Viết bài PR

Ngày nay, việc sử dụng các bài viết PR đang được các doanh nghiệp sử dụng phổ biến. Tuy nhiên, rất nhiều bài viết PR đang dần trở thành bài  thường, không mang nhiều thông tin hữu ích đến người đọc, giảm hiệu quả và tốn nhiều chi phí của doanh nghiệp. Vì vậy, việc quan trọng bây giờ là hãy đầu tư vào bài PR, Content group sẽ giúp bạn làm điều đó với dịch vụ viết bài PR chuyên nghiệp.

Bài viết PR là gì?

Bài viết PR là hoạt động sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh để giới thiệu sản phẩm, hoạt động của doanh nghiệp. Khác với những bài quảng cáo thông thường, bài PR mang đến những thông tin hấp dẫn, bổ ích, tạo sự khách quan và đáng tin cậy cho người đọc. Đồng thời bài PR được cho là tiếng nói của báo chí  nói về sản phẩm và thương hiệu của mình.

Các dạng PR phổ biến

Có rất nhiều dạng PR khác nhau, tùy vào mục đích mà các doanh nghiệp lựa chọn loại PR phù hợp. Dưới đây Content Group chia sẻ với bạn 2 dạng được phổ biến nhất hiện nay.

Advertorial

Là bài quảng cáo được viết dưới dạng một bài báo và hay được dấu tên tác giả. Thường thông tin trong các bài PR dạng này sẽ do chính công ty viết và được đóng phí để đăng tải.

Theo khảo sát ở Việt Nam, các bài viết dạng này thường mang tính chất truyền thông marketing khá là nhiều vì quá chú trọng đến thương hiệu, không đủ tính khách quan và chất lượng bài viết chưa thật sự tốt.

Tuy nhiên đây là dạng PR viết khá đơn giản. Bỏi trong bài viết này , thương hiệu hay sản phẩm sẽ được giới thiệu một các trực tiếp.

Editorial

Là một dạng PR được viết với góc nhìn cá nhân của một nhà báo. Bài đăng thường cung cấp đến người xem những nội dung có giá trị và có tính xác thực cao.

Để bài Editorial được đăng tải trên mặt báo, bạn phải xây dựng nhiều mối quan hệ với phóng viên hoạc có tiềm lực về tài chính chủ đạo. Thậm chí người viết phải làm việc trực tiếp với phóng viên để đưa đến những nội dung có giá trị nhất cho đọc giả

Khác với dạng PR trên, Editorial không chú trọng quá nhiều đến hình thức và văn phong. Mục tiêu của dạng bài này là bổ sung các nội dung hữu ích, giá trị.

Các dạng PR khác

  • Long-form: là dạng bài tập trung chuyên sâu về sự vật hiện tượng, bên cạnh đó chú trọng về mặt hình thức, hình ảnh tạo trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.
  • Dạng bài video tổng hợp ngắn
  • Inforgraphic: là dạng bài biểu hiện thông tin thông qua các biểu đồ, thông số, hình minh họa
  • Product review: là dạng đáng giá, nhận thấy mặt hàng
  • Bài phỏng vấn

Vai trò của bài PR

Bài PR mang lại những giá trị mà không có công cụ quảng cáo nào thay thế được. Đây là cách giúp sản phẩm in sâu vào tâm trí khách hàng

Tạo dựng sự tin tưởng:

Các bài Pr nhìn nhận và trải nghiệm của bên thứ ba về sản phẩm làm tăng sự tin tưởng với đối tượng người dùng chính.

Nâng cao nhận thức về sản phẩm:

  • Điều gì khiến trang web của bạn trở lên chuyên nghiệp và bắt mắt? khách hàng sẽ vô cùng ngán ngẩm và không muốn ghé thăm website của bạn nếu họ thấy website của bạn không có chứa nội dung mà họ đang cần.
  • Vì thế, nếu bạn có một chiến thuật viết bài PR tốt, thông tin của bạn hữu ích cho người tìm, thông tin luôn được cập nhật và chuyên sâu. Bạn không những có thể đứng trong lòng độc giả mà còn chiếm được vị trí cao và bền vững trên công cụ tìm kiếm nhiều nhất hiện nay là Google.

Dịch vụ viết bài PR chuyên nghiệp từ Content Group

Truyền tải thông điệp quảng cáo 

Những hình ảnh quảng cáo trong vài phút, vài giây trên tivi đôi khi quá “đắt đỏ” nhiều doanh nghiệp khó mà có khoản ngân sách để theo quảng cáo một cách liên tục. Còn với bài PR những thông điệp bạn muốn vươn tới với khách hàng, công chúng sẽ được những người viết PR biến hóa linh hoạt để làm sao phù hợp với từng nhóm đối tượng độc giả

Nâng cao thương hiệu

Tần suất bài PR phủ sóng trên các kênh đâng dược quan tâm giúp thương hiệu của doanh nghiệp bạn ngày càng được nhiều người biết đến hơn

Doanh số tăng vượt bậc

Chính nhờ nhiều người biết đến hơn sẽ giúp bạn có thêm nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng, trò chuyện với khách hàng từ đó cũng nắm bắt được nhu cầu thực sự của từng nhóm khách hàng. Giúp bạn phát hiện được nhóm khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh số bán hàng.

Chiến lược cho bài PR chất lượng

Hiểu được đặc điểm chi tiết và sự khác biệt của sản phẩm/dịch vụ:

Việc hiểu rõ sản phẩm/dịch vụ bạn đang viết giúp bạn tự tin hơn trong cách viết. Giữ muôn vàn sản phẩm trên thị trường, những nội dung nêu bật sản phẩm và thương hiệu luôn để lại ấn tượng tốt, khiến khách hàng nhớ về doanh nghiệp của bạn. Hơn nữa, bài PR hiệu quả sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi lớn cho quảng cáo.

Hiểu được đối tượng khách hàng:

Nắm được đối tượng mục tiêu sẽ giúp bài viết PR của bạn đi ffungs hướng , đánh trúng tâm lý đối tượng. Nếu bạn chỉ viết chung chung, tràn lan, dẫn dắt đối tượng đi sai hướng sẽ tốn rất nhiều thời gian cho doanh nghiệp và khách hàng,

Hiểu được công cụ truyền thông cho bài viết:

Mỗi công cụ truyền thông sẽ có những yêu cầu khác nhau về câu chữ, hình ảnh. Khách hàng ngày càng khó tính và đòi hỏi cao cho từng kênh truyền thông. Những bài viết dài dòng, vòng vo và không có chủ đề sẽ khiến khách hàng bỏ qua nhanh chóng, làm giảm giá trị hình ảnh thương hiệu.

Các bước viết bài PR cơ bản

Tiêu đề lôi cuốn và thu hút

Tiêu đề bài viết là điều thu hút khách hàng đầu tiên nên cần ngắn gọn gọn, súc tích, giới hạn trong khoảng 7-14 từ là được. Các dạng tiêu đề nên đặt:

  • Tiêu đề đánh vào sự kỳ vọng hoặc “nỗi đau” của khách hàng
  • Tiêu đề nhắm tới đối tượng khách hàng mục tiêu nhất định
  • Tiêu đề ăn theo trend
  • Tiêu đề sử dụng những con số biết nói
  • Tiêu đề khơi gợi tính tò mò của khách hàng

VD: Khi viết bài PR sản phẩm cho kem dưỡng da với từ khóa “dưỡng trắng da” bạn có thể đặt tên tiêu đề “ Kem dưỡng trắng da có như lời đồn?”

cacbuocvietbaipr

Phần mở đầu

Ở phần này, bạn chỉ nên viết một đoạn ngắn khoảng 4 – 5 dòng. Và tất nhiên, một điều quan trọng là từ khóa SEO của bạn cần đặt sao cho phù hợp trong ngữ cảnh của đoạn văn này.

Đoạn mở đầu nên thật súc tích và cô đọng để giới thiệu tổng quan về vấn đề bạn muốn đề cập đến. Phần mở đầu này rất quan trọng vì nó chiếm đến 60% yếu tố quyết định xem người đọc ở lại với bạn hay thoát ra khỏi bài viết của bạn.

Phần thân bài

Phần này phải cung cấp, giải thích được các công dụng, chức năng hay những lợi ích vượt trội kèm theo mà sản phẩm hay dịch vụ của bạn mang lại cho khách hàng.

Cách viết bài PR sản phẩm chuẩn ở phần này là bạn nên chia ra làm nhiều đoạn văn ngắn. Mỗi đoạn chỉ nên dài khoảng 4 – 5 dòng và từ khóa SEO nên được xuất hiện lặp lại một cách tự nhiên trong mạch văn của bạn.

Một lưu ý nữa, bài PR không phải là bài quảng cáo. Vậy nên, đừng quá tâng bốc sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Cách viết bài PR sản phẩm tốt nhất chính viết làm sao để lồng ghép sản phẩm của bạn một cách khéo léo để gây thiện cảm với người đọc.

Phần kết bài

Đây chính là phần quyết định khách hàng có “chốt đơn” hay không. Cho nên, bên cạnh tổng kết lại toàn bộ chủ đề một cách súc tích, ngắn gọn và khách quan nhất, bạn nên có thêm yếu tố CTA – kêu gọi khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ.

Công thức viết PR hiệu quả

Có những công thức cơ bản để viết bài PR như sau:

Công thức SSS (hay 3S)

Mở bài bài PR là lời nói hoặc trải nghiệm của người nổi tiếng hocawj khách hàng về mặt hàng, dịch vụ vủa doanh nghiệp. Sau những thông điệp của họ là những câu chuyện thương hiệu cụ thể (khó khăn gì, nỗi lo gì khi chưa tiếp cận với sản phẩm/dịch vụ). Cuối cùng bài PR đưa ra cách, hướng giải quyết (sử dụng trải nghiệm mặt hàng, dịch vụ của doanh nghiệp)

Công thức PAS bài viết được viết theo mô hình Problem

Đây là cách nói trực tiếp vào nỗi đau cụ thể của khách hàng. Nêu ra hậu quả của nỗi đau này nếu không sử dụng sản phẩm/dịch vụ. Cuối cùng là hướng người sử dụng trực tiếp đến lựa chọn sản phẩm

Công thức Strings

Đây là công thức viết bài PR tập trung liệt kê chuỗi liên quan. Các thông tin miêu tả tác dụng hoặc lợi cihs của mặt hàng hoặc sự kiện. Giúp người đọc có cái nhìn tổng quan về các dấu hiệu cần liệt kê phong phú của mật hàng, hoặc vấn đề cần liên quan.

Để viết bài PR theo công thức này cần thực hiện theo 4 bước sau:

Đưa rõ vấn đề ần xử lý: Tùy thược vào đối tượng khách hàng mục tiêu , bạn có thể nắm bắt tâm lý để có được cách dẫn dtaws nội dung sao cho phù hợp

Đưa ra các đặc điểm có liên quan: Các sự kiện, đặc điểm có liên quan đến mặt hàng, thông tin cần giải thíc là thông tin chính của bài PR. Chuỗi thông tin luôn ưu tiên nói những đặc điểm nổi bật trước.

Nêu tác dụng, lợi ích của chuỗi thông tin: Công dụng và lợi ích của sản phẩm thường được miêu tả kèm theo trong phần chuỗi ơ trên. Tùy theo phương pháp diễn đạt hoặc số lượng thông điệp mà bạn tạo ra nội dung PR phù hợp cần kiểm soát tâm lý người dùng

Kêu gọi thực hiện: Kêu gọi khách hàng dùng mặt hàng, hoặc phương pháp liên quan của brand doanh nghiệp. Bước kêu gọi thực hiện

Lưu ý khi viết bài PR

Bài viết nắm bắt nhu cầu mới nhất của đối tượng: việc cập nhật những thông tin mới nhất xoay quanh chủ đề của sản phẩm /dịch vụ giúp thu hút khách hàng tiềm năng biết đến doanh nghiệp của bạn.

Bài viết chứa những sự kiện độc đáo: nếu bạn có những câu chuyện thú vị, đúng chủ đề mang lại giá trị cao, bài viết PR của bạn sẽ được lên một tầm cao mới.

Bài viết cần được thổi hồn cảm xúc: một bài PR chất lượng chắc chắn sẽ mang lại nhiều cung bậc cảm xúc cho người đọc từ vui, buồn, …truyền cảm hứng thông qua câu chuyện được kể khiến người đọc nhớ đến thương hiệu của bạn.

Bài viết có những thông tin xác thực, đáng tin cậy: việc thêm vào những sự kiện, thông tin được tin tưởng sẽ làm tăng giá trị tin tưởng cho bài viết của bạn, từ đó có cảm tình đới với sản phẩm và thương hiệu bạn đang quảng bá.

Bài viết mang tính gần gữi: giữa những tên thương hiệu lạ lẫm, những câu chuyện gần gũi sẽ chạm đến tâm lý người đọc, khiến khách hàng ghi nhớ thương hiệu của bạn.

DỊCH VỤ VIẾT BÀI PR CỦA CONTENT GROUP

Chúng tôi cung cấp gói Content thương hiệu với dịch vụ viết bài PR chuyên nghiệp với:

Bài PR báo chí:

Là hoạt động sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh để xây dựng thiết lập các mối quan hẹ khách hàng, mang thông điệp cần thiết đến khách hàng mục tiêu thông qua sự uy tín của các đầu báo.

Bài PR doanh nhân

Là bài PR thương hiệu cá nhân, giúp người đọc nhận dạng và ghi nhớ hình ảnh của đối tượng