Thiết kế logo

Logo được xem là trái tim của doanh nghiệp, là biểu tượng đại diện cho thương hiệu, nhãn hàng, doanh nghiệp. Vậy logo là gì và tầm quan trọng của nó như thế nào đối với doanh nghiệp? Và liệu việc thiết kế logo có thực sự cần thiết không? Bài viết dưới đây của Content Group sẽ giúp bạn giải đáp những thắ mắc đó.

1. Logo là gì?

Logo là một biểu tượng đơn lẻ hoặc sự kết hợp của cả biểu tượng và kiểu chữ. Logo là đại diện cho một công ty, một thương hiệu. Trong hệ thống nhận diện thương hiệu, thiết kế logo là bước đầu tiên. Thiết kế logo không chỉ đòi hỏi tính thẩm mỹ, sự phù hợp với ngành nghề mà còn thể hiện được thông điệp của doanh nghiệp.

2. Các kiểu thiết kế logo cơ bản

Logo kiểu chữ

Logo kiểu chữ sẽ giúp khách hàng dễ ghi nhớ tên thương hiệu, tập trung vào cái tên nhiều hơn. Những năm gần đây logo kiểu chữ được biết đến rộng rãi. Tuy chỉ sử dụng kiểu chữ đơn giản nhưng thiết kế độc đáo lại không hề đơn giản. Nhiều thương hiệu nổi tiếng với logo kiểu hữ như: Coca Cola, IBM, FedEx, …

Logo kiểu biểu tượng

Logo dạng này là kiểu thiết kế chỉ bao gồm một biểu tượng duy nhất. Logo kiểu này được ra đời từ đặc trưng ngành nghề, mong muốn của thương hiệu và sự sáng tạo của các nhà thiết kế thương hiệu logo. Tuy vây, sự thành công của logo biểu tượng chỉ chiếm 6%. Có một sự bất lợi là nếu thương hiệu bạn chưa thực sự nổi tiếng, thì sử dụng biểu tượng cũng không giúp thương hiệu nhớ đến. Một số thương hiệu lớn sử dụng biểu tượng: Apple, Microsoft.

Logo kết hợp chữ và biểu tượng

Khoảng 56% các thương hiệu trên thị trường thường sử dụng logo dạng kết hợp hình ảnh và kiểu chữ như: Pepsi, Adidas, BMW, Viettel, Techcombank, Viettinbank, BIDV, …

Ưu điểm cua dạng logo này là người dùng có thể nhớ được biểu tượng và biết nó thuộc thương hiệu nào, điều này giúp cho thương hiệu quảng bá dễ dàng hơn. Nhược điểm là nhà thiết kế phải đảm bảo sự nhất quán, hài hòa giữa cả phần hình và phần chữ.

Logo chữ viết tắt

Kiểu logo dạng này thường thấy ở những tập đoàn lớn hoặc những doanh nghiệp có tên quá dài. Tuy nhiên, logo dạng này thường dùng làm logo công ty, rất ít sử dụng cho sản phẩm. Ví dụ như: Honda, FCUK, DKNY, …kiểu logo này thừng thiết kế đơn giản, dễ sử dụng, dễ quảng bá trên nhiều thị trường.

Logo dạng phù hiệu

Loại logo này dùng nhiều cho các thương hiệu thể thao và xe hơi. Ví dụ như: BMW, Marcedes, Starbucks, …

3. Tầm quan trọng của logo

Nhận dạng thương hiệu

Logo chính là hình ảnh đầu tiên khách hàng nhìn thấy, qua đó có thể thấy được doanh nghiệp cũng như các sản phẩm của doanh nghiệp. Logo có thể được in trên sản phẩm, thể hiện trên website, trên business card… và nó cho khách hàng thấy doanh nghiệp của bạn là ai, sản phẩm của bạn là gì, giúp tăng độ nhận diện thương hiệu và tăng định vị thương hiệu cho doanh nghiệp.

Thu hút khách hàng

Cũng giống như thiết kế bao bì logo là hình ảnh đầu tiên mà khách hàng nhớ đến thương hiệu của bạn. Một thương hiệu mạnh có thể truyền cảm hứng cho những người không biết gì về doanh nghiệp của bạn tìm hiểu và dành sự quan tâm đến sản phẩm của doanh nghiệp. Thành công trong bước đầu thu hút khách hàng tiềm năng tức là nắm được 50% thành công trong bán hàng.

Xây dựng lòng trung thành

Khi logo đã tạo được điểm nhấn và thu hút ban đầu thì đó là ấn tượng không dễ để quên. Sau khi khách hàng đã sử dụng và tin tưởng sản phẩm thì chỉ cần nhìn thấy logo là họ đã nhìn thấy gần gũi và thân quen. Một khi logo có thể tạo được cho khách hàng sự tin tưởng và gần gữi là doanh nghiệp đã xây dựng được lòng trung thành cho thương hiệu của mình trong mắt người tiêu dùng.

Phân biệt với đối thủ cạnh tranh

Trên thị trường, việc đối thủ cùng cho ra một sản phẩm giống hay na ná nhau là rất nhiều. Để có thể phân biệt được sản phẩm của doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác là nhờ vào logo. Logo khác nhau thể hiện định hướng sản phẩm cũng khác nhau nên mặc dù cảm giác là cùng bán dòng sản phẩm giống nhau nhưng thực chất lại không phải giống. Logo càng chuyên nghiệp, mức độ cạnh tranh với đối thủ càng lớn.

4. Nguyên tắc tạo nên logo ấn tượng

Đơn giản là vĩnh cửu

Đôi khi những nhà phong cách thiết kế logo quá cầu kì chú trọng bày vẽ , thêm nhiều yếu tố vào logo mà quên mất rằng logo tuyệt vời nhất thường là những logo rất đơn thuần. hầu hết những phong cách thiết kế logo nổi tiếng mà bạn biết như: Apple, Nike, Google, … đều có mẫu logo rất tối giản. Tất nhiên, đơn giản không có nghĩa là bạn không phát minh sáng tạo. Đơn giản nhưng vẫn bộc lộ được cá tính và thông điệp của thương hiệu.

Tính phù hợp

Bởi lẽ logo là cầu nối giữa người tiêu dùng và thương hiệu cho nên phong cách thiết kế logo của bạn tương thích với thông điệp chung mà doanh nghiệp muốn truyền đạt đến khách hàng.

Không lỗi thời

Vì logo thương hiệu luôn liên quan đến sản phẩm của bạn. Thế nên, khi thiết kế logo phải chú ý tới thời gian, đảm bảo logo không lỗi thời. Tránh thiết kế logo theo trào lưu bởi xu hướng thị trường thường xuyên thay đổi.

Ấn tượng và độc đáo

Khách hàng click vào hàng chụp website mỗi gày đồng nghĩa với việc họ gặp hàng chụp thương hiệu khác nhau. Nếu logo của bạn không có gì nổi bật, tôi tin chắc rằng nó sẽ biến mất khỏi tâm lỹ người mua sau khia rời đi. Một logo ấn tượng, độc đáo là điểm nhấn giúp doanh nghiệp bạn nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh từ đó giúp bạn tiếp cận khách hàng nhanh chóng hơn.

Cầu nối với khách hàng

Thăm dò ý kiến của khách hàng xem họ có cảm nhận như thế nào về logo của mình và học có thật sự nắm được thông điệp mà bạn muốn truyền tải hay không kèm theo những điều tra và nghiên cứu thị trường nhằm mục đích tạo “chất” riêng của bạn, giúp để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người mua. Khách hàng sẽ có xu hướng lựa chọn những mẫu sản phẩm mình cảm thấy quen thuộc từ hình ảnh logo.

5. Cách thiết kế logo chuyên nghiệp

Tìm kiếm thông tin

Đây là bước đầu tiên và quan trọng nhất để tạo dựng nền tảng cho sự hình thành một mẫu logo thành công. Trong quá trình này, bạn cần cung cấp cho bên thiết kế đầy đủ thông tin về sản phẩm/dịch vụ, yêu cầu hoăc ý tưởng của mình cho logo.

Nghiên cứu thiết kế

Sau khi đã có thông tin đầy đủ thì việc nghiên cứu thật chi tiết về cấu trúc, màu sắc, font chữ, …phù hợp cho mẫu logo là việc quan trọng tất yếu. Bởi mỗi phông chữ và màu sắc khác nhau sẽ gợi những cảm xúc không đồng nhất, và người thiết kế logo cần lựa chọn những phương án tối ưu nhất đế xây dựng biểu tượng cho khách hàng.

Phác thảo bản mẫu

Đây là bước quan trọng nhằm phát triển ý tưởng thiết kế. Việc phác thảo các ideas trên giấy trước sẽ giúp designer dễ dàng chỉnh sữa và thêm tính sáng tạo, tránh sót những nôi dung quan trọng trước khi hoàn thiện.

Triển khai thiết kế trên máy tính

Các bản thảo ý tưởng sẽ giúp chỉnh sửa thiết kế logo trên các phần mềm đồ họa trở nên dễ dàng hơn. Khi triển khai mẫu thiết kế trên máy tính, designer thử nghiệm nhiều ý tưởng khác nhay để chọn mẫu ưng ý nhất dựa trên mẫu phác thảo.

Trình bày quy trình thiết kế

Thiết kế trên máy tính cho ra đời nhiều mẫu logo khác nhau dựa trên bản phác thảo từ yêu cầu và thông tin cho trước của doanh nghiệp. Đưa ra danh sách những bản thỏa để khách hàng lựa chọn mẫu ưng ý nhất.

Tiếp nhận phản hồi từ khách hàng

Nếu mẫu thiết kế logo vẫn chưa thật sự như ý, khách hàng có quyền yêu cầu bên dịch vụ chỉnh sửa lại để đem lại sản phẩm tốt nhât cho khách hàng.

Hoàn thiện sản phẩmt

Cuối cùng, khi logo đã được “khai sinh”, designer sẽ kiểm tra lại một lần nữa và cho nó một định dạng phù hợp nhất. Bạn có thể yêu cầu họ tách nền để dễ dàng sử dụng vào các mục đích khác và trả phí thêm nếu đây không phải là dịch vụ kèm theo.

6. Lưu ý khi thiết kế logo

Font chữ trong thiết kế logo

Để chọn được font chữ phù hợp, phải kiểm chứng qua nhiều kiểu chữ với các dạng chữ viết hoa, in nghiêng, in đậm khác nhau, độ lớn và khoảng cách khác nhau. Một logo không nên sử dụng từ 2 kiểu chữ trở lên, 1 font chữ là phù hợp. Không nên sử dụng những kiểu chữ phổ biến sẽ khiến cho logo không chuyên nghiệp. Ngoài ra, cần đảm bảo font chữ dê nhìn, rõ ràng kể cả khi thu nhỏ.

Màu sắc trong thiết kế logo

Theo nghiên cứu 85% người mua hàng phụ thuộc vào màu sắc của sản phẩm. Tuy vậy, không nên sử dụng những màu sắc quá sáng chói hay quá chìm sẽ không tạo sự nổi bật. Việc kết hợp màu sắc trên một thiết kế logo cần phù hợp và gợi cảm xúc về thương hiệu.

7. Các phần mềm thiết kế logo miễn phí

Canva

Là phần mềm thiết kế miễn phí, cung cấp bao gồm cả templete trả phí và không trả phí từ các ấn phẩm trên mạng xã hội: Facebook, Instagram, tờ rơi, thiệp mời… và đặc biệt là hỗ trợ thiết kế logo với những thao tác đơn giản và dễ sử dụng. Canva có một kho tàng lớn templete miễn phí, bạn có thể sáng tạo dựa trên đó, rồi thay đổi phần text, màu sắc, font chữ và nhiều thành tố khác, tạo thành logo của riêng mình.

Logo Type Maker

Vói kho tàng thiết kế, Logo Type Maker chứa đựng với hơn 200 font, 1000 templete chuyên nghiệp và hơn 600.000 hình vector, giúp bạn thỏa sức sáng tạo ra những ấn phẩm ấn tượng cho riêng mình. Hỗ trợ download ảnh vector định dạng SVG và chỉnh sửa không giới hạn màu sắc, font chữ vào bất kì thời điểm nào là một điểm cộng thú vị của phần mềm này. Với phiên bản miễn phí, bạn được phép tạo ra một bản thiết kế logo cố định.

LogoMakr

Là phần mềm thiết kế logo hoàn toàn miễn phí, đơn giản và dễ dàng thao tác. Bạn có thể bắt đầu công việc thiết kế bằng việc tìm kiếm hình khối và biểu tượng, chỉnh sửa màu sắc, kích cỡ và một số thành tố khác. Sau đó, bạn có thể add text và chỉnh sửa bố cục thiết kế theo ý thích.

Shopify Logo Maker

Với phần mềm này chỉ cần thao tác  đơn giản, bạn đã có thể sáng tạo ngay bản thiết kế logo hoàn chỉnh cho doanh nghiệp của mình. Kho tàng hình ảnh cũng như biểu tượng kkhungr lồ, được cập nhật thường xuyên theo xu hướng. Với phần mềm này chỉ cần thao tác. Tuy nhiên là một phiên bản phần mềm miễn phí, do đó xác suất trùng lặp ý tưởng logo là rất lớn.

Uplevo

Là phần mềm thiết kế logo miễn phí hoàn toàn khác biệt, hướng đến phong cách logo đơn giản tạo ra từ các hình khối cơ bản. Để sử dụng, bạn chỉ cần nhập tên công ty của mình, sau đó lựa chọn màu sắc cũng như hình khối mong muốn, vậy là logo của bạn sẽ được hoàn thành với ý tưởng là của riêng bạn và không trùng lặp với bất kì ai. Đây là điểm khác biệt của Uplevo với các phần mềm khác. Sau khi thiết kế xong Logo, bạn có thể tải xuống file chất lượng cao (PNG) và file vector (EPS) giúp dễ dàng chỉnh sửa sau này.

Logojoy

Phần mềm này sẽ cung cấp cho các bạn những mẫu logo thiết kế sẵn dựa trên nhu cầu của bạn. Tất cả các bước bạn phải làm chỉ là nhập tên doanh nghiệp, chọn font màu, chọn một số icon chèn vào logo hệ thống sẽ tự động kết hợp những lựa chọn của bạn để đưa ra những logo phù hợp.

8. Dịch vụ thiết kế logo của Content Group

Bộ giải pháp thiết kế logo

bao gồm toàn bộ các dịch vụ

Thiết kế logo cá nhân

Tạo logo cá nhân mang phong cách riêng.

Thiết kế logo doanh nghiệp

Bất động sản, nhà hàng, tài chính, làm đẹp, …

Thiết kế logo theo yêu cầu

Tùy vào yêu cầu đặc biệt của doanh nghiệp.