Xây dựng thương hiệu cá nhân không chỉ giúp bạn tăng lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh mà còn giúp thu hút khách hàng đến với doanh nghiệp của bạn. Chính vì vậy xây dựng thương hiệu cá nhân là một vấn đề đang được quan tâm hiện nay. Vậy, xây dựng thương hiệu cá nhân là gì? Làm thế nòa để xây dựng thương hiệu cá nhân thanh cống. Cùng theo dõi bài viết của Content Group

Xây dựng thương hiệu cá nhân là gì?

Thương hiệu cá nhân là tổng hợp những gì ở bản thân mà bạn lựa chọn trình bày ra cho thế giới thấy. Nói một cách đơn giản, thương hiệu cá nhân bao gồm tất cả những gì mọi người đánh giá ở bạn: ngoiaj hình, tính cách, nghề nghiệp, thái độ sống, các giá trị đóng góp cho xã hội, …

Xây dựng thương hiệu cá nhân là nỗ lực có chủ đích và có ý thức của một cá nhân để quảng bá bản thân theo cách thiết lập uy tín và xây dựng tiếng nới. Hay nói cách khác, việc xây duengj thương hiệu cá nhân là việc một người tìm kiếm sự độc đấo và khác biệt với các chuyên gia khác trong cùng một lĩnh vực của mình.

Tại sao phải xây dựng thương hiệu cá nhân?

1. Hiểu rõ hơn về bản thân

Quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân giúp bạn hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu. Qua đó xây dựng hình ảnh phù hợp và vạch ra mục tiêu cho chính mình. Và đặc biêt, bạn sẽ tự tin hơn, dám khẳng định giá trị bản thân.

2. Tạo dấu ấn cá nhân

Bất cứ ai muôn trở thành người duy nhất trong lĩnh vực nào đó là điều vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, nếu bạn biết tôn vinh những suy nghĩ và giá trị của bản thân, bạn sẽ trở nên nổi bật so với những người còn lại. Chính bạn mới có thể trở thành phiên bản tốt nhất của bản thân.

3. Xác lập uy tín

Nền tảng tốt nhất cho thương hiệu của bạn là chất lượng công việc. Một khi đã xây dựng được nền tảng này , bạn sẽ nhận được lòng tin của mọi người xung quanh. Một ví dụ điển hình cho việc uy tín được công nhận nhờ xây dựng thương hiệu cá nhân chính là Michelle Phan: Từ một cô sinh viên bình thường thích chia sẻ các clip hướng dẫn trang điểm, Michelle hiện nay đã có dòng mỹ phẩm của riêng mình

4. Mở rộng mạng lưới quan hệ

Khi đã xây dựng được thương hiệu cá nhân, bạn sẽ dễ dàng mở rộng được các mối quan hệ với những người có chung quan điểm, suy nghĩ, sở thích. Từ đó có thể mở rộng mối quan hệ hợp tác, công việc trong tương lai góp phần tăng thêm thu nhập.

10 xây dựng thương hiệu cá nhân thành công

1. Định vị bản thân

Đây là điều đầu tiên bạn cần làm khi muốn xây dựng thương hiệu cá nhân

  • Bạn muốn mọi người đánh giá bạn là ai?
  • Bạn muốn xây dựng giá trị cốt lõi của mình là gì?
  • Bạn muốn đòng góp điều gì cho xã hội

Khi trả lời được những câu hỏi này, bạn sẽ biết bản thân mình là ai, đang ở vị trí nào và bạn hướng tới điều gì để từ đó tạo dựng thương hiệu cá nhân sao cho phù hợp và thu hút nhất.

2. Xây dựng ngôn từ và hình ảnh nhất quán

Khi đã xác định được thương hiệu bản thân cần xây dựng, bạn cần đưa ra mọi thứ phù hợp với thương hiệu đó từ hình ảnh cho đến thông điệp. Bạn cũng cần chú ý đến những bài post trên các trang mạng xã hội. Đảm bảo chuẩn mục về ngôn từ và hình ảnh nhất quán, nếu không bạn sẽ dễ dàng mất điểm trong mắt người khác.

3. Kết nối với những người có tầm ảnh hưởng

Mạng lưới các mối quan hệ là vô cùng quan trọng khi xây dựng thương hiệu cá nhân, Khi tên của bạn xuất hiện chung với một người nổi tiếng trong ngành, thương hiệu cá nhân của bạn sẽ tạo một sức bật lớn để phát triển.

Bạn cũng đã nghe tới câu nói “Gió tầng nào theo mấy tầng đó”. Chính vì thế, cách tốt nhất để nói rằng bạn là ai chính là cho người khác xem bạn đang chơi với ai, bạn bè bạn đang làm gì. Hãy lập danh sách những nhân vật có tầm ảnh hưởng trong ngành, từ đó xây dựng mối quan hệ với họ. Bắt đầu từ điều nhỏ như bình luận Status hoặc bài viết của họ, …

4. Sử dụng hình ảnh chuyên nghiệp

Để xây dựng thương hiệu cá nhân thành công, hình ảnh chuyên nghiệp về bản thân là điều không thể thiếu. Nó không chỉ như lời khẳng định thương hiệu mà còn tạo ấn tượng tốt với mọi người. Hình ảnh  chuyên nghiệp sẽ giúp bạn nổi bật hơn và tăng uy tín trong cộng đồng. Tuy nhiên không cần phải là hình mặc vest, đọc sách, thay vào đó hãy sử dụng hihf ảnh chân thực, thân thiện và chỉn chu, đăng tải những hình ảnh chất lượng tốt, bố cục rõ ràng, có ý nghĩa với khán giả của bạn

5. Xây dựng nội dung có giá trị

Bên cạnh hình ảnh, nội dung hữu ích cũng là cách giup bạn chiếm được niềm tin với moin người. Những chia sẻ chuyên môn như video hướng dẫn bạn tự làm hoặc báo cáo phân tích dữ liệu bạn thu thập có khả năng thúc đẩy danh tiếng tuyệt vời.

Liên tục xuất hiện với những nội dung có giá trị cũng là cách nhanh nhất giúp bạn nâng cao giá trị và thể hiện khả năng của mình. Đồng thời, chia sẻ giá trị giúp bạn dẫn trở thành một nhà lãnh đạo trong tâm trí

6. Tỏa sáng theo cách riêng của bạn

Dấu ấn cá nhân là yếu tố quan trọng giúp mọi người nhớ đến bạn. Chính vì vậy đừng ngại khi tỏ ra khác biệt. Chọn điểm khác biệt liên quan với định hướng thương hiệu và đúng bản chất của bạn thể hiện nó

7. Tận dụng mạng xã hội để phát triển thương hiệu cá nhân

Mạng xã hội là một công cụ có sức mạnh và sức ảnh hưởng đang kinh ngạc khi xây dựng thương hiệu cá nhân. Facebook, Linkedln, Youtube, Instagram, …là những nơi mà khách hàng tiềm năng của bạn có thể đang hiện diện. Chính vì vậy, sự xuất hiện của bạn trên các mạng xã hội với những nội dung chất lượng sẽ giúp mọi người nhìn thấy được giá trị của bạn nhiều hơn.

8. Nói chuyện trước đám đông

Để luyện tập cho kỹ năng này, bạn có thể bắt đầu bằng việc tập thuyết trình trước các đồng nghiệp và bạn bè. Nhờ đó bạn có thể tự tin hơn khi chia sẻ tong các buổi hội thảo hay chia sẻ. Một bài nói tuyệt vời về chủ đề mà bạn am hiểu sẽ giúp bạn tự tin và thu hút hơn mà còn thể hiện khả năng huyên môn của bạn một cách hiệu quả.

9. Hãy là chình bạn

Đây là điều quan trọng khi xây dựng thương hiệu cá nhân. Bạn chính là bạn không phải một ai khác. Chính khả năng cùng sự duyên dáng của bạn mới là điều thu hút những người xung quanh. Do đó, hãy là chính mình trong bất kì hoạt cảnh nào, tin tưởng vào giá trị, tầm nhìn và bản chất con người của bạn.

Lưu ý khi xây dựng thương hiệu cá nhân

1. Tập trung vào một thông điệp duy nhất

Bạn không thể xây dựng thương hiệu với khuynh hướng làm hài lòng tất cả mọi người sẽ khiến cho quá trình định vụ của bạn khó khắn hơn, nhạt nhòa. Đối tượng và thông điệp cốt lõi là điều bạn nên quan tâm. Bạn chỉ cần nghiên cứu chọn một khía cạnh của bản thân có giá trị nhất đáp ứng đối tượng. Từ đó, xác định và truyền tải 1 thông diệp đó đến họ.

2. Trung thực, chân thành

Bạn chỉ khác biệt khi là chính bạn, trung thực, chân thành và sống đúng với cá tính của mình. Việc đi theo một hình mẫu nào đó mà không phải mình sẽ khiến bạn trở nên giả tạo, không mnag lại thiện cảm cho người xem.

3. Kể một câu chuyện riêng

Xây dựng các giá trị cá nhân cũng là một hành trinhg thú vị và có thể tạo nên những dấu ấn đặc trưng của bạn

Các thương hiệu tổ chức, thương hiệu cá nhân lớn đều có những câu chuyện lôi cuốn của riêng họ: Steve Jobs vượt khó cùng Apple như thế nào? Bill Gates vừa chèo lái Microsoft vừa xây dựng quỹ từ thiện ra sao?

Bạn cũng có câu chuyện của riêng mình, hãy kể nó thật ngắn gọn và lôi cuốn bằng những từ khoá “định vị” bản thân mình.

4. Luôn nhất quán

Tính nhất quán khiến cho thương hiệu cá nhân của bạn được định vị rõ ràng. Từ màu sắc đến câu chuyện, từ thông điệp đến hình ảnh, việc nhất quán khiến thương hiệu của bạn trở nên đáng tin cậy. Sự nhất quán thể hiện niềm tin mãnh liệt của bạn vào thương hiệu cá nhân của mình, qua đó giúp bạn định viij rõ ràng, vừa truyền cảm hứng cho khách hàng của bạn.

Dịch vụ xây dựng thương hiệu cá nhân của Content Group

Bộ giải pháp social media cá nhân:

  • Xây dựng hình ảnh cá nhân cho doanh nhân
  • Xây dựng hình ảnh cá nhân cho nhà chuyên môn

Các gói dịch vụ social media cá nhân

Gói PRO

Chất lượng video quay

Cam kết tối thiểu

Quà tặng

Gói VIP

Sản xuất các video chất lượng cao

Phân phối trên các website chuyên review

Cam kết số lượng

Quy trình thực thi cho mỗi dự án

Đảm bảo sản phẩm ra đúng yêu cầu với khách hàng

Research và Plan

Nghiên cứu lên kế hoạch gửi khách hàng duyệt

Triển khai

Triển khai nội dung trên kế hoạch đã thống nhất

Tối ưu

Xuất bản content và tối ưu trên tương tác người dùng