Kịch bản MC dẫn chương trình sự kiện.

Kịch bản MC hay kịch bản dẫn chương trình là một trong những kịch bản quan trọng cần có đối với bất kỳ sự kiện lớn nhỏ nào. Việc có sẵn một chiếc kịch bản hoàn tất, chỉnh chu sẽ giúp cho sự kiện của bạn nhờ đó mà trôi chảy và lôi cuốn hơn.

Cách viết một kịch bản MC cơ bản

  • Mỗi sự kiện đều có những kịch bản khác nhau để phù hợp với nội dung của sự kiện, mỗi kịch bản tóm gọn, vắn tắt những chương trình hay hoạt động được diễn ra trong sự kiện khi đó.
  • Để có thể lựa chọn loại kịch bản phù hợp thì có hai loại kịch bản chính là kịch bản MC tổng hợp và kịch bản MC chi tiết. 
  • Kịch bản Mc tổng hợp bao gồm các công việc chung của một chương trình. Bao gồm những mục chính về thời gian, địa điểm, khách mời tham dự…. giúp cho người dẫn nắm được tổng quát về lịch trình và phân bổ thời gian sao cho hợp lý.
  • Kịch bản Mc chi tiết khá giống kịch bản Mc tổng quát. Tuy nhiên, thay vì chỉ đi những ý lớn thì kịch bản chi tiết đi sâu vào những nội dung nhỏ hơn, chi tiết hơn về những nội dung chính, nội dung phụ và những việc cần làm một cách cụ thể. Từ đó giúp cho mỗi bộ phận hiểu đúng, hiểu rõ về nhiệm vụ cần làm.

Vậy một kịch bản MC cần những phần nào. Mời các bạn tham khảo những hướng dẫn sau đây:

MC giới thiệu chương trình

Trong kịch bản, Lời đầu tiên không thể thiếu của một MC cần có trong kịch bản chính là giới thiệu chương trình. Điều này sẽ giúp cho người tham gia hiểu rõ về mục đích của sự kiện hay chương trình sẽ diễn ra.

Giới thiệu khách mời

Khi xây dựng một kịch bản, điều bạn luôn phải ghi nhớ chính là việc, bạn cần có những vị khách được nêu lên trước sự kiện. Chính vì vậy, bạn không được bỏ qua những vị khách sẽ có mặt trong sự kiện. Giới thiệu đôi nét về tên tuổi, chức danh.. của họ khi tham gia trong sự kiện, chương trình.

Ý kiến phát biểu của khách mời

Trong chương trình, sẽ có phần phát biểu ý kiến của khách mời, đưa ra lý do mục đích tổ chức. Vì thế, công việc của người viết kịch bản và MC sử dụng kịch bản cần có những tinh tế trong việc mời và cảm ơn người phát biểu ý kiến.

Chương trình giải trí, văn nghệ

Sẽ thật đặc biệt nếu như trong chương trình của bạn có thêm một vài trò chơi, hay chương trình văn nghệ giúp làm tăng thêm phần sôi động và không khí cho sự kiện. Trong kịch bản cần có những lời dẫn uyển chuyển, nhẹ nhàng giúp không khí thêm phần vui tươi.

Lời tạm biệt và cảm ơn khách mời

Một trong những lưu ý quan trọng mà bất cứ kịch bản nào cũng phải có mà không phải người viết kịch bản nào cũng lưu tâm đến chính là lời tạm biệt và cảm ơn những vị khách mời đã có mặt trong sự kiện. Khép lại chương trình với lời cảm ơn và tạm biệt sẽ giúp cho kịch bản MC trở nên chuyên nghiệp và sâu sắc hơn.

Tuy nhiên để có một kịch bản MC tốt và đảm bảo yêu cầu thì cũng có những lưu ý cơ bản sau:

Lưu ý khi viết kịch bản MC

Một kịch bản Mc bao chứa nhiều nội dung từ lớn tới nhỏ. Chính vì vậy, việc viết kịch bản cũng cần có những tiêu chuẩn nhất định để khi sử dụng sẽ dễ dàng và có thể ứng biến kịp thời.

Cần nắm rõ nội dung chương trình

Việc nắm rõ nội dung chương trình để từ đó viết kịch bản là điều vô cùng quan trọng. Bởi lẽ, chỉ khi bạn nắm được nội dung, thì bạn mới có thể sắp xếp và đưa ra những ý tưởng rõ ràng cho chương trình bạn sẽ viết. Từ đó mà đưa ra những lời dẫn cũng như bố cục sao cho hợp lý.

Tìm hiểu về đối tượng khách mời tham gia

Các đối tượng khách mời sẽ được giới thiệu rất cần đến độ chính xác cao, chính vì vậy việc tìm hiểu trước về họ sẽ mang tới một cách dẫn tự nhiên và an toàn khi bạn đang tìm hiểu đúng về họ. Tránh những sơ suất nhỏ về tên cũng như chức danh của họ khi đến với sự kiện.

Sắp xếp thời gian hợp lý với bố cục chương trình

Chia thời gian cho từng phần trong kịch bản là điều không nên bỏ qua. Chia khoảng thời gian sẽ giúp bạn có thêm sự chủ động, ứng biến trước những trường hợp bất ngờ có thể xảy ra. Để thời gian dài, ngắn từng mục có ý nghĩa lớn đối với việc thu hút người nghe, cái gì quan trọng nên nói sẽ được dành thời gian nhiều hơn. Cái gì lướt qua, bao quát thì rút ngắn thời gian lại.

Kịch bản dự phòng và rà soát lại

Ngoài một bản kịch bản sẽ chắc chắn được sử dụng, bạn nên có một kịch bản khác để ứng biến với những trường hợp có thể xảy ra để đưa ra những lời dẫn phù hợp, uyển chuyển. Rà soát lại kịch bản giúp hạn chế những sai sót không đáng có giúp cho kịch bản của bạn trở nên hoàn thiện nhất.

Chú ý luyện tập ngoại ngữ

Không ít những chương trình lớn nhỏ với quy mô rộng mà có thêm những vị  khách đặc biệt là những người nước ngoài. Vì thế việc trau dồi trình độ ngôn ngữ cũng là điều vô cùng quan trọng.

Dịch vụ viết kịch bản sự kiện của Content Group

  • Kịch bản chương trình
  • Kịch bản hội họp
  • Kịch bản thuyết trình
  • ​Kịch bản ra mắt sản phẩm
  • Kịch bản quảng cáo

Chất lượng sản phẩm

  • Đúng yêu cầu: kịch bản bám sát yêu cầu của khách hàng và phục vụ chính xác vấn đề của đối tượng độc giả.
  • Ấn tượng: có những điểm nhấn và ý tưởng cho buổi dẫn và tương tác offline của khách hàng trải nghiệm.
  • Đầy đủ: đầy đủ cấu phần và tiêu chuẩn kịch bản theo đúng format của từng chương trình của khách hàng.

BẠN SẼ NHẬN ĐƯỢC

  • Kịch bản hoàn chỉnh đúng yêu cầu.
  • Có sự sáng tạo và hấp dẫn trong kịch bản.
  • Phù hợp với chương trình và điểm mạnh của MC.

CHUYÊN MÔN HÓA LÀ ĐIỀU BẮT BUỘC ĐỂ PHÁT TRIỂNHÃY LÀM ĐIỀU BẠN LÀM GIỎI NHẤT VÀ ĐỂ CHÚNG TÔI GIÚP ĐỠ PHẦN CÒN LẠI