sách điện tử càng chuyên sâu thì càng dễ chiếm được cảm tình của khách hàng.

Tiếp thị Nội dung Video

Tiếp thị video được coi là loại tiếp thị nội dung hiệu quả nhất trong chiến lược tiếp thị nội dung vì mọi người có xu hướng muốn xem nhiều video trải nghiệm hơn như:

Tiếp thị nội dung đồ họa thông tin

  • Đây là dạng nội dung cung cấp thông tin dưới dạng hình ảnh đồ họa. Thông tin trực quan, dễ thu hút người đọc, dễ hiểu, dễ nhớ
  • Cung cấp lượng kiến ​​thức phong phú thông qua hình ảnh sẽ giúp người đọc dễ dàng nắm bắt và chia sẻ qua các kênh xã hội.

Infographics có thể được sử dụng cho nhiều loại thông tin: thống kê, câu chuyện thương hiệu, loại nội dung giáo dục, so sánh, kết quả nghiên cứu, mô tả quy trình, thuyết trình kinh doanh, bất cứ điều gì bạn muốn hình dung.

Tiếp thị Nội dung Email

Bạn có thể thấy tiếp thị nội dung xây dựng “cảm xúc” với khách hàng thông qua nhiều email khác nhau: chúc nghỉ lễ, chúc sinh nhật, thường xuyên gửi các bài đăng blog hữu ích, cung cấp giải pháp dịch vụ sản phẩm / kinh doanh, thông báo sự kiện, bản tin, v.v.

Truyền thông xã hội

  • Nâng cao mức độ phổ biến của thương hiệu
  • Thúc đẩy lưu lượng truy cập từ mạng xã hội đến trang web
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi

Nội dung ngắn hạn

Đó không phải là độ dài của nội dung, mà là về loại nội dung đang theo xu hướng và những gì đang xảy ra hiện đang thu hút rất nhiều sự chú ý. Đây chỉ là những thông báo về xu hướng, sự kiện và chỉ có giá trị và sự quan tâm trong một khoảng thời gian ngắn.

6.Cập nhật xu hướng làm content marketing mới

Tiếp thị nội dung không bao giờ bị đóng khung mà luôn cần thay đổi dựa trên thị hiếu và hành vi của khán giả. Xu hướng sản xuất nội dung cũng bởi vì nó phải liên tục thay đổi.

  • Xu hướng tạo nội dung trực quan, bao gồm cả hình ảnh và video
  • Tạo xu hướng nội dung video nắm bắt thị hiếu hành vi của người dùng (cung cấp kiến ​​thức hữu ích, chủ đề thịnh hành)
  • Xu hướng sáng tạo nội dung kết hợp với công nghệ thực tế ảo
  • Xu hướng tạo nội dung trực quan với thông tin hữu ích, tin tức nóng hổi (đồ họa thông tin)
  • Xu hướng tạo nội dung trên các nền tảng truyền thông xã hội

7.Những lưu ý để làm content marketing hay cho người mới bắt đầu

Nếu bạn thực sự muốn thành công trong ngành tiếp thị nội dung, hãy xem các mẹo sau:

  • Phân biệt rõ ràng giữa “ấn tượng” và “thành công”
  • Luôn tạo các mẫu nội dung khác nhau để gây ấn tượng với khách hàng tiềm năng
  • Sử dụng đồ họa thông tin
  • Sử dụng điện thoại di động chọn tham gia và tin nhắn chúc mừng sinh nhật.
  • Sự kết hợp giữa thu hút khách hàng mới và tăng lưu lượng truy cập trang web
  • Chia sẻ vô số nội dung hữu ích trên blog và sách điện tử
  • Tiếp tục theo dõi nội dung blog và nỗ lực chia sẻ bài viết trên mạng xã hội
  • Kết hợp các miền nội dung để tạo ra nội dung chất lượng cao
  • Tập trung vào nội dung mang lại nhiều giá trị nhất cho bạn
  • Sử dụng tiếp thị nội dung để chuyển vectơ thành bước tiếp theo trong chu kỳ mua hàng
  • Đừng quên tiếp thị nội dung cả trực tuyến và ngoại tuyến.
  • Tiếp thị nội dung vẫn hoạt động với các kịch bản lan truyền hấp dẫn.
  • Thúc đẩy doanh số bán hàng với nội dung miễn phí
  • Nếu có thể, hãy sử dụng miền .com để người dùng yên tâm hơn khi truy cập trang web của bạn
  • Sử dụng các liên kết ngược như một vũ khí mạnh mẽ trong tiếp thị nội dung
  • Sử dụng nhiều dòng tiêu đề: “Như thế nào”, “Nó đã giúp như thế nào”… để thu hút khán giả của bạn. Hãy kết hợp hai video một cách gọn gàng.
  • Cam kết nội dung của bạn đến đúng cơ sở khách hàng cho mục tiêu của bạn.
  • Đừng tập trung quá nhiều vào SEO, hãy tập trung vào chất lượng của nội dung và giá trị của nó đối với người đọc.
  • Phân loại email dựa trên phân khúc khách hàng
  • Để ý các từ khóa đuôi dài trong nội dung của bạn
  • Đừng quên gửi email cảm ơn đến những khách hàng mới.
  • Cẩn thận với các tập lệnh virus và không sử dụng các chủ đề quá phổ biến. Gây ngạc nhiên cho khán giả với ngòi bút
  • Trở thành khán giả khi tạo nội dung tiếp thị

Trên đây là những thông tin Content.vn tổng hợp về content marketing là gì, hy vọng qua bài viết bạn đọc có thể hiểu hơn về chủ đề này.