Cách xây dựng thương hiệu cho sản phẩm

Làm thế nào để sản phẩm của bạn trở nên nổi bật giữa vô số sản phẩm, và làm thế nào để người tiêu dùng nhớ đến sản phẩm của bạn? Câu trả lời là các công ty, doanh nghiệp cần có một chiến lược xây dựng thương hiệu sản phẩm hiệu quả và có kế hoạch. Mời các bạn cùng tham khảo các chiến lược xây dựng thương hiệu sản phẩm qua bài viết sau của Content.vn nhé!

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm là gì?

Thương hiệu sản phẩm là một biểu tượng hoặc thiết kế mang lại bản sắc riêng cho sản phẩm trên thị trường. Thương hiệu sản phẩm có thể dễ dàng nhìn thấy trong các cửa hàng hoặc siêu thị, nơi các sản phẩm được gắn nhãn hiệu độc nhất với nhiều màu sắc, kiểu dáng khác nhau, v.v.

Có một số yếu tố xác định thương hiệu sản phẩm, bao gồm logo, thiết kế, tên, mô tả, bao bì và thông tin. Tất cả những phần này kết hợp với nhau để kết nối tình cảm với người tiêu dùng. Khái niệm cốt lõi của thương hiệu là kết hợp nhiều khía cạnh khác nhau để tác động đến nhận thức và hành vi của người tiêu dùng.

Tầm quan trọng xây dựng thương hiệu cho sản phẩm

Nhận diện thương hiệu

  • Việc xây dựng thương hiệu sản phẩm thành công có thể mang lại những lợi ích to lớn cho các hoạt động tiếp thị và truyền thông của doanh nghiệp. Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm logo, kiểu dáng, bao bì,… truyền tải thông điệp nhất quán giúp nâng cao thương hiệu sản phẩm. Điều này giúp khách hàng dễ dàng hơn trong việc thu hồi và nhận biết sản phẩm.
  • Nếu tạo dựng được thương hiệu tốt, doanh nghiệp không chỉ có được lượng khách hàng ổn định để tăng doanh thu mà còn giảm thiểu chi phí marketing để đầu tư vào các lĩnh vực khác.

Mở rộng thị trường

  • Một khi thương hiệu sản phẩm đã tạo dựng được tên tuổi trên thị trường và được khách hàng ghi nhớ, doanh nghiệp có thể cân nhắc việc gia nhập thị trường mới hoặc phát triển một sản phẩm mới.
  • Nếu sản phẩm trước đó có thương hiệu và chất lượng tốt thì doanh nghiệp dễ dàng mở rộng thị trường và giảm thiểu khả năng thất bại. Khách hàng hiện nay đã tin tưởng vào thương hiệu sản phẩm của bạn nên việc phát triển thêm sản phẩm sẽ được người tiêu dùng ưa chuộng.

Khách hàng yêu thích và tin dùng sản phẩm

  • Khi mua một sản phẩm mới mà người tiêu dùng không biết đến, hầu hết họ đều chọn một thương hiệu nổi tiếng đã được biết đến trước đó.
  • Thương hiệu mạnh có được lợi thế cạnh tranh về sự ưa thích của người tiêu dùng so với các thương hiệu khác. Khi đứng trước vô số lựa chọn thương hiệu cho một sản phẩm cụ thể, người tiêu dùng có xu hướng chọn những thương hiệu mà họ đã trải nghiệm và tin tưởng. Nói cách khác, thương hiệu mạnh là nhân tố đóng góp rất lớn vào lòng trung thành của khách hàng.

Các bước xây dựng thương hiệu cơ bản

Bước 1: Nghiên cứu các giá trị cơ bản của sản phẩm / dịch vụ khi xây dựng thương hiệu.

Trong bước này, chúng tôi trả lời các câu hỏi sau:

  • Tìm ra giá trị độc đáo của sản phẩm / dịch vụ
  • Chúng tôi bán những sản phẩm hoặc dịch vụ nào?
  • Tại sao thị trường cần sản phẩm này?Sản phẩm này có lợi thế so sánh và rõ ràng hơn so với các sản phẩm khác đã có trên thị trường
  • Lợi thế cạnh tranh của sản phẩm và dịch vụ?

Ví dụ: iPhone với màn hình cảm ứng 100% và hệ điều hành đang mở. Đây là một bước tiến lớn so với điện thoại Nokia (10 năm trước). IPhone đã thắng lớn trên thị trường điện thoại di động.

Bước 2: Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, phân tích cạnh tranh thị trường và cơ hội.

Bạn cũng cần xem xét một số vấn đề về đối thủ cạnh tranh:

  • Đối thủ đang làm gì, đã làm gì?
  • Tại sao đối thủ cạnh tranh thành công và tại sao đối thủ cạnh tranh thất bại?
  • Tại sao khách hàng lại mua / không mua từ đối thủ cạnh tranh?
  • Phân tích mức độ cạnh tranh của thị trường, cơ hội của thị trường, dung lượng thị trường có đủ lớn hay không?
  • Từ đó, câu hỏi đặt ra là làm thế nào và khi nào bạn vượt trội hơn đối thủ về một hoặc nhiều lợi thế so sánh?

Các công cụ tiếp thị trực tuyến bạn có thể sử dụng là:

  • Các công cụ tìm kiếm, website, Facebook, Youtube… của đối thủ cạnh tranh.
  • Báo giá, hợp đồng mua bán, chính sách khuyến mãi …
  • Bạn thậm chí cần phải xem xét các sản phẩm thực tế của đối thủ cạnh tranh của bạn. Khả năng thực tế của đối thủ thông qua nhiều hình thức khác nhau.

Bước 3: Nghiên cứu khách hàng mục tiêu của bạn.

Câu trả lời cho câu hỏi là “hồ sơ khách hàng chuẩn là gì”. Hãy tạo một hồ sơ tiêu chuẩn dựa trên độ tuổi, giới tính, vùng, miền, sở thích, thói quen. Trang bị Gundam, hành vi, nghề nghiệp, thu nhập. Khách hàng thường ăn, chơi, làm việc ở đâu, ăn gì, chơi gì, mua sắm như thế nào, v.v. Càng chi tiết càng tốt, ảnh hưởng đến thương hiệu càng lớn.

Các công cụ tiếp thị trực tuyến bạn có thể sử dụng là:

  • Chạy thử nghiệm sản phẩm Quảng cáo Facebook.Bảng câu hỏi nghiên cứu (Khảo sát).
  • Khảo sát khách hàng.
  • Mời khách hàng tham gia các sự kiện.
  • Dùng thử sản phẩm và nhận phản hồi của khách hàng …
  • Lưu ý Đặc biệt: Quá trình tìm kiếm sản phẩm, so sánh, tiêu dùng, trải nghiệm, đánh giá … của khách hàng, bắt đầu từ Internet và đặc biệt là mạng xã hội, đã hoàn toàn thay đổi.

Bước 4: Thiết lập sứ mệnh và tầm nhìn thương hiệu.

Ở đây, chúng ta sẽ đi sâu vào hai vấn đề: sứ mệnh và tầm nhìn thương hiệu.

Sứ mệnh thương hiệu cần trả lời các câu hỏi quan trọng:

  • Thương hiệu đại diện cho điều gì?
  • Những lợi ích lý trí / tình cảm mà thương hiệu mang lại cho khách hàng?
  • Điều gì làm cho một thương hiệu khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh?Điểm độc đáo của thương hiệu so với các đối thủ cạnh tranh?

Tầm nhìn thương hiệu:

  • Tầm nhìn của thương hiệu mô tả điểm đến, điểm đến. Các thương hiệu muốn gì trong 10 – 20 năm nữa nếu họ có thể tồn tại và phát triển. Vì đôi khi có tầm nhìn chiến lược tốt. Nhưng chiến lược thực hiện và khả năng tài trợ hạn chế cũng hạn chế khả năng phát triển của thương hiệu.
  • Tầm nhìn bao gồm tầm nhìn cho tương lai và những giá trị cốt lõi quan trọng nhất của thương hiệu.
  • Trên thực tế, doanh nghiệp của bạn chỉ đơn giản là hoạt động theo tầm nhìn và sứ mệnh đã chọn.

Bước 5: Xây dựng hệ thống giá trị cốt lõi.

Hệ thống niềm tin trong tổ chức là cơ sở để xác định văn hóa thương hiệu / văn hóa tổ chức.

Hiện tại, các công cụ tiếp thị trực tuyến mà các doanh nghiệp và nhóm có thể có là:

  • Nhóm riêng của công ty (Nhóm Facebook, Nhóm Zalo, Nơi làm việc Facebook, Linkedin).
  • Truyền thông nội bộ Dịch vụ mạng xã hội hoặc trang web nội bộ.
  • Chương trình đào tạo trực tuyến nội bộ.
    Phần mềm hội thảo trên web, phần mềm văn phòng trực tuyến, có thể chia sẻ dữ liệu.
  • Bán phần mềm trực tuyến.
  • Chương trình Hỗ trợ An sinh Xã hội Trực tuyến …
  • Chủ sở hữu doanh nghiệp và thương hiệu có thể áp dụng để thiết lập hệ thống giá trị cốt lõi và văn hóa của công ty.

Bước 6: Cá nhân hóa thương hiệu của bạn.

Ban đầu, bạn cần ít nhất một logo thương hiệu. Sau đó, có thể có một khẩu hiệu chất như nước cất. Hoặc một loạt các thương hiệu với danh tính rõ ràng, nổi bật và dễ nhớ. Hiển thị thứ hạng và vị trí của cơ sở khách hàng của thương hiệu.

Tạo ra một thương hiệu rõ ràng hơn, thanh lịch hơn:

  • Nếu bạn có nhu cầu thiết kế logo, tagline, bộ nhận diện thương hiệu từ online đến offline. Bạn có thể liên hệ với Mr Phan Anh để được tư vấn và hỗ trợ thêm.
  • Mang linh hồn, cá tính, cảm xúc, cá tính, cá nhân hóa cho thương hiệu của bạn.

Các công cụ tiếp thị trực tuyến có thể giúp:

  • Trang web có một tính năng thương mại điện tử cho phép khách hàng:
  • Yêu cầu đặt hàng được cá nhân hóa.
  • Tự xử lý tất cả hoặc hầu hết các giao dịch mua (tăng tính chủ động và tự chủ của khách hàng).
  • Sử dụng tiếp thị qua email thông minh để bán cho đúng khách hàng.
  • Nghiên cứu công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) được ứng dụng vào: quảng cáo, bán hàng, dịch vụ khách hàng sau bán hàng.
  • Tạo chiến dịch tiếp thị lại cho các phân khúc khách hàng khác nhau trên trang web, cửa hàng và sự kiện của bạn.

Bước 7: Xây dựng cấu trúc thương hiệu và xác định mô hình kinh doanh cho thương hiệu.

  • Cấu trúc thương hiệu giúp các công ty sử dụng hiệu quả cả chiến lược tập trung và đa dạng hóa.
  • Thương hiệu cần tập trung vào việc tạo ra sự khác biệt và có vị trí vững chắc trong tâm trí khách hàng.

Bước 8: Văn hóa thương hiệu.

Xây dựng thương hiệu của bạn với văn hóa của riêng bạn. Và giá trị cốt lõi mang lại sức mạnh tiềm ẩn cho thương hiệu. Văn hóa giúp thương hiệu tạo ra một hình ảnh độc đáo mạnh mẽ cho một tổ chức. Vì vậy, văn hóa là một trong những điều cần quan tâm khi xây dựng sản phẩm / dịch vụ và thương hiệu doanh nghiệp.

Bước 9: Lịch sử Văn hóa Thương hiệu và Giá trị Thương hiệu.

Nếu bạn có một thương hiệu cũ hoặc hơi cũ. Kể câu chuyện thương hiệu của bạn. Điều này rất có giá trị cho việc xây dựng thương hiệu và tạo dựng uy tín và sức mạnh của thương hiệu.

Bước 10: Xây dựng lời hứa thương hiệu.

Trong quá trình xây dựng thương hiệu, lời hứa thương hiệu ở đây là lời hứa của thương hiệu đối với khách hàng. Lời hứa bao gồm hai phần: tuyên bố và thực hiện.

Tại sao nên cần tư vấn xây dựng thương hiệu sản phẩm ?

Đối với những doanh nghiệp nhỏ không có đủ nguồn lực để xây dựng chiến lược xây dựng thương hiệu thì dịch vụ thuê hoặc tư vấn xây dựng thương hiệu là một giải pháp phù hợp. Không phải tự nhiên mà các doanh nghiệp Việt Nam tin tưởng các công ty tư vấn, sau đây là một số lý do giúp bạn hiểu rõ hơn.

Chiến lược dài hạn, định hướng rõ ràng

  • Một điều bạn có thể chắc chắn khi thuê một công ty tư vấn là doanh nghiệp của bạn sẽ có một chiến lược dài hạn dựa trên các mục tiêu bạn đặt ra, có phương hướng cụ thể để đạt được chúng.
  • Có kế hoạch và chiến lược dài hạn không chỉ giúp doanh nghiệp hoàn thành công việc một cách dễ dàng mà tiến độ công việc sau khi thực tế có thể được theo dõi và kiểm tra chặt chẽ.

Hiệu quả cao

Với đội ngũ chuyên gia tư vấn có trình độ chuyên môn cao, bạn hoàn toàn có thể tin tưởng vào hướng đi và giải pháp mà đơn vị tư vấn đưa ra. Các chuyên gia có kiến ​​thức và kinh nghiệm lâu năm chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp của bạn hoạt động hiệu quả. Công ty tư vấn sẽ không chỉ tập trung vào việc nâng cao hiệu quả mà còn giám sát quá trình thực hiện bằng cách đánh giá và giải quyết các trường hợp khi chúng phát sinh.

Tiết kiệm chi phí

Hầu hết các doanh nghiệp ngày nay đều nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu sản phẩm nhưng lại băn khoăn về chi phí cho các đơn vị tư vấn. Vì vậy, các DNVVN thường sử dụng nguồn lực của mình để thực hiện nhưng hiệu quả không cao, chi phí cũng cao.

Trên đây là cách xây dựng thương hiệu sản phẩm. Hy vọng những chia sẻ của content.vn sẽ mang lại những kiến thức bổ ích cho bạn. Chúc các bạn thành công