Thiết kế bao bì

Nếu có một vũ khí giúp doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất tăng doanh thu, thì không thể không kể tới sức mạnh từ sự hấp dẫn của thiết kế bao bì sản phẩm. Có thể nói bao bì đem lại sức sống cho sản phẩm, tạo ấn tượng mạnh mẽ đối với người tiêu dùng.

Thiết kế bao bì là gì?

Thiết kế bao bì sản phẩm chính là sự kết hợp hoàn hảo giữa hình ảnh, kiểu dáng, chất liệu…để thu hút thị giác người tiêu dùng. Thiết kế bao bì ấn tượng là một trong những công cụ giúp doanh nghiệp thúc đẩy các hoạt động kinh doanh, tăng doanh thu bán hàng

Tại sao phải thiết kế bao bì?

Mục đích bạn đầu của thiết kế bao bì là tạo một phương tiện bảo vệ, vận chuyển, phân biệt sản phẩm trên thị trường. Và mục đích cuối cùng đó là đáp ứng các mục tiêu marketimg bằng cách truyền tải rõ ràng chức năng của một sản phẩm tiêu dùng, đồng thời thúc đẩy hoạt động bán hàng.

Bao bì nếu chỉ đảm bảo chức năng bảo vệ hay chứa đựng thôi thì vẫn chưa đủ, mẫu mã bao bì phải đẹp, thu hút và bắt mắt.

Bạn có biết

  • 80% khách hàng lựa chọn sản phẩm dựa vào cảm xúc ngay trên kệ hàng
  • Liệu bạn có chứng minh được chất lượng sản phẩm khi người tiêu dùng chă từng sử dụng hay không?

Bỏ qua yếu tố thiết kế thương hiệu, khi khách hàng chọn giữa 2 sản phẩm mà họ chưa từng sử dụng thì thiết kế bao bì chính là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến lựa chọn của khách hàng

Vai trò của thiết kế bao bì

Thể hiện hình ảnh hệ thống nhận diện thương hiệu

Thiết kế bao bì dựa trên cơ sở định hướng thiết kế của hệ thống nhận diện và định vị thương hiệu sản phẩm đáp ứng được 2 yếu tố:

  • Phải ứng dụng các chuẩn mực và quy tắc của hệ thống nhận diện thương hiệu nhằm tạo sự khác biệt về hình ảnh với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh khác đồng thời tạo sự nhất quán của bao bì với các sản phẩm tiếp thị khác nhau.
  • Các thiết bị mà bao bì dừng đều phải thể hiện được định vị cao của sản phẩm.

Thể hiện sự nổi bật và ấn tượng

Bao bì tạo sự nổi bật, ấn tượng cho sản phẩm của bạn giữa các sản phẩm cùng loại của các đối thủ cạnh tranh khác. Màu sắc luôn là sự lựa chọn hàng đầu và quan trọng trong thiết kế, bên cạnh đó hình ảnh, kết cấu, kiểu dáng cũng được khai thác để tạo sự nổi bật

Sự đa dạng chức năng của bao bì

Hầu hết các nhà thiết kế bao bì chỉ quan tâm đến chắc năng cơ bản của bao bì là bao gói, chứa đựng sản phazarm. Nhưng hiện nay, sự đa dạng về chức năng khác được chú trọng nhiều hơn. Ví dụ bao bì sữa tắm có thêm móc để treo trong phòng tắm rất thuận tiện.

Bao bì bảo vệ sản phẩm

Nếu bao bì mà bị hư hỏng thì không thể tạo hình ảnh sản phẩm chất lượng và nó sẽ làm ảnh hưởng tới hình ảnh thương hiệu. Trong một vài trường họp do muốn tạo sự khác biệt mà các doanh nghiệp sử dụng những chất liệu hay hình dạng bao bì không phù hợp dẫn tới việc hư hỏng hay hạn chế chức năng bảo vệ sản phẩm.

Cung cấp nhiều thông tin

Bao bì thể hiện thông tin cần thiết về sản phẩm: tên sản phẩm, trọng lượng, ngày sản xuất , hạn sự dựng, … Đây là những thông tin cần thiết và quan trọng mà khách hàng muốn tìm hiểu về sản phẩm định mua.

Yếu tố ngôn ngữ được các công ty chú trọng khi thiết kế bao bì sản phẩm. Tuỳ theo từng thị trường mà công ty đề ra chính sách về ngôn ngữ cho phù hợp. Ví dụ đối với sản phẩm bán ở Ðức, bao bì in tiếng Ðức, sản phẩm bán ở Canada, thì bao bì phải in song ngữ Anh và Pháp.

Thông tin cần có trước khi thiết kế bao bì

Yêu cầu thương hiệu

Sản phẩm được sản xuất thiể hiện cho cả bộ mặt của thương hiệu. Vì vậy, hãy đảm bảo bao bì sản phẩm được thiết kế chỉn chu, chi tiết và toát lên tất cả những đặc tính thương hiệu của bạn.Để làm được điều này, cần lưu ý:

  • Màu sắc : sử dụng màu sắc trong bảng màu chuẩn quốc tế như CMYK hoặc Pantone Matching System (PMS).
  • Phông chữ: lựa chọn phông chữ phù hợp với cách sử dụng cụ thể
  • Logo: Nếu bạn cần đặt logo trên bao bì, hãy chắc chắn rằng bạn sở hữu file lưu trữ véc-tơ sẵn có.

Nội dung in trên bao bì

Điều này thể hiện sự đặc biệt cho sản phẩm của bạn. Cần sắp xếp nội dung cụ thể và chi tiết trước khi bắt tay vào thiết kế với các ngành đặc thù, một số nội dung bắt buộc phải in trên bao bì

  • Copy: bao gồm từ tên sản phẩm của bạn cho đến các dòng mô tả công sụng, lợi ích sản phẩm sao cho hấp dẫn khách hàng.
  • Hình ảnh: Bạn muốn đặt ảnh như thế nào trên bao bì của bạn? Bạn cần phải chuẩn bị sẵn sàng trước khi bắt đầu quá trình thiết kế.
  • Những yêu cầu bắt buộc theo quy định: Tùy thuộc vào sản phẩm/ ngành của bạn, có một số yếu tố nhất định bạn nhất định phải đưa lên bao bì như mã vạch, thông tin dinh dưỡng, nhãn hiệu liên kết,…

Phong cách ưa thích của đối tượng khách hàng mục tiêu

Điều bạn cần nhớ là bạn không thiết kế cho riêng mình, mà là hướng đến đới tượng mục tiêu. Bạn có thể yêu thích sự đơn giản, cổ điển sang trọng nhưng đối tượng của bạn là các bà mẹ bỉm sữa thích sự bình dân, mộc mạc thì sở thích cá nhân của bạn không phải là cách thiết kế bao bì tốt nhất.

Điều gì tạo nên một thiết kế bao bì đẹp

Thiết kế bao bì phải hấp dẫn thị giác, độc đáo và có tính hiệu quả cao

  • Sự hấp dẫn thị giác: tất cả đều bắt đầu từ cái nhìn đầu tiên. Và sự hấp dẫn thị giác phải dựa trên khách hàng mục tiêu
  • Độc đáo: sản phẩm cần phải thiết kế độc đáo giữa rừng đối thủ cạnh tranh để chuyển đổi từ thu hút sang quan tâm dễ dàng hơn.
  • Sự hiệu quả: thiết kế bao bì không thể “đẹp” nếu không mang lại hiệu quả thực tế. Bởi sản phẩm được thiết kế để bán không phải để trưng bày.

Các bước thiết kế bao bì

Nắm được các lớp bao bì

Các lớp bao bì gồm lớp trong, lớp ngoài và lớp sản phẩm. Theo đó, sản phẩm bao bì có thể cần 1 hoặc 3 lớp tùy vào đặc tính của chất liệu. Cụ thể:

  • Lớp ngoài bao bì được xem là phần bảo vệ cho sản phẩm, tránh va đập và hỏng trong quá trình vận chuyển
  • Lớp bao bì bên trong là lớp bảo vệ cho phần lớp bao bì ở bên ngoài
  • Lớp sản phẩm là phần hộp, chai, lọ dùng để đựng sản phẩm.

Chọn kiểu bao bì thích hợp

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều mẫu bao bì khác nhau như: hộp, chai, thùng, túi, lọ. Và tùy vào đặc tính của sản phẩm mà bạn nên chọn kiểu bao bì phù hợp. Ví dụ, đối với những sản phẩm lỏng hoặc dễ tan chảy thì nên bảo quản trong lọ kín, ngược lại những sản phẩm khô, dễ bảo quản hơn thì bạn nên sử dụng sản phẩm bao bì là giấy hoặc túi nilon.

Sắp xếp cấu trúc thông tin trên bao bì

Bạn nên chú ý về ai là người mua sản phẩm và cách họ tìm thấy sản phẩm của bạn. Điều này sẽ giúp sắp xếp lại cấu trúc thông tin trên bao bì, lựa chọn thứ quan trọng nhất mà bạn muốn khách hàng của mình biết về sản phẩm của mình và cho nó làm trung tâm, thứ chính trong thiết kế bao bì.

Kiểm tra, đánh giá mẫu bao bì đã thiết kế

Khi đã hoàn thiện bản thiết kế, bạn hãy đánh giá và kiểm tra lại tổng thể các vị trí, bố cục và màu sắc, các thông tin đã thật sự đúng hay chưa. Nếu chưa có thể điều chỉnh kịp thời, cải thiện lỗi sai. Việc đánh giá này dựa vào:

  • Bao bì đã cung cấp đầy đủ thông tin chi tiết về sản phẩm, thương hiệu hay chưa?
  • Màu sắc và hình ảnh trên bao bì có độc đáo, hài hòa, nổi bật hay không?
  • Bố cục đã hợp lý chưa, khách hàng có thể nhận biết ngay đây là sản phẩm của thương hiệu mình không?

Hoàn thiện file với định dạng chuẩn

Sau khi đánh giá và quyết định chốt mẫu thiết kế, bạn cần kiểm tra lại định dạng file, màu sắc chuẩn để đảm bảo cho thành phẩm sau khi ân chất lượng đúng bản thiết kế. Định dạng file bạn có thể sử dụng là .ai, .pdf, .eps và mã màu thuộc dạng RGB, CMYK

Sản xuất và in ấn

Cuối cùng, sau khi đã có file thiết kế như mong muốn của mình. Để đảm bảo thành phẩm chất lượng, bạn hãy tìm cơ sở in ấn để in bao bì đựng sản phẩm cho mình nhé!

Xu hướng thiết kế bao bì hiện nay

1. Thiết kế tối giản

Năm 2022, nổi bật với xu hướng thiết kế logo đơn giản kéo theo sự thay đổi trong phong cách thiết kế đặc biệt là thiết kế bao bì chú trọng đến sự nhẹ nhàng và tinh tế. Xu hướng này được trưng bày bởi các màu sắc với gam màu sáng, cùng với yếu tố tối giản tạo cảm giác dịu mát, sạch sẽ.

Thiết kế tối giản không có nghĩa là đơn giản, mà mục tiêu cuối cùng là loại bỏ những yếu tố không liên quan và đưa những phần cần thiết vào trong thiết kế. Với xu hướng này, thiết kế bao bì có thể trở nên độc đáo và tỏa sáng trên thị trường.

2. Hình học đơn giản

Với các góc chính xác và đường nét tối giản, các thiết kế theo xu hướng  này mang lại cảm giác tinh tế và khá thú vị. Những loại bao bì hình học thường được sử dụng nhiều trong thực phẩm khi tạo sự tương phản rõ nết với các mẫu và hình minh họa mô tả những gì bên trong bao bì.

3. Thiết kế trừu tượng

Một xu hướng thiết kế đầy mê hoặc với phông chữ đậm, màu sắc rự rỡ và đường nét cuốn hút. Những thiết kế theo phong cách này thường kích thích bộ não của chúng ta phân tích hình ảnh và chuyển đổi các cách thay thế cho cảm xúc.

4. Phông chữ to và hiện đại

Hiện nay, mọi người đều mong muốn việc mua sắm của mình thực hiện một cách nhanh chóng hơn. Chính vì vậy, những bao bì với tiêu đề nổi bật sẽ giúp người tiêu dùng có thể dễ dàng nhận biết sản phẩm.

Khi kết hợp với các màu sắc hiện đại và các yếu tố khác, phông chữ to và đậm sẽ giúp tiêu đề sản phẩm dễ dàng thu hút sự chú ý so với các sản phẩm khác trên kệ hàng. Một lưu ý khi chọn phông chữ là hãy đảm bảo rằng bạn không chọn ra những phông chữ khó nhìn nhé!

5. Màu Gradients rực rỡ

Gradients mang lại cho thiết kế sự đa dạng và tự nhiên bằng cách kết hợp các màu sắc tươi sáng. Gradients không chỉ thu hút trên môi trường thực tế mà còn nổi bật ở các định dạng kỹ thuật số. Xu hướng này thường được sử dụng nhiều trong thực phẩm và mỹ phẩm.

6. Chất liệu thân thiện với môi trường

Khi ngành công nghiệp đang thay đổi nhanh chóng và người tiêu dùng ưu tiên sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường thì bao bì có thể phân hủy là một trong những điều thương hiệu ngày càng quan tâm.

Xu hướng này thường được sử dụng các thiết kế màu trung tính như xanh lá cây, trắng, nâu, xanh da trời…cùng với các nét vẽ không quá cầu kì để tạo một thiết kế thanh lịch và bền vững. Các phân khúc như thương hiệu dược phẩm hoặc sản phẩm hữu cơ là những phân khúc tốt nhất để đón đầu xu hướng này.

7. Hình minh họa nghịch ngợm

Xu hướng minh họa với các đường nét vẽ tay và các hình minh họa lập dị bên lề văn hóa meme… phong cách này ,mang đến sự nổi loạn, đậm phong cách đường phố nhưng cũn rất độc đáo và thu hút.

8. Bao bì có yếu tố tương tác

Các công nghệ hiện đại được tích hợp sẵn trên bao bì như mã QR là một định dạng mới nổi trong xu hướng năm nay. Mã QR cho bao bì thông minh tạo sự tương tác của khách hàng với thương hiệu của bạn, giúp khách hàng biết thêm về sản phẩm mà không cần mở hộp bao bì . Đồng thời cũng có lòng tin và nâng cao nhận thức thương hiệu một cách xuất sắc.

Lưu ý khi thiết kế bao bì

Chọn chất liệu phù hợp

KHi thiết kế bao bì bạn nên chọn chất liệu dựa theo khối lượng và đặc tính của sản phẩm. Việc chọn chất liệu phù hợp trong thiết kế bao bì sẽ giúp bạn làm nổi bật thương hiệu của mình. Đồng thời mang đến tuổi thọ cao cho bao bì và đảm bảo bao bì sản phẩm có hình thức thẩm mỹ tốt nhất.

Kích thước bao bì

Khi thiết kế bao bì điều bạn cần quan tâm chú ý đến chính là kích thước bao bì so với sản phẩm. Khi thiết kế bao bì, bạn nên lựa chọn kích thước cân đối và hài hoàn với sản phẩm. Tránh trường hợp bao bì quá rộng hay quá chật trong lúc chứa đựng sản phẩm bên trong.

Phân bổ thông tin

Bao bì có nhiều hình dạng và kích thước khác nhau. Chính vì vậy trong quá trình thiết kế bạn cần chú ý phân bổ lượng thông tin sản phẩm trên các mặt bao bì sao cho hợp lý. Bjan cần xác định rõ mặt chính và mặt phụ để quá tình sắp xếp thông khi thiết kế diễn ra thuận lợi hơn

Kiểu chữ và màu sắc

Kiểu chữ và màu sắc là hai yếu tố đặc biệt quan trọng. Kiểu chữ – màu sắc phải phù hợp với sản phẩm cung cấp bên trong bao bì, tính chất của sản phẩm và cá tính riêng của doanh nghiệp. Khi thiết kế bao bì cần cập nhật xu hướng thiết kế về Font chữ, kiểu dáng, màu sắc để phù hợp với xu hướng thị trường, thị hiếu khách hàng

Các phần mềm thiết kế bao bì miễn phí

Adobe IIIustrator (AI)

Đây là phần mềm thiết kế quen thuộc với dân thiết kế đồ họa từ thiết kế profile đến chỉnh sửa hình ảnh. Ưu điểm của phần mềm này là bạn có thể dụng và thao tác dễ dàng với các vector. AI sẽ đem đến trải nghiệm tuyệt vời và dễ dàng khi thiết kế các ấn phẩm bao bì. Ngoài ra, nó cũng có tương tác với các công cụ khác như Photoshop để chỉnh sửa và tối ưu chất lượng thiết kế.

Adobe Photoshop

Ưu điểm lớn của phần mềm này là những thao tác khá cơ bản và dễ thực hiện. Mỗi level thiết kế sẽ được nâng cao tùy thuộc vào cách sử dụng của người dùng để góp phần tạo ra những ấn phẩm xuất sắc nhất. Tuy nhiên Photoshop có nhược điểm khi phóng to và thu nhỏ sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của bản thiết kế.

ECover Engineer

Ecover Engineer được đánh giá là phần mềm thiết kế cơ bản giúp phác thảo các mẫu ấn phẩm bao bì tương đối tốt. Giao diện của phần mềm này dễ nhìn, có đầy đủ công ụ cơ bản giúp người thiết kế thảo sức sáng tạo. Ngoài ra, một ưu điểm của Ecover Engineer là cho phép thiết kế bao bì trên nhiều định dạng ảnh.

TBS Cover Editor

Đây là phần mềm thiết kế bao bì nhanh, gọn và dễ sử dụng. Người dùng có thể cắt, thêm các hình khối, đổi màu sắc hoặc chèn văn bản dễ dàng. Ngoài ra, đây cũng là phần mềm cung cấp một bộ sưu tập đồ họa và tem mẫu phong phú. Người dùng có thể tận dụng những tài nguyên này để tạo ra những thiết kế ưng ý nhất.

Các mẫu thiết kế bao bì

1. Mẫu bao bì thuốc

2. Mẫu bao bì thực phẩm

3. Mẫu bao bì mỹ phẩm

Dịch vụ thiết kế bao bì của Content Group

Bộ giải pháp thiết kế bao bì

Thiết kế bao bì ngành ẩm thực

Thiết kế bao bì hải sản, thiết kế bao bì món ăn, thiết kế bao bì bánh, …

Thiết kế bao bì hàng xuất khẩu

Thiết kế bao bì thực phẩm, thiết kế bao bì cà phê, …

Thiết kế bao bì theo yêu cầu

Thiết kế các ngành hàng theo yêu cầu khách hàng.

Tại sao nên sử dụng dịch vụ chúng tôi?

Chúng tôi với hơn 7 năm kinh nghiệm trong nghề và thực hiện hơn 1000 dự án khác nhau, với tiêu chí đặt sự hài lòng của khách hàng lên trên hết.

Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp

Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp có nhiều năm kinh nghiệm trong tất cả ngành nghề.

Bản Research

Nghiên cứu và phân tích trước khi thiết kế bao bì chúng tôi đều làm research rất kỹ để có được đầy đủ thông tin về ngành hàng, đối thủ và thị trường, giúp bạn định hình về bao bì và bộ nhận diện

Bộ Mockup

Với mỗi gói thiết kế bao bì khách hàng sẽ được nhận MIỄN PHÍ bản mockup, giúp bao bì của bạn thêm nổi bật và giúp bạn định hình được sản phẩm thực tế sẽ như thế nào

Bản hướng dẫn sử dụng

Mỗi logo thiết kế khách sẽ nhận được đầy đủ logo ở các trường hợp sử dụng in ấn, digital, website, app và có hướng dẫn sử dụng chi tiết đi kèm với mockup minh họa