Audit content

Việc sản xuất nội dung liên tục nhưng không được Google index hoặc lên top có thể giải quyết thông qua việc audit content. Bạn cần kiểm tra lại toàn bộ nội dung hiện có để phát hiện trùng lặp hoặc thiếu sót.
Tuy nhiên, việc này đòi hỏi kỹ năng và kiến thức chuyên môn cao. Nếu bạn không biết bắt đầu từ đâu, hãy tin tưởng Content Group. Chúng tôi cung cấp giải pháp audit content tối ưu dành cho bạn.

Audit content là gì?

Audit content (hay Content Audit) là một khái niệm không còn xa lạ đối với các marketer và SEOer. Trong tiếng Anh, từ audit có nghĩa là kiểm toán. Thực chất đây là công việc mà bạn phải thu thập cũng như phân tích và kiểm tra toàn bộ nội dung, độ hiệu quả của content trên website. SEO audit hoạt động như một máy quét, giúp bạn phát hiện các vấn đề khiến cho website không thể lên top từ khoá, hay không được google index bài viết mới. Việc này sẽ thay đổi toàn bộ chất lượng website của bạn, cũng như cải thiện thứ hạng từ khoá và làm người đọc yêu thích website.

Tại sao cần audit content?

Có 3 lý do chính mà chúng ta cần phải audit website:

Thứ nhất
Cần hiểu được những thông tin cơ bản của khách hàng như: giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp,…cho đến những thông tin sâu hơn về hành vi, thói quen mua hàng, sở thích
Thứ 2
Tăng khả năng chuyển đổi: từ khoá gia tăng và được xếp hạng cao sẽ giúp website bạn hút được lượng traffic lớn, từ đó, khả năng chuyển đổi cũng từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng thật sẽ cao hơn.
Thứ 3
Trải nghiệm khách hàng trên website tốt hơn: Dĩ nhiên rồi, khi bạn audit content với nội dung và cách trình bày nội dung chất lượng hơn thì time on site cũng cao hơn.

 

Content audit khi nào?

Không có quy định nào về thời gian audit website, tuy nhiên, để một trang web hoạt động hiệu quả thì từ 3 tháng – 6 tháng, bạn nên audit một lần. Ngoài ra, bạn có thể dựa trên các lý do sau đây để tiến hành audit website:

Khi trang web của bạn bị tụt top từ khoá
Trên thực tế, có rất nhiều lý do cho vấn đề này, có thể là đối thủ của bạn đưa ra nội dung tối ưu hơn, hoặc bắn nhiều backlink hơn, hay nội dung của bạn bị out date, hoặc không phù hợp với các thuật toán mới của google.
Khi Website bị google phạt
Không phải tự nhiên mà google phạt website của bạn, có rất nhiều lý do mà bạn có thể mắc phải:
Thin content: Các bài viết trên trang của bạn nghèo nàn, google không thể trích xuất từ khoá từ bài viết
Backlink spam cao: Không phải lúc nào nhiều backlink cũng thắng. Backlink cần chất lượng và từ nhiều domain trust cao đổ về
Duplicate content: Đây là lỗi mà rất nhiều website đang mắc phải. Việc trùng lặp nội dung là điều mà google ghét nhất, và chắc chắn từ khoá của bạn sẽ không được lên top.
Khi lượng index content mới thấp
Một lý do điển hình cho việc index bài viết mới thấp là do website của bạn không update nội dung liên tục, do đó, con bọ google (googlebot) sẽ không thường xuyên vào trang web để thu thập dữ liệu. Hoặc do nội dung có độ unique content thấp dưới 80% hoặc trùng từ khoá cũng là lý do khiến lượng index bài viết mới thấp.

Nội dung audit

 

Vậy thì những loại content nào mà bạn cần phải audit ngay:

Thin content
Thin content tức là những nội dung mỏng, kém chất lượng và không mang lại nhiều giá trị cho người đọc. Cách nhận biết đơn giản nhất của thin content chính là:
  • Số lượng từ thấp hơn 700 kí tự
  • Nội dung spam quảng cáo là chủ yếu
  • Không có nội dung mà chỉ toàn headline
Nội dung kém chất lượng
Là các dạng nội dung có những đặc điểm sau đây
  • Content có traffic bằng 0 trong 1 khoảng thời gian dài
  • Nội dung không được tối ưu
  • Nội dung không đúng với từ khoá
Duplicate content (Content trùng lặp)
Là những nội dung giống nhau hoặc tương tự nhau, bạn sẽ nhận ra các content bị trùng lặp với tiêu chí sau:
  • Nội dung trùngvới một nội dung khác đã có trên website (Đây là trường hợp Cannibalization hay Ăn thịt nội dung mà nhiều website đang gặp phải)
  • Duplicate với bài viết của một website khác
  • Unique content dưới 50%
Content không liên quan đến nội dung website
Thông thường, trên một website sẽ được chia làm 3 dạng nội dung chủ yếu như sau:
  • Nội dung chuyên môn: chiếm 70% – 75%
  • Nội dung bổ trợ: Chiếm 20% – 25%
  • Nội dung trending: Chiếm 5%
Ví dụ website content.vn chuyên về dịch vụ content thì 75% nội dung chủ yếu liên quan đến content 20% còn lại liên quan đến thương hiệu, hay doanh nghiệp còn 5% còn lại sẽ là các dạng content theo trending.
Trong trường hợp, website của bạn không đạt được tổng thể này, thì google không thể xác định được nội dung của trang web. Bên cạnh đó, đây cũng là phương pháp giúp google định nghĩa website của bạn là website tốt nhất trong lĩnh vực.
Các nội dung có lượng traffic giảm (Under performance content)
Đây là các content đang nằm trong tại trang 1 và trang 2, đã từng có lượng traffic cao nhưng vì nhiều lý do mà traffic giảm mạnh.
Nội dung có traffic cao
Bạn đã có lượng traffic cao không có nghĩa là nội dung này đã đủ tốt. Bạn vẫn phải audit để tăng cao tỉ lệ chuyển đổi và giảm bounce rate (tỷ lệ thoát trang).

 

 

Những công cụ cần thiết để audit website

Ahref:
để nghiên cứu thứ hạng từ khoá, phân tích website, phân tích backlink
Copyscape bản Premium:
giúp phát hiện content trùng lặp trên trang web của bạn.
Google Analytics:
biết được traffic website, time on site cao hay thấp
Screaming Frog:
xuất hết các link của website

Hướng dẫn audit content

Bước 1: Thu thập tất cả URL trên website của bạn.

Ahref:
Bạn dán link website của mình vào site explorer ở Ahref. Sau đó, bạn sẽ thấy các chỉ số đánh giá của trang web như Rank, Backlink, Organic Trafic, Referring Domains.

Bạn nhấn vào phần top pages, Ahref sẽ thống kê cho bạn những đường link nào có traffic cao nhất, keywords trích xuất ra được từ đường link đó bao nhiêu và volume của từ khoá chính. Cuối cùng, bạn chỉ cần export file báo cáo này về để chuẩn bị cho bước tiếp theo
Dùng Screaming Frog:
Tại bước ngày, bạn sẽ cần sử dụng Screaming Frog để xuất hiện các đường link ở website. Nếu website của bạn lâu năm và đã có hơn 500 đường link thì nên mua bản trả phí của Screaming Frog. Còn nếu website bạn mới hay dưới 500 đường link thì sử dụng bản free của ứng dụng này. Bạn nhập URL vào thanh tìm kiếm và nhấn Start. Bạn có thể chọn các trường mà mình muốn lọc trước khi nhấn xuất. Sau khi chọn xong thì chỉ cần nhấn Export là được.

Screaming Frog có tính năng giúp bạn kiểm tra đâu là content mỏng, thẻ tiêu đề trong các bài đã giống hay chưa, hay meta description của từng bài như thế nào. Bạn hãy xuất tất cả thông tin này ra để có 1 file chuẩn nhất nhé. Ngoài ra bạn có thể sử dụng Semrush, Google Search Console hay Google Analytics đều được.

Bước 2: Phân loại Content

Sau khi đã có tất cả link URL, chúng ta sẽ tiến hành phân loại đường link thành các dạng sau bằng Excel:
  • URL không được index
  • URL có traffic bằng 0
  • URL thin content
  • URL duplicate content: Với những bài cùng về một keyword và nội dung trong bài tương tự nhau, bạn nên gộp thành 1 cụm để tiến hành xử lý sau.
  • URL content không phù hợp
Đây chính là bảng báo cáo giúp tiến trình sửa lỗi của bạn tốt hơn, do đó hãy làm chi tiết và chuẩn xác nhất nhé.

Bước 3: Lên kế hoạch sửa lỗi content

Dựa vào bản báo cáo đã có ở bước 2, chúng ta lên kế hoạch và sửa các lỗi đang tồn đọng của content website của bạn.
Đối với content trùng lặp
Có 2 giải pháp cho dạng content này:
Gộp thành 1 bài
Trong cụm bài trùng lặp đã gom ở bước 4, bạn chọn ra đường link đã được google index và có traffic cao (Thông thường, các bài có nội dung giống nhau không được google index) và copy tất cả nội dung ở các url khác sang url bạn chọn.
Sau đó, bạn xoá các được link kia và redirect về đường link bạn chọn. Như vậy sẽ không bị lỗi 404 mà các backlink bạn đã đổ cho link bị xoá cũng được chuyển hướng về link bạn chọn. Trong trường hợp các các bài trùng lặp được google index và có traffic, bạn thay đổi tiêu đề và nội dung sang keyword khác.

Ví du: 2 bài đều có keyword là “Làm phim doanh nghiệp”, thì 1 bài bạn vẫn giữ nguyên, 1 bài bạn sẽ đổi thành: “Top công ty làm phim doanh nghiệp”
Lưu ý là nội dung và từ khoá thay đổi không được trùng với một bài khác đã có trên website.
Đối với Thin Content
Có 2 cách đó là bổ sung thêm content cho dài hơn nếu key có volume cao và đã được index. Còn nếu key có volume thấp, chưa đến 100 lượt search mỗi tháng và chưa được google index thì bạn nên xoá và redirect về một link cùng chủ đề.
Đối với các bài bị tụt top
Tối ưu hoá lại bài viết
Tối ưu link nội bộ
Thêm Backlink trust
Tối ưu lại Meta Des
Đối với các bài chất lượng cao
Cập nhập thêm nội dung giá trị vào bài viết
Điều tra outline của đối thủ để cập nhật
Bổ sung CTA để tạo chuyển đổi cao
Đối với các đường link không được google index
Nếu content ở đường link đó dày, mang lại nhiều giá trị thì bạn có thể ép google index. Còn nếu content mỏng thì bạn có thể xoá link và redirect về một link cùng chủ đề.

Bước 4: Đo lường và đánh giá hiệu quả

Đây là bước cuối cùng sau khi đã thực hiện audit và chỉnh sửa các lỗi. Bạn có thể kiểm tra bằng Ahrefs, Google Search Console xem tốc độ tăng trưởng của của Organic Keywords và traffic. Nếu từ khoá và traffic của bạn tăng dốc đứng thì việc audit của bạn đã thành công 100%.

Dịch vụ audit content từ Content Group

 

Vậy thì những loại content nào mà bạn cần phải audit ngay:

Lợi ích khi triển khai

  • Content audit giúp bạn có số liệu thống kê chi tiết tổng thể về nội dung.
  • Content audit biết website, facebook, youtube bạn mạnh gì, yếu gì, cần khắc phục gì ?
  • Content audit đưa ra kế hoạch triển khai bù đắp phần thiếu hụt.
  • Thiệt hại khi chưa triển khai

Bạn không đánh giá được thực sự content trên website bạn kiếm cho mình bao nhiêu tiền.

Không biết làm như thế nào thì thắng đối thủ.

Không biết nên bổ sung content gì ?

Audit content website

audit content facebook

audit content youtube

audit content tổng thể đa nền tảng

Tại sao nên sử dụng gói Content Audit của chúng tôi?

Tăng thứ hạng SEO:
CONTENT AUDIT SẼ GIÚP BẠN TĂNG THỨ HẠNG seo KHI NHÌN LẠI TOÀN BỘ HỆ THỐNG TỪ KHÓA VÀ NỘI DUNG.
Tăng gắn kết khách hàng:
TĂNG TỐI TRẢI NGHIỆM NGƯỜI DÙNG TRÊN TỪNG LANDINGPAGE, SALEPAGE VÀ CONTENTPAGE VỚI THỨ HẠNG CAO
Tăng chuyển đổi khách hàng:
TĂNG LƯỢNG CHUYỂN ĐỔI TRÊN TỪNG CLICK CỦA KHÁCH HÀNG DO ĐỘ TRUST NỘI DUNG CAO HƠN TRƯỚC.

CÁC GÓI DỊCH VỤ CHÚNG TÔI CUNG CẤP

PROaudit:
dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ với ngành hẹp – 10 triệu /1 tháng VVIPaudit: dành cho doanh nghiệp tầm trung trở lên – báo giá
VVIPaudit:
dành cho doanh nghiệp tầm trung trở lên – báo giá

BẠN SẼ NHẬN ĐƯỢC

Bản data thô của nghiên cứu content.
Bản hoàn chỉnh audit đánh giá mạnh yếu và cách khắc phục.
Bản kế hoạch triển khai khắc phục.
Thắc mắc thường gặp phải

 

 

CHUYÊN MÔN HÓA LÀ ĐIỀU BẮT BUỘC ĐỂ PHÁT TRIỂN
HÃY LÀM ĐIỀU BẠN LÀM GIỎI NHẤT VÀ ĐỂ CHÚNG TÔI GIÚP ĐỠ PHẦN CÒN LẠI