Cách xây dựng chiến lược thương hiệu: Hướng dẫn cho người mới bắt đầu

Mặc dù bạn có thể cảm thấy sẵn sàng thúc đẩy các nỗ lực xây dựng thương hiệu của mình bằng nguồn lực tốt nhất, nhưng hãy luôn cân nhắc rằng thành công lâu dài của doanh nghiệp bạn không chỉ đơn thuần là lấy một biểu tượng và tên công ty rồi để nó tự nói lên điều đó. Nó phức tạp hơn nhiều. Xây dựng uy tín của bạn thông qua chiến lược xây dựng thương hiệu hiệu quả phải là một trong những mục tiêu chính của bạn trên hành trình này. Vì vậy, câu hỏi đặt ra là “Tôi bắt đầu xây dựng thương hiệu như thế nào?”

Để bắt đầu, hãy nhanh chóng làm rõ cuộc tranh luận cuối cùng về điều gì làm nên sự khác biệt giữa xây dựng thương hiệu và tiếp thị và ngược lại. Nếu bạn nghĩ việc xây dựng thương hiệu giống như thiết kế logo, đề cập đến thương hiệu, chiến dịch quảng cáo và các hoạt động quảng cáo khác thì bạn đang nhìn nhận việc xây dựng thương hiệu một cách sai lầm. Tất cả những thứ đó đều là công cụ tiếp thị để truyền đạt tính cách doanh nghiệp của bạn. Mặt khác, xây dựng thương hiệu là quá trình thiết lập thành công những đặc điểm này và nhận thức về thương hiệu.

Bây giờ, hãy loại trừ ấn tượng hoặc quan niệm sai lầm rằng việc xây dựng thương hiệu tương tự như tiếp thị, mà thay vào đó, hãy nhớ rằng xây dựng thương hiệu là cốt lõi trong các phương pháp tiếp thị của bạn. Để thành công trong suốt quá trình tồn tại của doanh nghiệp, bạn cần có tính xác thực liên tục trong việc đặt ra mục đích, lựa chọn tiếng nói, phác thảo tầm nhìn hoặc giá trị, xác định văn hóa và truyền tải bản sắc thương hiệu của mình đến đối tượng mục tiêu.

Chúng là những cấu trúc độc lập rõ ràng, tuy nhiên, chúng hoạt động tốt nhất khi ở cùng nhau. Qua brandkelly.com

Nó không chỉ là sự thể hiện trực quan của bạn; thương hiệu của bạn là những gì mọi người nói về bạn theo cách bạn định hình và kiểm soát thương hiệu của mình thông qua hành động, tương tác với khách hàng, v.v. Để nhận ra đầy đủ kết quả hấp dẫn của kế hoạch, đây là cách bạn có thể phát triển một chiến lược xây dựng thương hiệu vững chắc. 

Tại sao việc xây dựng thương hiệu lại quan trọng (và tại sao bạn thực sự cần nó)

Việc xây dựng thương hiệu mạnh liên quan đến những gì bạn đại diện theo cách có ý nghĩa nhất có thể sẽ giúp công ty của bạn khác biệt với các đối thủ cạnh tranh. Nó cũng giúp bạn xây dựng một cộng đồng người hâm mộ trung thành đánh giá cao thương hiệu của bạn. Đạt được danh tiếng thương hiệu tốt sẽ hướng dẫn bạn đưa ra các quyết định tiếp thị nội dung, quảng cáo và phát triển các kế hoạch kinh doanh dài hạn hiệu quả.

Cách phát triển chiến lược xây dựng thương hiệu

Đảm bảo chiến lược xây dựng thương hiệu của bạn phù hợp với phong cách kinh doanh và cơ sở khách hàng của bạn. Bằng cách đó, bạn có thể phát triển chiến lược xây dựng thương hiệu ổn định, phù hợp nhất với đối tượng mục tiêu và mục tiêu kinh doanh tổng thể của mình.

Năm yếu tố mạnh mẽ của chiến lược xây dựng thương hiệu

Các chuyên gia cho rằng một chiến lược xây dựng thương hiệu thành công được tùy chỉnh theo kinh nghiệm, nhưng có 5 yếu tố chính có thể giúp ích cho người mới bắt đầu xây dựng thương hiệu. Để giúp bạn thống trị những gì mà một số nhà tiếp thị coi là nghệ thuật hơn là công thức, những thành phần thiết yếu này chắc chắn sẽ giúp công ty của bạn phát triển thịnh vượng.

1. Khám phá mục đích của bạn

Làm rõ lý do tại sao bạn làm những gì bạn làm bắt đầu bằng những câu hỏi như “Tại sao tôi lại tham gia vào công việc kinh doanh này?” và “Tại sao tôi muốn bán sản phẩm và dịch vụ cho nhóm người cụ thể này?” Bạn có thể biết chắc chắn lý do tại sao bạn bắt đầu kinh doanh vì bạn tin tưởng vào khả năng đưa ra những lựa chọn năng động của mình, nhưng nhìn vào bức tranh toàn cảnh hơn về tác động mà bạn muốn mang lại cho thế giới sẽ xác định mục đích và tuyên bố sứ mệnh của bạn.

Dove là một trong những ví dụ điển hình nhất về một thương hiệu có mục đích sản xuất xà phòng nhằm nâng cao lòng tự trọng của các cô gái trên toàn thế giới. Nếu bạn muốn xây dựng một doanh nghiệp phát đạt, hãy nắm bắt và thể hiện mục đích thương hiệu nhằm truyền cảm hứng cho khán giả kết nối với bạn.

Dự án Lòng tự trọng của Dove. Qua dove.com

Khi xác định ý định của bạn, hãy ghi nhớ điều này. Mặc dù kiếm tiền là ưu tiên hàng đầu của mọi doanh nhân, nhưng việc dẫn đầu chỉ với mục tiêu đó sẽ không tạo nên sự khác biệt cho thương hiệu của bạn so với những thương hiệu khác trong ngành. Hãy suy nghĩ sâu hơn và nếu bạn cần nguồn cảm hứng, hãy xem các thương hiệu mà bạn ngưỡng mộ và khám phá cách họ củng cố mục đích của mình.

2. Tìm tính cách và tiếng nói của bạn

Ở giai đoạn xây dựng thương hiệu này, hãy tự hỏi bản thân: “Tôi muốn được nhìn nhận như thế nào – tôi có muốn trở thành người truyền thống, tiên tiến, dễ gần, bảo thủ và kỳ quặc, v.v.?” Nếu thương hiệu của bạn là một con người, thì đặc điểm thương hiệu của bạn liên quan đến cách bạn giữ đúng bản sắc của mình là một trong những yếu tố quan trọng nhất để có được lòng trung thành của khách hàng.

Thiết kế Khung Tính cách Thương hiệu bởi nỗ lựccreative.com

Khách hàng, với tư cách là con người, không chỉ đánh giá sản phẩm bằng logic. Đó là lý do tại sao việc tìm cách kết nối với khán giả ở mức độ cảm xúc hơn là điều quan trọng. Làm cho họ cảm thấy như một phần của gia đình hoặc mang lại cho họ sự yên tâm. Sử dụng các tác nhân kích thích cảm xúc để củng cố mối quan hệ với khách hàng và nuôi dưỡng lòng trung thành.

3. Làm nổi bật giá trị của bạn

Những giá trị bạn có được từ bước trước sẽ quyết định thương hiệu của bạn là ai. Khi bạn đã tự hỏi mình là ai, đã đến lúc hãy tự hỏi mình, “Tôi là ai?” Việc xác định các giá trị và đạo đức có sức mạnh của bạn sẽ ảnh hưởng đến các nguyên tắc làm việc của công ty bạn và giúp bạn thực hiện các giao dịch kinh doanh chiến lược.

Truyền đạt những giá trị rõ ràng cũng sẽ thu hút những khách hàng có cùng giá trị. Nó cần phải có tính khả thi dựa trên những phẩm chất mà bạn hướng tới để điều hành doanh nghiệp của mình và làm việc thực sự với khách hàng.

Điều quan trọng không kém là nhân viên của bạn phải thành thạo cách họ thực hiện công việc của mình. Nếu họ tin vào thương hiệu, điều đó sẽ được truyền đạt trong cách họ tương tác với khách hàng và đại diện cho thương hiệu. Bằng cách nắm giữ các giá trị minh bạch, doanh nghiệp của bạn sẽ có ảnh hưởng mạnh mẽ đến dịch vụ khách hàng nhân ái.

4. Mô tả văn hóa của bạn

Tầm quan trọng của việc xây dựng một nền văn hóa độc đáo trong cơ sở của bạn sẽ giúp nuôi dưỡng sự tăng trưởng và phát triển kinh doanh của bạn theo đó. Sự liêm chính của bạn với tư cách là một tổ chức sẽ tạo ra sự hài lòng cho nhân viên và khách hàng. 

Sức mạnh của văn hóa làm cho việc sản xuất trở nên dễ dàng quản lý và chứng minh tính hợp pháp cũng như uy tín của bạn trên thị trường. 

Văn hóa tổ chức của Apple “Hòa nhập và đa dạng”. Qua apple.com

Để đưa thương hiệu của bạn ra thị trường một cách mạnh mẽ, văn hóa thương hiệu giúp nuôi dưỡng mọi người làm việc cùng nhau để đưa thương hiệu trở nên sống động. Nhân viên của công ty phải hiểu vai trò tương ứng của họ và chia sẻ mục tiêu của thương hiệu.

Loại văn hóa mà thương hiệu của bạn hoạt động là tính năng động của con người và tính cách hợp tác. Khả năng thành công sẽ cao hơn nhiều nếu bạn có thể xác định được bản chất nổi bật của văn hóa thương hiệu mà bạn đang làm việc và tận dụng nó. 

5. Truyền đạt thương hiệu của bạn tới khán giả

Cuối cùng, bạn đã đến phần cần tiếp thị. Bạn sẽ quyết định cách bạn muốn thể hiện thương hiệu của mình bằng các nội dung thiết kế hữu hình mà người tiêu dùng có thể nhìn thấy và cảm nhận ngay lập tức.

Mục tiêu chính ở đây là để khách hàng tiềm năng đánh giá cao và nhận diện thương hiệu của bạn trên mọi phương tiện truyền thông. Điều đó có nghĩa là kiên quyết thực hiện hoặc truyền tải thông điệp, giá trị, tính cách và lợi ích thương hiệu của bạn trên các nền tảng và tài liệu mà bạn đã chọn.

Nhận diện thương hiệu của bạn cần phải nhất quán bằng mọi giá. Thông điệp được thể hiện bởi các thành phần nhận diện thương hiệu phải rõ ràng và giống nhau cho dù nó được hiển thị ở đâu. Nó thu hút khách hàng mới đến với thương hiệu đồng thời khiến khách hàng thường xuyên cảm thấy như ở nhà.

Cho dù sản phẩm là con người, hình ảnh hay món đồ, tính nhất quán đều thể hiện khả năng dẫn đầu, tiếp thị và hỗ trợ của sản phẩm. Tính nhất quán trong nhận dạng sẽ khắc sâu văn hóa doanh nghiệp xung quanh sản phẩm.

Hãy luôn nhớ rằng việc xây dựng thương hiệu không phải là sự kiện diễn ra một lần; đó là một loạt các hoạt động triển khai chuyên dụng hoặc nỗ lực liên tục nhằm củng cố cách tiếp cận và sự phát triển của bạn với tư cách là một doanh nghiệp. Điều thực sự đo lường thành tựu xây dựng thương hiệu là giành được khách hàng trung thành và các đại sứ thương hiệu nổi bật.