Cách viết content chuẩn SEO cho người mới bắt đầu từ A-Z

SEO là gì? Cách viết content chuẩn SEO cho người mới bắt đầu từ A-Z? Bài viết hôm nay sẽ hướng dẫn bạn các bước sau đây để thực hiện việc này một cách nhanh chóng và dễ dàng. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Content.vn nhé!

SEO là gì? Bài viết chuẩn SEO là gì?

SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization, có nghĩa là quá trình tối ưu hóa trang web nhằm cạnh tranh thứ hạng từ khóa trên các trang công cụ tìm kiếm. Từ đó tăng số lượt xem trang và thu hút người dùng duyệt website và sử dụng dịch vụ của bạn.

Bài viết chuẩn SEO là gì?

Cần phải có phương pháp viết content hiệu quả để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng và thực hiện các kỹ thuật SEO để đưa bài viết lên đầu bảng kết quả tìm kiếm và có được lượt xem trang tốt trên các công cụ tìm kiếm.

Giọng trong bài

Để viết bài chuẩn SEO thì giọng nói là một tiêu chí quan trọng. Các bài báo sẽ có tiếng nói riêng tùy thuộc vào chủ đề. Ví dụ, trong một trang web nói về kiến ​​thức SEO, bạn nên chọn giọng đọc vui vẻ, hấp dẫn và dễ hiểu, cung cấp nhiều thông tin hữu ích ngay lập tức.

Thông tin bài viết

Trong mỗi bài viết bạn cần đưa những thông tin chính xác nhất để nâng cao giá trị bài viết của mình, tránh việc viết sai thông tin làm ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh của website. Đặc biệt là các trang về y tế, giáo dục,… đòi hỏi tính khoa học và độ chính xác cao.

Không bao giờ đạo văn các bài báo khác. Bạn có thể chỉnh sửa nó theo cách bạn muốn, nhưng bạn không thể sao chép nó nếu không muốn bị Google Panda phạt. Những bạn mới bắt đầu viết nội dung thì phải chú ý đến cách viết bài chuẩn SEO này nhé!

Đảm bảo Chuẩn SEO trong Bài viết

Trong viết bài chuẩn SEO, bạn cần tuân thủ các quy tắc về cách đặt tiêu đề (title), H1, H2, .. từ khóa (keyword), thẻ mô tả (meta description),…, để Google có thể hiểu được rằng bài viết của bạn. là đúng và chính xác nhất.

Mục đích bài viết chuẩn SEO.

Bạn nên hiểu rằng mục đích của việc viết bài trên web là giúp Google hiểu và đọc được, từ đó bài viết của bạn có thể lên TOP Google. Quan trọng nhất là khách hàng sẽ đọc và ở lại trang web của bạn. Điều này có thể giúp bạn tăng thời gian thực địa.

Cuối cùng, ngoài việc cung cấp kiến ​​thức cho người đọc và người viết, content marketing chuẩn SEO cũng có thể giúp bạn tạo khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp của mình để tăng tỷ lệ chuyển đổi trang web của bạn.

Cấu trúc của bài SEO

Một trang web hoàn thiện nhất sẽ ó bố cục như sau: Tiêu đề, Thẻ mô tả, mục lục, các heading và nội dung

1. Thẻ tiêu đề (Title tag):

Thẻ tiêu đề là một phần tử HTLM thể hiện tiêu đề của trang web. Title tag được thực hiện trên trang kết quả tìm kiếm, thể hiện nội dung một cách ngắn gọn và chính xác

Cách viết tiêu đề hiệu quả:

  • Chú ý đến số lượng kí tự: Độ dài title được hiển thị trung bình là 60 kí tự, phần còn lại sẽ bị cắt đi và thay bằng dấu “…”. Lời khuyên là nên giữ tiêu đề của bạn dưới 60 kí tự và tránh viết in hoa.
  • Đặt từ khóa quan trọng ở gần đầu: Người dùng có xu hướng scan qua tiêu đề. Thế nên việc đặt những từ đánh vào nhu cầu của người dùng vào vị trí đầu trang là điều cần được chú ý
  • Không SEO quá đà:  Title không nên là một dãy các từ khóa. Điều này có thể gây phản tác dụng, không chỉ với người đọc mà công cụ Google cũng sẽ không đánh giá cao bài viết của bạn.

2. Thẻ mô tả (Meta description)

Meta description là thuộc tính HTLM cung cấp đoạn tóm tắt về nội dung ttrang web. Google thường đặt phần mô tả ở dưới tiêu đề trên trang kết quả tìm kiếm, độ dài thường từ 155 – 160 kí tự. Đoạn văn ngắn này là cơ hội để người viết quảng bá về nội dung trang web, đồng thời người đọc dựa vào đây để biết trang có thứ mình cần tìm hay không

3. Mục lục bài viết

Mục lục giúp người đọc dễ theo dõi nội dung bài viết, tìm tới phần họ muốn tìm nhanh chóng, dễ hiệu, nhất là đối với những bài viết dài. Trang web có mục lục thì chuyên nghiệp hơn, cải thiện trải nghiệm người dùng.

4. Haeding và nội dung

Heading của trang web bao gồm 6 loại với thứ bậc và tầm quan trọng giảm dần: H1, H2, H3, H4, H5, H6. Một hệ thống Heading Tag chuẩn sẽ thể hiện tốt khung xương của bài viết, làm giao diện của trang web thân thiện hơn. Với những người đọc có xu hướng đọc lướt, việc chọn nội dung hợp lí cho các thẻ H sẽ nắm bắt được yêu cầu của họ.

Phần nội dung:

  • Số lượng từ của bài: Càng dài càng tốt. Một bài viết dài sẽ được Google đánh giá cao vì cung cấp nhiều thông tin, hướng tới người dùng chứ không phải là trang web marketing để bán sản phẩm.
  • Mật độ từ khóa: từ khóa có mật độ 2-5%, nếu quá nhiều nhiều sẽ làm giảm độ tin cậy của Google đối với trang web của bạn. Sử dụng từ đồng nghĩa với từ khóa để tránh lặp nhiều lần, từ khóa nên dàn trải nhiều lần chứ không nên tập trung vào một chỗ.
  • Độ dài câu văn: không nên viết nhiều câu văn dài để người dùng dễ đọc hơn.
  • Không đạo văn: Google Panda sẽ phát hiện và phạt những trang copy nội dung cũng như nội dung không chất lượng nói chung. Nếu trên 50% trang web của bạn không trùng lặp thì là an toàn. Nếu lấy nội dung từ trang web khác phải ghi nguồn trích dẫn.
  • Sử dụng Anchor text: là đoạn văn bản có chứa link dẫn tới trang web khác. Thêm link cho bài viết của bạn dẫn tới những trang web nội bộ điều hướng người đọc tới trang khác trên website của bạn.

5. Kết thúc

Kết thúc bài viết bằng đoạn văn ngắn tóm tắt lại nội dung bài viết, nhất là bài viết dài và nhiều ý, để người đọc nắm bắt lại cái mà bạn muốn truyền đạt thêm thông tin doanh nghiệp hoặc tác giả vào phần cuối này là phù hợp nhất để quảng bá thương hiệu của bạn.

Cách viết content chuẩn SEO cho người mới bắt đầu

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa

Hướng dẫn viết bài content chuẩn SEO bước đầu tiên là nghiên cứu từ khóa. Bạn không nên sử dụng các từ khóa quá ngắn. Hiện nay đa số người dùng thường tìm kiếm theo nhu cầu của mình.

Bạn có thể thực hiện nghiên cứu từ khóa bằng Ahrefs hoặc công cụ hộp tìm kiếm của Google.

Bước 2. Xây dựng outline bài viết

Một tiêu đề bài content chuẩn SEO sẽ chứa từ khóa chính và dài từ 60-70 ký tự. Mỗi bài báo chỉ có một tiêu đề. Chú ý đừng nhồi nhét quá nhiều từ khóa vào một tiêu đề. Bạn có thể sử dụng các con số hoặc cụm từ thu hút sự chú ý và kích thích khán giả của mình.

  • Đối với mô tả Meta description, hãy lưu ý rằng nó chứa từ khóa và không được vượt quá 170 ký tự.
  • Đối với phần thân bài, bạn nên chia thành các đoạn văn nhỏ xoay quanh chủ đề của bài viết. Phần này thường bao gồm Tiêu đề 2 (H2), Tiêu đề 3 (H3), v.v., sử dụng các ý chính và phụ của bài viết.
  • Phần kết luận thường được sử dụng như một bản tóm tắt nội dung. Đồng thời kêu gọi khách hàng cùng hành động.
Cách viết content chuẩn SEO cho người mới bắt đầu từ A-Z
Cách viết bài chuẩn SEO cho người mới bắt đầu

Bước 3. Tối ưu hóa các thành phần chuẩn SEO

Trong bước này, bạn cần làm như sau:

  • URL / Slug được tối ưu hóa
  • Tối ưu hóa H1
  • Các tiêu đề phụ được tối ưu hóa (H2, H3…)
  • Mô tả meta được tối ưu hóa
  • Tối ưu hóa hình ảnh

Bước 4. Chèn từ khóa

Dựa trên danh sách từ khóa ban đầu, bạn cần gán các từ khóa một cách tự nhiên. Từ khóa chính xuất hiện thường xuyên nhất, tiếp theo là từ khóa phụ. Mật độ từ khóa 1-3% là tốt nhất cho các bài báo.

Bước 5. Tối ưu hóa các liên kết bên trong và bên ngoài

Dưới đây là các liên kết bạn có thể đưa vào bài viết của mình để mở rộng thông tin liên quan. Liên kết nội bộ là liên kết nội bộ từ trang này sang trang khác trên cùng một tên miền hoặc trang web.

Một liên kết bên ngoài là một liên kết đến một trang web khác. Tùy theo đối tượng và mục đích mà bạn có thể chèn liên kết cho phù hợp. Thường thì trong một bài viết sử dụng 03 liên kết nội bộ và 01 liên kết ngoài là phù hợp.

Bước 6. Xuất bản bài viết

Bạn nên đọc kỹ bài viết và sửa chữa bất kỳ sai sót nào. Bạn có thể chọn chế độ xem trước – xem trước rồi tải lên trang web. Bạn cũng nên thường xuyên kiểm tra lượng tương tác của người dùng với bài viết. Từ đó có thể điều chỉnh nội dung sao cho phù hợp nhất với nhu cầu của người dùng.

Bước 7: Tối ưu hóa tương tác của người dùng

Để giữ chân người dùng bằng các bài báo trên web, bạn có thể sử dụng các câu hỏi để khơi gợi sự quan tâm. Hoặc sử dụng phương pháp APP (Chấp nhận – Hứa hẹn – Xem trước).

Một số lưu ý khi viết bài chuẩn SEO

  • Tạo tiêu đề ấn tượng: Có rất nhiều thông tin trên Internet những ngày này. Do đó, một tiêu đề hấp dẫn có thể lôi kéo người dùng nhấp vào bài viết của bạn. Hãy để tiêu đề đi thẳng vào trọng tâm của bài viết.
  • Nội dung hữu ích mang lại giá trị cho người đọc mà không cần sao chép.
  • URL bài viết: URL phải ngắn và chứa các từ khóa thân thiện với tìm kiếm
Một số lưu ý khi viết bài chuẩn SEO
  • Lỗi chính tả: Bài viết chuẩn SEO không thể có lỗi chính tả. Vì vậy, bạn phải kiểm tra cẩn thận và sử dụng các công cụ hiệu đính trước khi xuất bản bài viết của mình.
  • Đừng nhồi nhét từ khóa: Như đã nói ở trên, bài viết của bạn không nên lạm dụng quá nhiều từ khóa. Bởi vì các công cụ tìm kiếm có thể đánh giá nó là thư rác. Hoặc bài viết trở nên cứng nhắc và thiếu tự nhiên.
  • Sử dụng các liên kết phù hợp: Cân nhắc sử dụng các liên kết phù hợp với nội dung bài viết và mang lại thông tin hữu ích cho người đọc. Không nên đưa quá nhiều liên kết vì có thể làm loãng thông tin bài viết

Các yếu tố tối ưu hóa SEO hiệu quả

Xem các tiêu đề

Viết ít nhất một ý tưởng ban đầu cho tiêu đề bài đăng. Biết tiêu đề trước khi bắt đầu viết giúp bạn bám sát chủ đề và truyền tải những gì bạn đề cập trong tiêu đề.

Xác định đối tượng mục tiêu của bạn

Xác định chính xác bạn đang viết cho ai. Khi bạn biết chính xác khán giả cho nội dung của mình, bạn sẽ dễ dàng tập trung vào bài viết của mình hơn.

Bạn cần xác định:

  • Tính cách
  • Sở thích
  • Hành vi của độc giả
  • Mối quan tâm của độc giả

Xác định mục tiêu của bài đăng

Mỗi bài báo đều có điểm riêng của nó. Do đó, bạn cần xác định mục tiêu bài viết của mình. Từ đó, xây dựng chiến lược bài viết tốt nhất của bạn.

Ví dụ: với mục đích thương hiệu, bạn sẽ xây dựng nội dung chia sẻ giá trị với độc giả của mình. Đối với mục đích SEO, cấu trúc CTA sẽ mạnh mẽ hơn.

Chọn từ khóa chính của bạn

Từ khóa phải thể hiện chính xác chủ đề của bạn và trở thành từ khóa phổ biến trong ngành của bạn. Nó phải tương đối phổ biến và có độ khó từ khóa để xếp hạng.

Sử dụng công cụ từ khóa hoặc gợi ý của Google, Ahrefs, để đặt những từ khóa mà người dùng quan tâm.

Sử dụng Từ khoá Chính trong Tiêu đề

Quay lại dòng chủ đề của bạn và đảm bảo rằng bạn sử dụng từ khóa chính trong tiêu đề.

Chỉ định một số từ khóa phụ

Một danh sách kiểm tra bằng văn bản mạnh mẽ cũng bao gồm một bước để tìm các từ khóa có liên quan để sử dụng trong các bài đăng của bạn. Chọn ba hoặc bốn từ khóa LSI có liên quan đến từ khóa mục tiêu chính của bài đăng.

Viết hơn 700 từ

Viết càng nhiều càng tốt để bao hàm đầy đủ chủ đề. Thuật toán google hiện nay rất quan tâm đến các bài viết dạng dài. Viết hơn 700 từ và cho các công cụ tìm kiếm thấy đó là một nguồn tài nguyên toàn diện.

Đưa ra giá trị bài viết

Cung cấp cho người đọc những hiểu biết sâu sắc, dữ kiện, thống kê, kết quả, tin tức và thông tin có giá trị và hữu ích khi bạn viết bài đăng của mình.

Thống kê hiển thị

Một phần quan trọng của danh sách kiểm tra blog này là sử dụng các ví dụ để giúp khán giả của bạn hiểu và hấp thụ thông tin bạn đang cố gắng chia sẻ.

Chọn kiểu địa chỉ cố định

Giữ cho bài viết của bạn thú vị bằng cách sử dụng giọng nói tích cực. Tránh giọng nói thụ động, điều này có thể làm cho nội dung có vẻ buồn tẻ hoặc nhàm chán. Tôi thường xây dựng mối quan hệ với độc giả của mình như những người bạn.

Viết đơn giản

Mặc dù chất lượng của văn bản phải cao, nhưng hãy giữ cho nó đơn giản. Không sử dụng các cấu trúc câu hoặc thuật ngữ quá phức tạp có thể khiến người đọc khó chịu.

Nói không với đạo văn

Nội dung bạn tạo phải luôn nguyên bản và không bao giờ được sao chép từ các trang web khác. Ăn cắp nội dung từ các trang khác có thể bị phạt khi tìm kiếm.

Cung cấp tài nguyên thích hợp

Nếu có bài tổng hợp hoặc phát lại thì nên trích dẫn nguồn. Điều này cho thấy bạn là một “nhà văn lịch sự”.

Sử dụng phụ đề

Chia nhỏ nội dung của bạn bằng cách chia nhỏ các phần văn bản với các tiêu đề phụ trong suốt bài đăng của bạn.

Sử dụng từ khóa chính của bạn trong ít nhất một phụ đề

Một cách để tối ưu hóa nội dung bài đăng trên blog của bạn là đưa các từ khóa chèn vào ít nhất một trong các tiêu đề phụ. Trong danh sách kiểm tra bạn sẽ viết, hãy bắt đầu tối ưu hóa SEO bằng cách viết tiêu đề trang bao gồm từ khóa chính của bạn.

Đảm bảo tiêu đề trang của bạn là duy nhất để tránh các vấn đề về thẻ tiêu đề trùng lặp có thể ảnh hưởng đến SEO trang web của bạn. Thông thường, bạn có thể sử dụng tiêu đề trang giống như tiêu đề.

Tách đoạn lớn

Nội dung có thể duyệt qua, vì vậy hãy chia nhỏ các khối văn bản và đoạn văn bản lớn bằng cách thêm đoạn văn và khoảng trắng. Hình ảnh khiến người đọc thích thú nhưng ngôn từ lại khiến họ nhàm chán. Vì vậy, chúng ta hãy chia nhỏ nội dung.

Làm nổi bật những gì quan trọng

Một trong những mẹo viết nội dung quan trọng nhất là sử dụng các tính năng định dạng giúp bài viết dễ đọc hơn. In đậm, in nghiêng hoặc đánh dấu thông tin quan trọng.

Thêm Hình minh họa

Danh sách kiểm tra nội dung của bạn cũng nên bao gồm thêm hình ảnh, video, các bài đăng trên mạng xã hội được nhúng, v.v. Làm cho bài đăng hấp dẫn hơn hoặc thú vị hơn.

Tối ưu hóa hình ảnh

Hình ảnh quá lớn có thể làm chậm quá trình tải trang, vì vậy không sử dụng hình ảnh có tệp lớn. Nên sử dụng kích thước 600 x 600 hoặc 800 x 600 để tối ưu hóa trang web của mình.

Thêm từ khóa vào ALT hình ảnh

Sử dụng các từ khóa mục tiêu của trang của bạn trong các thẻ alt hình ảnh để cải thiện SEO blog. Người đọc có thể tìm thấy bài viết của bạn bằng những hình ảnh do Google gợi ý.

Sử dụng các từ khóa chính trong tên và tiêu đề tệp hình ảnh

Khi thêm hình ảnh, cũng sử dụng từ khóa chính trong tên tệp gốc và tiêu đề trong CMS.

Hãy tối ưu tất cả nội dung để bài viết chuẩn SEO nhất có thể. Kiểm tra kỹ để đảm bảo bạn có quyền phân phối phương tiện truyền thông để tránh vi phạm bản quyền ảnh và video kỹ thuật số.

Sử dụng từ khóa chính trong mô tả meta

Ngoài ra, hãy bao gồm một từ khóa chính không quá 320 ký tự trong mô tả meta ban đầu. Một mẹo viết bài quảng cáo SEO khác là đưa từ khóa chính của bạn vào đoạn đầu tiên của bản sao để gửi tín hiệu đến trình thu thập thông tin tìm kiếm.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng từ khóa chính ở cuối bài đăng để liên kết bản sao với tham chiếu đến cụm từ mục tiêu.

Thêm liên kết đến các trang nội bộ có liên quan

Thêm liên kết đến các bài đăng và trang đã xuất bản khác trên trang web của bạn bằng cách thêm các liên kết ngược có liên quan vào các trang nội bộ khác.

Ngoài ra, bạn có thể thêm các liên kết bên ngoài có liên quan, thân thiện với seo đến các trang web chất lượng cao khác để cung cấp các liên kết nguồn và tín dụng.

Kết thúc bằng hành động

Đừng quên CTA nhé!

Trên đây là tất cả các kiến thức để có một bài viết chuẩn SEO cho người mới bắt đầu. Hy vọng qua bài viết này các bạn có thể tạo ra những bài viết hay, chuẩn SEO thu hút người xem và thân thiện với Google. Chúc các bạn thành công!