Thiết kế Báo cáo thường niên

Thiết kế báo cáo thường niên không chỉ là yêu cầu bắt buộc mang tính pháp lý mà các doanh nghiệp đã biến nó trở thành một trong những ấn phẩm truyền thông thương hiệu. Báo cáo thường niên là tài liệu cần có của mọi doanh nghiệp, nó ghi lại những sự thay đổi và phát triển của doanh nghiệp bằng các con số. Báo cáo thường niên không chỉ thể hiện sự chỉnh chu qua các hình ảnh, màu sắc được chọn lựa kĩ càng, sang trọng mà còn khẳng định sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp.

Tại sao doanh nghiệp cần thiết kế báo cáo thường niên?

  • Thể hiện sự minh bạch trong cung cấp thông tin đến thị trường và cơ quan quản lý, nhà đầu tư.
  • Thể hiện trách nhiệm của mình với cổ đông và khách hàng
  • Tạo cơ hội thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư cũng như khách hàng tiềm năng
  • Truyền tải hầu hết các kết quả và thông điệp
  • Tạo ấn tượng để thu hút người xem chú ý từ đầu trang đến cuối trang
  • Là một hình thức quảng bá thương hiệu, khẳng định sự uy tín và tầm vóc của công ty.

Vai trò của thiết kế báo thường niên

Một thiết kế báo cáo thường niên đầy đủ, chi tiết và sẽ giúp các cổ đông, nhà đầu tư hiểu rõ được tình hình của doanh nghiệp. giữ chân được các nhà đầu tư và khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả.

Thiết kế Báo cáo thường niên chi tiết về những kết quả, thắng lợi của doanh nghiệp trong năm là cách tạo niềm tin cho khách hàng và các đối tác tiềm năng. Khẳng định vị thế và tiềm lực của doanh nghiệp trên thị trường, tạo lợi thế cạnh tranh.

Nội dung của báo cáo thường niên

Giới thiệu về công ty

Tương tự như khi thiết kế profile để tạo một báo cáo thường niên cần cung cấp thông tin khái quát, quá trình hình thành và phát triển, ngành nghề và địa bàn kinh doanh. Thông tin về mô hình quản tri, tổ chức kinh doanh và bộ máy quản lý, định hướng phát triển, các rủi ro.

Ngoài ra cung cấp thông tin về các sản phẩm và dịch vụ mà công ty đang cung cấp hiện tại. Mô tả những dự án mới mà công ty dự định đưa ra trong năm tiếp theo. Đồng thời đưa ra những thành tựu đáng tự hào để thuyết phục các nhà đầu tư và cổ đông tiếp tục rót vốn vào các hoạt động công ty.

Tình hình hoạt động trong năm

Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, tổ chức và nhân sự, tình hình đầu tư, tình hình thực hiện các dự án, tình hình tài chính. Cơ cấu cổ dông, thay đổi vốn đầu tư của chủ sở hữu. Đưa ra những thông tin ngắn gọn về sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp năm vừa qua.

Mô tả các kế hoạch mà các công ty dự định làm trong năm tới bao gồm việc ra mắt các sản phẩm mới, cơ hội cũng như tổng quan về tiềm năng phát triển của công ty trong thời gian tới.

Báo cáo và đánh giá của Ban Giám đốc

Đánh giá kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh, tình hình tài chính, những cải tiến về cơ cấu tổ chức, chính sách, quản lý, kế hoạch phát triên trong tương lai. Giải trình của Ban Giám Đốc đối với ý kiến kiểm toán (nếu có)

Đánh giá của Hội đồng quản trị về hoạt động của công ty

Đánh giá của Hội đồng quản trị về các mặt hoạt động của Công ty, đánh giá của Hội đồng quản trị về hoạt động của Ban Giám đốc công ty, các kế hoạch, định hướng của Hội đồng quản trị.

Quản trị công ty

Hội đồng quản trị và các hoạt động trong năm, ban kiểm soát và các hoạt động trong năm, các giao dịch, thù lao và các khoản lợi ích của Hội đồng quản trị, Ban Giám đóc Và Ban kiểm soát.

Báo cáo tài chính

Là phần quan trọng nhất của thiết kế báo cáo thường niên. Đây là báo cáo chi tiết cụ thể lợi nhuận cũng như thua lỗ của công ty trong năm vừa qua. Phần này sẽ so sánh về sự phát triển hoặc suy giảm từ năm này sang năm khác và giải thích chính xác các yếu tó chính tác động đến những thay đổi này. Nó cũng tổng hợp những dự liệu quan trọng từ bảng cân đối, báo cáo thu nhập và báo cáo dòng tiền.

Tiêu chí thiết kế báo cáo thường niên

Dựa vào tình hình hoạt động trong năm và định hướng phát triển tiếp theo doanh nghiệp có thể định hình concept mong muốn. Concept thiết kế nên được nghiên cứu kỹ lưỡng để giúp thiết kế Báo cáo thường niên truyền tải được thông điệp dễ dàng hơn.

Tính sáng tạo

Để thiết kế báo cáo thường niên ấn tượng thì cần thiết kế theo concept nhất định.

Đầy đủ và rõ ràng

Trong báo cáo không thể thiếu thông tin số liệu, hãy đảm bảo ghi nguồn nào chú thích rõ ràng

Tính xuyên suốt và nhất quán

xây dựng nội dung logic, bố cục, hình ảnh minh họa và các yếu tố khác cần phải nhất quán

Tính tương tác cao

Chú ý việc tối ưu hóa khả năng tương tác giúp báo cáo trở nên sinh động hơn.

Nhận diện thương hiệu

Báo cáo thường niên cũng chính là hình ảnh của doanh nghiệp, chính vì vậy phải thể hiện được phong cách và bản sắc thương hiệu

Lưu ý khi thiết kế báo cáo thường niên

Thiết kế trang bìa, hình ảnh ấn tượng

Trang bìa ấn tượng sẽ giúp báo cáo của bạn ghi điểm hơn trong mắt khách hàng, đối tác. Ngoài ra, hình ảnh được sử dụng bắt mắt cũng sẽ tạo được ấn tượng thị giác tốt hơn

Sử dụng các loại biểu đồ phù hợp

Biểu đồ trong thường dùng để miêu tả quy mô, tỷ lệ phần trăm; miêu đồ đường miêu tả tốc độ tăng trưởng của từng giai đoạn; biểu đồ cột thể hiện số lượng hoặc phần trăm từng danh mục, bộ phận riêng biệt

Sử dụng màu sắc bắt mắt

Những thông tin có màu sắc nổi bật với kích thước lớn hơn thường thu hút hơn. Cách này thường được sử dụng cho số liệu, trích dẫn hay những gì bạn muốn làm nổi bật thông qua bản báo cáo.

Xây dựng hệ thống phân cấp rõ ràng

Để tiết kiệm thời gian và thu hút người đọc, người thiết kế cần phân chía các đề mục cụ thể từ tiêu đề chính, tiêu đề phụ, nội dung, chú thích, …

Tập trung vào những nội dung quan trọng

Bạn sẽ không Thể hiện hết những hoạt động, thành quả đã trải qua mà chỉ có thể tập trung vào những thông tin quan trọng nhất. Hãy chắc chắn bạn đã lựa chọn những thông tin cốt lõi, làm nên sức mạnh, uy tín của doanh nghiệp.

Xu hướng thiết kế báo cáo thường niên 2023

Tập trung vào trải nghiệm

Báo cáo thường niên luôn chứa đựng nhiều thông tin, bởi vì thế, người xem dễ rơi vào tình trạng quá tải và không thể nắm được dữ liệu quan trọng. Thực tế không có nhiều cổ đông đọc chi tiết nội dung báo cáo, do đó xu hướng chung là thiết kế nổi bật các dữ liệu quan trọng và tập trung tạo ra trải nghiệm tích cực.

Sắp đặt thông minh

Một báo cáo thường niên thành công khi kết hợp với một thiết kế đẹp đẽ, hấp dẫn. Điều này tạo được niềm tim cho các thành viên và thu hút nhà đầu tư. Xu hướng gần đây là đẩy mạnh phần thiết kế, chú ý bố cục thông minh và các màu sắc tươi sáng bắt mắt trong khi thông tin, số liệu vẫn đạt chuẩn.

Dòng thời gian rõ ràng

Mặc dù nội dung báo cáo là cố định, tuy nhiên theo xu hướng mới thì có thể kể lại một câu chuyện hoạt động của doanh nghiệp. Đó có thể là câu chuyện dài của 1 năm hoặc đơn giản là câu chuyện với những mẫu chuyện ngắn trong một khoảng thời gian ngắn.

Thêm gia vị đặc biệt

Nói cách khác đây là xu hướng thiết kế báo cáo thường niên trở nên thân thiện và vui vẻ hơn. Người xem báo cáo sẽ đón nhận thông tin tốt hơn và trở nên thoải mái hơn. Điều này cực kì hữu dụng để tránh căng thẳng khi thảo luận các vấn đề truyền thông mang tính nghiêm túc.