Cách viết content hay

Ngay cả khi bạn là người đã viết văn trong một thời gian dài, nhưng để viết được content hay luôn là một vấn đề khó nhằn. Content hay là gì? Làm thế nào để viết nội dung tốt? cùng tìm hiểu bài viết Cách viết content hay của Content.vn

Thế nào là một bài content hay?

Một bài content hay phải có nội dung liên quan, chính xác, hữu ích và đúng với mục đích tìm kiếm của người đọc hoặc chạm đến cảm xúc của người đọc về nội dung đó. Nội dung này thường giữ chân mọi người trên trang lâu hơn và quay lại thường xuyên hơn. Hay nói đơn giản nội dung hay là nội dung mà người đọc cảm nhận như bạn đang viết cho chính họ.

Cách viết bài content hay

Dấu hiệu nhận biết một bài content hay

Truyền tải đúng “thông tin” đến đúng “độc giả”

Hãy đảm bảo rằng mỗi bài viết trên trang web của bạn đều hướng đến một đối tượng mục tiêu cụ thể. Khi viết nội dung, người dùng hướng đến việc tối đa hóa giá trị của nội dung được viết.

Đồng thời, thông tin trong nội dung của bạn càng thú vị và hữu ích thì càng thuyết phục được khách hàng rằng sản phẩm đó đáng mua. Vì vậy, bạn nên cung cấp một hệ thống bài viết về các chủ đề hữu ích liên quan đến sản phẩm, và sản phẩm bạn cung cấp đáp ứng đầy đủ thông tin trong bài.

Văn bản nhỏ gọn một cách hợp lý

Nếu bạn thiết kế một trang web đẹp với nội dung sáng bóng nhưng rời rạc, phi logic trên đó là một sự lãng phí. Lời khuyên của mình là khi bạn muốn tạo nên bài viết có nội dung hay, điều quan trọng nhất là tính logic của bài viết và nhất quán về nội dung

Điều đó được thể hiện qua sự thống nhất giữa chủ đề, tiêu đề và nội dung, giữa các câu và đoạn văn phải có sự liên kết chặt chẽ. Bạn có thể sử dụng các cặp quan hệ từ để phát triển sự mạch lạc và làm cho bài viết của bạn trở nên thuyết phục hơn.

Trả lời các câu hỏi cốt lõi của khách hàng

Để tạo ra một nội dung hay có giá trị, bạn phải trả lời được những câu hỏi sau:

  • Dịch vụ / sản phẩm của bạn giúp ích gì cho người tiêu dùng?
  • Tại sao chúng tốt nhất trên thị trường?
  • Làm thế nào để người đọc có thể tìm thấy chính xác mặt hàng hoặc thông tin họ cần?

Bài viết của bạn cần giải đáp tất cả các thắc mắc của khách hàng về các thông tin liên quan đến sản phẩm. Đặc biệt, những phản hồi này phải được nêu rõ ràng và làm nổi bật để chúng có thể dẫn khách hàng đến hành động, đặc biệt là trang đích.

Cập nhật xu hướng

Nếu bạn đang dành thời gian cập nhật xu hướng để viết nội dung của mình thì Google xu hướng sẽ giúp bạn có được một lượng lớn lưu lượng truy cập vào trang web của mình.

Đồng thời, thương hiệu của bạn sẽ được nhiều người dùng nhìn thấy hơn. Bạn cần lên kế hoạch cụ thể phải đăng những gì vào đúng thời điểm để có thể cập nhật cho độc giả những thông tin hữu ích nhất.

Nội dung chính xác

Phương pháp viết content hay phải có một nội dung hay, được đánh giá cao là nội dung cung cấp thông tin chính xác, mang tính thực tế cao. Những thông tin thu thập, thiếu căn cứ, không có căn cứ có thể khiến bài viết thiếu tính xác thực. Đây là điều khiến khách hàng bạn không muốn quay lại trang web trong lần truy cập tiếp theo.

Các yếu tố kỹ thuật để đảm bảo SEO

Các kỹ thuật viết content chuẩn SEO như xuất hiện từ khóa, đặt từ khóa, từ khóa chính, từ khóa phụ cũng giúp bài viết trở nên hiệu quả hơn. Các bài viết có kỹ thuật SEO tốt sẽ giúp trang web của bạn có thứ hạng cao hơn trong các tìm kiếm của Google.

Thêm lời kêu gọi hành động (CTA) vào nội dung của bạn

Lời kêu gọi hành động (CTA) là bắt buộc đối với bất kỳ bài đăng nội dung nào, đặc biệt là các trang đích. CTA có thể là lời mời, liên kết, hình ảnh hoặc các định dạng khác được thiết kế để khuyến khích khách truy cập trang web trở thành khách hàng tiềm năng của bạn.

Các dạng bài content phổ biến

1. Bài mô tả

Đây là dạng bài viết đơn giản, thường dùng để mô tả ngắn gọn tính chất, đặc điểm của sự vật, sự việc như nhân vật, sự kiện hay thương hiệu nào đó. Đặc trưng của bài viết này là không có yếu tố thời gian, ít tính lập luận. Vì thế, bài viết ít lỗi thời và giữ được giá trị lâu dài. Ví dụ như: Marketing là gì?

2. Bài tường thuật

Đây là dạng bài thường có yếu tố thời gian và được dùng để tóm tắt, trình bày sự việc, sự kiện xảy ra trong quá khứ. Một số bài viết tường thuật thường thấy là thông cáo báo chí thuật lại sự kiện. Ví dụ như: Consumer Health with Google, MMA Inpact 2020, ….

3. Bài phỏng vấn

Phỏng vấn là dạng bài mô tả, viết lại những thông tin trong buổi phỏng vấn, hội thảo, sự kiện, …Thông thường, bạn sẽ viết lại quan điểm, góc nhìn, hay câu chuyện của nhân vật, sự việc nhưng ở phiên bản ngắn gọn, súc tích hơn. Điều quan trọng là bạn cần chuẩn bị những câu phỏng vấn chặt chẽ, có kiến thức chuyên môn và bám sát vào câu trả lời.

4. Bài liệt kê

Những bài viết này thuộc dạng tổng hợp thông tin, không bày tỏ quan điểm, lập luận để thuyết phục người đọc. Khi viết, bạn có thể vận dụng góc nhìn cá nhân để trình bày lý do tại sao lại lựa chọn những yếu tố được liệt kê. Ví dụ: 8 bí quyết khởi nghiệp thành công, 5 dạng bài content phổ biến, 7 dòng điện thoại đáng mua nhất.

5. Bài hướng dẫn

Đây là dạng bài “How-to” khá phổ biến trên nhiều trang báo, blog với mục đích mô tả cho người đọc các bước thực hiện một công việc cụ thể. Ví dụ: Hướng dẫn viết bài content hay,…

6. Bài kể chuyện

Bài kể chuyện được dùng để kể lại hành trình, sự thay đổi của nhân vật hay sự việc cùng một cốt truyện cụ thể. Trong đó, bài viết lồng ghép những nút thắt nhằm lôi cuốn độc giả và nói lên được sự lột xác của chủ thể trong câu chuyện. Ví dụ như: Câu chuyện từ “nghèo khó đến sang giàu” của các doanh nghiệp lớn Nike, H&M hoặc cuộc chiến thương hiệu giữa Pepsi – CoCa, Google – Apple

Cách viết bài này thường phức tạp hơn 5 bài trên, phải vận dụng nhiều chất liệu như phỏng vấn, trích dẫn, mô tả, … để đưa ra câu chuyên thú vị, thuyết phục người đọc.

7. Bài phân tích so sánh

Dạng bài thường áp dụng ở các bài viết so sánh và phân tích số liệu, báo cáo lợi nhuận doanh thu, tăng trưởng…Yếu tố thời gian chỉ mang tính tương đối với các mốc thời gian như trước – sau một sự kiện, thay đổi giữa quá khứ – hiện tại, hiện tại – tương lai.

8. Bài viết vấn đề – giải pháp

Đây là dạng bài được triển khai nhằm lập luận, thuyết phục người đọc về giải pháp cần thiết cho một vấn đề. Với dạng này, bạn có thể thực hiện 3 bước:

  • Đưa ra vấn đề dựa trên dữ liệu thu thập được
  • Tăng mức trầm trọng bằng những hệ quả
  • Thuyết phục bằng giải pháp

9. Bài viết bắc cầu

Ở dạng này, người viết mượn thông tin, yếu tố đáng tin cậy để tạo sự kết nối và thuyết phụ cho điều muốn diễn đạt. Thông thường, khi những nguyên liệu tìm được không đủ để triển khai vấn đề – giải pháp, người viết dùng ứng dụng bắc cầu. Có thể sử dụng số liệu, xu hướng, casestudy, …

Xác định loại nội dung bạn triển khai

Mỗi loại nội dung trên mỗi kênh khác nhau sẽ được viết và triển khai khác nhau. Chính vì vậy mà bạn không thể áp dụng những cách viết bài chuẩn SEO cho những sản phẩm khác nhau.

Nội dung Facebook, Xã hội

Đối với nội dung trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram,… bạn cần xây dựng nội dung súc tích, chứa nhiều thông tin quan trọng. Trước khi bắt đầu tạo nên nội dung nào, bạn cần xác định đối tượng mục tiêu của mình.

Dưới đây mình sẽ chia sẻ cho các bạn một số mẹo để sử dụng khi viết nội dung cho Facebook và các trang mạng xã hội khác:

  • Lấy tiêu đề để thu hút khách hàng – viết một câu chủ đề hay
  • Thêm thẻ treo và lời kêu gọi hành động (chèn nút gọi hành động trong bài đăng)
  • Thêm thông tin liên hệ kinh doanh
  • Tham khảo các công thức viết bài như AIDA, PAS,…

Content SEO

Các tiêu chí mà doanh nghiệp cần đáp ứng khi viết nội dung SEO là:

  • Tìm hiểu về sản phẩm / dịch vụ
  • Phong cách phù hợp
  • Thông tin rõ ràng và chính xác
  • Đảm bảo chuẩn SEO: các quy định về tiêu đề, H1, H2, meta description, từ khóa …

Tiếp thị qua email nội dung

Tiếp thị qua email là một phần không thể thiếu trong việc quảng bá sản phẩm và dịch vụ (đặc biệt là đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, kỹ thuật số, ..)

Content landing page, sale page

Các trang đích nội dung và trang bán hàng là một phần cực kỳ quan trọng của doanh nghiệp, có nhiệm vụ chuyển đổi khách truy cập thành người mua. Do đó, để viết nội dung kết hợp hấp dẫn người dùng và các tiêu chí SEO không phải là điều dễ dàng.

Các bước đơn giản để tạo content hay

Để có thể viết một bài content thu hút không phải là điều dễ dàng, dưới đây là các bước hướng dẫn viết content hay bạn có thể áp dụng:

Bước 1: Nghiên cứu

Khi bạn đã xác định được “ý tưởng hay” và “kiến thức đầy đủ” về chủ đề này, hãy tiếp tục và nghiên cứu tài liệu liên quan để xây dựng kiến ​​thức của bạn, cách viết content chuẩn SEO. Bạn có thể tham khảo chúng từ nhiều nguồn khác nhau (trang học thuật, bài báo của đối thủ cạnh tranh, sách, v.v.) để có nền tảng vững chắc hơn khi viết bài. Lúc này, Google là trợ thủ đắc lực của bạn.

Bước 2: Viết một bài content

Trong phần này, bạn sẽ cần sử dụng kỹ năng viết của mình. Nhớ lập dàn ý trước khi bắt đầu viết để tránh bị lạc đề. Có một số vấn đề cần được giải quyết khi viết bài content thu hút khách hàng:

  • Nghiên cứu từ khóa: Bạn cần xác định những cụm từ mà mọi người tìm kiếm khi họ muốn tìm chủ đề mà bạn đang viết. Chọn một vài từ khóa và kết hợp chúng một cách tinh tế vào bài viết của bạn, tránh lạm dụng từ khóa quá nhiều khiến khách hàng khó chịu khi đọc nội dung của bạn.
  • Xác định mục đích và đối tượng mục tiêu của bài viết
  • Xác định độ dài của bài viết cho phù hợp với đối tượng
  • Thử nghiệm định dạng, tích hợp hình ảnh và video, giúp bài viết trở nên sinh động hơn

Bạn luôn phải nhớ rằng: nội dung của bạn được viết 100% cho người đọc, và để phát huy hết tác dụng của tiếp thị nội dung, đó là “lần chạm vào cảm xúc đầu tiên”.

Các bước tạo content hay

Bước 3: Kiểm tra lại bài viết

Sau khi hoàn thành bài viết hãy nhớ đọc lại đó. Bước kiểm tra kỹ này sẽ giúp bạn phát hiện và sửa các lỗi sai, chẳng hạn như chính tả, câu tối nghĩa hoặc từ sai. Trong quá trình đó, hãy tưởng tượng bạn là một độc giả để bạn có thể chỉnh sửa bài viết tốt hơn cho phù hợp với đối tượng mục tiêu của mình.

Bước 4: Chỉnh sửa

Đây là bước cuối cùng trước khi xuất bản bài viết. Đảm bảo rằng các lỗi được tìm thấy trong bước 3 đã được sửa và hoàn tất. Một điều quan trọng không kém là đừng quên tối ưu hóa các bài viết của bạn cho từng mục đích! Nếu là bài viết SEO thì bạn nên tối ưu cho từ khóa hoặc bài viết trên Facebook thì bạn cần xem tiêu đề đã đủ hấp dẫn chưa?

Mô hình sáng tạo content phổ biến

Mô hình AIDA

Trong giao tiếp và viết nội dung, điều cực kỳ quan trọng là khơi dậy sự tò mò và hướng dẫn mọi người làm theo ý của họ. Vì vậy, công thức AIDA sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo giúp bạn nhanh chóng đạt được mục tiêu đó. Kỹ thuật viết nội dung chuẩn SEO này tuân theo trình tự sáng tạo của người đọc:

  • A (Attention): Sự chú ý
  • I (Interest): Sự quan tâm
  • D (Desire): Sự mong muốn
  • A (Action): Hành động

Mô hình 4A

Cấu trúc 4A này được xây dựng dựa trên mô hình AIDA đột phá và được viết như sau:

  • Awareness – Nhận biết
  • Attitude – Thái độ
  • Action – Hành động
  • Action Again – Lặp lại hành động

Ngày nay, người đọc không còn muốn đọc đi đọc lại cùng một nội dung từ nhiều góc độ khác nhau, khiến việc quyết định mua hàng trở nên khó khăn. Do đó, hành động và sự lặp lại là hai điểm chính của mô hình 4A.

Mô hình 4C

4C được coi là công thức chung cho tất cả các tiêu chí cần và đủ để tạo ra những bài viết có nội dung chất lượng, thu hút người đọc. Nói cách khác, khi bạn cạn kiệt ý tưởng, 4C sẽ là giải pháp tốt nhất giúp bạn xây dựng một bài viết hiệu quả. Phương pháp viết nội dung này bao gồm 4 yếu tố:

  • Clear – Rõ ràng
  • Concise – Ngắn gọn
  • Compelling – Sự thuyết phục
  • Credible – Đáng tin cậy

Mô hình 4P

Nếu như mô hình AIDA khiến một số người dùng không thể hiểu hết những chi tiết của mỗi phần tử dự định được nhắc đến. Thì cấu trúc 4P giúp cung cấp nhiều yếu tố mở rộng hơn AIDA. Đây cũng là mô hình mình thường xuyên sử dụng.

Cấu trúc gồm 4 phần:

  • P (Promise) – Lời hứa hẹn
  • P (Picture) – Sử dụng ngôn từ nhiều hình ảnh để tạo nên một bức tranh
  • P (Prove) – Bằng chứng
  • P (Push) – Thúc đẩy, quyết định hành động

Mô hình PAS

Nhiều nhà tiếp thị gọi đây là công thức thống trị mạng xã hội vì khả năng ứng dụng rộng rãi của nó. Kỹ thuật viết nội dung tiếp thị này rất hợp lý, dễ hiểu và được trình bày theo trình tự các bước sau:

  • Problem: Xác định vấn đề
  • Agitate: Khuấy động, kích động
  • Solution: giải quyết vấn đề
Mô hình sáng tạo content

Mô hình FAB

FAB là một công thức giúp bạn sắp xếp thông điệp của mình thành một câu chuyện hấp dẫn và thuyết phục. Cách viết nội dung tuyệt vời này bao gồm các yếu tố chính sau:

  • F (Features) – Tính năng, đặc điểm của sản phẩm/dịch vụ
  • A (Advantages) – Ưu điểm của các tính năng đó
  • B (Benefits) – Lợi ích sẽ nhận được khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ đó

Mô hình APP

Đây là ông thức giúp thiết kế nội dung website đã được chứng minh là giúp giữ khách hàng truy cập Google ở lại trang của bạn lâu hơn chỉ trong một khoảng thời gian ngắn

  • A (Agree) – Tạo sự đồng tình với khách
  • P (Promise) – Cho thấy lời hứa
  • P (Preview) – Tạo bản xem trước cho người độc biết chính xá những gì bạn có thể hỗ trợ họ.

Mô hình BAB

Nếu bạn muốn bán thứ gì đó cho khách hàng tiềm năng của mình, bạn cần cung cấp cho họ một giải pháp, nêu lên sự khó khăn của người dùng để nhận được sự đồng cảm và sau đó đưa ra hướng giải quyết vấn đề.

  • B (Before) – Những khó khăn trước đây
  • A (After) – Khó khăn được giải quyết
  • B (Bridge) – Phương thức, cầu nối để có thể giúp before chuyển thành after

Những mẫu quảng cáo nội dung hay

Dưới đây là những mẫu bài viết quảng cáo sản phẩm hay thu hút khách hàng bạn có thể tham khảo:

1. Mẫu content bất động sản

2. Mẫu content du lịch

3. Mẫu content mỹ phẩm

4. Mẫu content điện thoại

5. Mẫu content đồ ăn

Trên đây là tất cả những chưa sẻ của mình để có một bài viết content hay. Hy vọng bài viết này sẽ mang lại nhưng kiến thức bổ ích cho bạn. Hãy nhớ rằng để tạo ra một nội dung hấp dẫn người đọc là cả một quá trình, hãy luyện tập và viết thật nhiều nhé. Chúc các bạn thành công!