Trong thời đại hiện nay, các doanh nghiệp đã không còn xa lạ với hai từ “thương hiệu”. Bạn bàn luận, sử dụng, lướt qua hàng trăm thương hiệu mỗi ngày, hoặc thậm chí, mỗi giờ. Tiếp nối với xu hướng “thế giới phẳng” trong xã hội bây giờ, thương hiệu trở thành tài sản vô hình, đắt giá của doanh nghiệp. Tại sao thương hiệu lại quan trọng đến vậy?
1. Thương hiệu là gì?
Thương hiệu là một cam kết tuyệt đối về chất lượng, dịch vụ và giá trị trong một thời gian dài và đã được chứng nhận qua hiệu quả sử dụng và bởi sự thoả mãn của người tiêu dùng (Brand Positioning – Jack Trout).
Một thương hiệu mạnh là một thương hiệu đã có tên trong tâm trí khách hàng, mà mỗi khi khách hàng muốn mua sản phẩm bạn cung cấp, tên thương hiệu bạn sẽ xuất hiện ở vị trí đầu tiên. Thương hiệu mạnh với độ phủ sóng cao sẽ giúp thương hiệu chiếm lĩnh thị trường và đạt doanh số bán hàng cao. Bạn muốn có một cái tên ấn tượng để bắt đầu xây dựng một thương hiệu mạnh, đừng bỏ qua dịch vụ đặt tên thương hiệu và sản phẩm tại Content Group nhé.
2. Doanh nghiệp nào cần xây dựng thương hiệu?
Về căn bản, có hai loại công ty muốn tiến hành dự án xây dựng thương hiệu:
- Loại thứ nhất là các công ty đang gặp khó khăn nghiêm trọng trong vấn đề cạnh tranh hoặc đã nhìn thấy trước là sẽ gặp tình huống bế tắc trong tương lai. Những công ty này muốn thực hiện dự án để phát triển thương hiệu mạnh hơn nhằm cạnh tranh được với các đối thủ lớn hơn mình.
- Loại thứ hai là các doanh nghiệp đã làm thương hiệu tốt trong nhiều năm trước đây và hiện vẫn đang hiệu quả, nhưng họ vẫn muốn phát triển thêm với thương hiệu ngày càng đi lên. Họ muốn tiếp thêm nhiên liệu để thương hiệu của mình thực sự có thể cất cánh.
3. Tầm quan trọng của một thương hiệu mạnh
Cho dù công ty của bạn thuộc loại nào đi nữa, nếu chưa có một thương hiệu mạnh thì bạn vẫn dễ bị tổn thương trong cạnh tranh. Những đối thủ đang tích cực tấn công kia chỉ chờ đợi bạn phạm sai lầm để xông vào và lấy đi các khách hàng của bạn.
Một thương hiệu mạnh chính là thứ vũ khí vừa để phòng thủ vừa để tấn công. Với vũ khí này, bạn có thể gìn giữ thị phần trước các đối thủ cũ và mới. Bạn cũng có thể tấn công và giành chiến thắng trước các đối thủ. Điều này càng quan trọng hơn khi thị trường đã phát triển cao, bởi vì trong thị trường loại này thì cách duy nhất giúp bạn phát triển là chiếm lĩnh được việc bán hàng.
Điều này có nghĩa là khi bạn giành được một giao dịch thì đồng nghĩa với việc một đối thủ nào đó đã để mất nó. Thương hiệu mạnh cho phép bạn làm điều đó. Nó cũng giống như khi bạn có một đội ngũ bán hàng lớn mạnh, hiệu quả hơn và họ làm việc không mệt mỏi để thuyết phục các khách hàng tiềm năng đến với mình.
Hãy tưởng tượng bạn đang trong siêu thị, và bạn cần phải chọn một hộp sữa, bạn sẽ chọn Vinamilk, TH true milk, hay một hãng sữa không tên tuổi nào đó? Tất nhiên, bạn sẽ chọn hãng sữa bạn hay uống hoặc đã nghe tên nhiều trên truyền thông hoặc qua bạn bè, chứ không phải chọn đại bất kỳ loại nào cũng được. Đó chính là ý nghĩa của thương hiệu.