Phễu bán hàng online lôi kéo hàng nghìn khách hàng

B1: Attention = Gây chú ý như thế
Ở ngoài chợ, giữa  20 cửa hàng bán rau thì cửa hàng của bạn có gì hay trong ánh mắt đầu tiên để họ tiếp tục ở lại với bạn thêm một chút nữa:
• Bạn đang ngồi bắt sâu
• Bạn đang ngồi đóng gói rau
• Bạn đang ngồi nhặt rau
• Bạn đang mỉm cười với khách hàng
• Bạn đang chăm sóc nhiệt tình khách hàng
• Bạn đang  rao  thông tin khuyến mãi
• Bạn cùng với một cái bản chứng nhận sau lưng là cửa hàng rau sạch nhất  chợ
• Hay gì nữa ?

Ở trên website / fanpage/ post / …  trên kết quả tìm kiếm,  trên banner hiển thị, trên bài viết truyền đi giả sử khách hàng đúng đối tượng  rồi  thì bạn đang đưa ra những thông điệp gì,  hình ảnh gì  để họ bị gây chú ý ?

AIDA - từ cái nhìn đầu tiên đến KH thực thụ

 

B2:  Interest = Tạo thèm muốn như thế nào ?
Ở chợ, giữa  20  cửa hàng  thì của bạn là  đông nhất,  rau nhìn tươi nhất,  treo bảng giá Đại hạ giá to nhất thì khả năng khách hàng bước đến chỗ bạn có cao không ?

Trên online,  sau khi đọc  đọc tiêu đề thì sẽ tới vài dòng mô tả ngắn ngủi thì bạn sẽ tiếp tục cho khách hàng nhận được điều gì ?
Vẫn là nhẫn đỡ khổ hơn,  sung sướng hơn  hay là gì khác để tạo ra một sự thèm muốn không cưỡng lại được ở khách hàng và KH lại tiếp tục nghiền ngẫm nội dung của bạn để thỏa mãn mong muốn nhận được nhiều hơn nữa.

B3: Desire = Tạo tin tưởng như thế nào ?

Hãy giải trình kỹ hơn rau của bạn sạch như thế nào,  nguồn gốc đảm bảo như thế nào,   đánh giá nhận xét khách hàng khác,  thái độ phục vụ của bạn,  cam kết mạnh tay  từ bạn thì có làm cho khách hàng tin tưởng  vào  bó rau  hay sản phẩm dịch vụ của bạn trên online không ??

B4: Action = Họ hành động như thế nào để ra Đơn hàng ?

Biết rồi,  Hiểu rồi,  Tin rồi  vậy khách hàng đã sẵn sàng quẩy tới bến chưa  là ở hành động này.
• số lượng có giới hạn
• Thời gian có giới hạn
• Quà khuyến mãi tặng kèm có giới hạn
• Sức chịu đựng với nỗi đau của họ cũng có giới hạn
• Khả năng kiềm chế sung sướng của họ cũng có giới hạn

Hãy nhấn mạnh vào những điều này thì việc chuyển đổi qua thành hành động để con liên hệ,  có thông tin khách hàng dễ dàng hơn.
Từ đó có đơn hàng thôi.

1 – Attract Traffic = Nguồn KH về từ FREE + PAID
FREE = Miễn phí: Nguồn khách hàng tự nhiên đến từ mọi nơi như web, blog, Facebook, Google tìm kiếm, youtube, truyền miệng, trực tiếp trên đường đời, …
PAID = Tốn phí: Nguồn khách hàng này bạn có thể có được từ chạy Quảng cáo, mua bán, trao đổi, chiến dịch đi sự kiện thực tế, …

2 – Capture Leads = Bắt lấy thông tin KH
Khi đã gặp rồi thì phải tìm cách có được thông tin của KH, tối thiểu phải là:
• Tên
• Email
• Giới tính ( khó hơn chút )
• Số điện thoại ( khó hơn nhiều)
• Địa chỉ nhà ( cực khó )
• Thông tin về nghề nghiệp, tài chính, thu nhập, gia đình, ….
Cứ theo mức độ thông tin khách hàng ở trên mà thu thập, càng sâu thì bạn sẽ càng dễ nắm chắc KH đó ở trong tay

Phễu khách hàng trong kinh doanh online ntn ?

 

Nguồn KH tiếp cận và cách thu thập thông tin:
• Exit Customer: DS có sẵn như name card, sđt cũ >> lọc ra tên + sđt + email
• Facebook: Có sp Free đăng lên Tường , Group, Fanpage để KH đăng ký để lại thông tin
• Youtube: Tạo video chia sẻ + để link nhận sp FREE
• Slideshare: Tạo ebook, Slide chia sẻ + để link nhận SP FREE
• Blog: Tạo trang blog chia sẻ bài viết cá nhân + để link nhận SP FREE
• FREE Gift: Quà FREE đi kèm đơn hàng hoặc tặng cho bạn bè KH
• Web: Tạo web cho SP / Công ty bán hàng + để link nhận SP FREE
• APPs ( ứng dụng)
• Exchange ( trao đổi / mua bán)
• Hunter: Phần mềm săn email trên các web

3 – Nurture Prospect = Chăm sóc
Tương tác thường xuyên sẽ giúp hâm nóng mối quan hệ của bạn với KH, càng nóng bao nhiêu thì càng dễ chuyển đổi thành mua hàng bấy nhiêu.
Nội dung chăm sóc kiểu gì ? Vẫn là đỡ khổ và sướng hơn cho đối tượng KH của mình
Tìm những nội dung dạng:
• Cảnh báo / lưu ý: Thực phẩm, ung thư, hóa chất, thành phần, nguồn gốc,..
• Lợi ích cao / Mẹo hay / Kinh nghiệm cá nhân
• Xúc động: Hoàn cảnh đau thương, bố mẹ, con cái,…
• Củng cố hình ảnh cá nhân: Ca ngợi đức tính, thói quen, tính cách tốt đẹp nào đó,…
• Nội dung liên tưởng: các vấn đề sự kiện HOT ngoài kia dưới góc nhìn cá nhân và chuyên môn của mình
Cách trình bày:
• Mẩu tin vài dòng
• Bài viết
• Ebook, Slide FREE

4 – Convert Sale = Chuyển đổi mua hàng
Sau khi tương tác, chăm sóc khoảng 10-20 ngày thì bạn có thể gợi ý cho đơn hàng đầu tiên ( có PHÍ ).
Vẫn tập trung vào vấn đề của KH để cung cấp SP / DV.
Chọn SP nào có giá tiền vừa phải, đừng cao quá ngay lần đầu ( thường G thấy là 1-100$ )
Để bán được SP chuyển đổi ban đầu này, đôi khi bạn sẽ lên kịch bản chăm sóc ở trên là những đánh giá, cánh báo, nguy cơ về vấn đề của KH và những hướng giải quyết khác nhau cho vấn đề của KH. Nhưng không phải KH nào cũng có thể giải quyết được triệt để vấn đề của họ, nên họ sẽ thấy mua là điều đương nhiên.

5 – Deliver & Satisfy = Đặt hàng + Hài lòng
Lần đầu tiên sẽ luôn được đặt nhiều kỳ vọng vào, nó có thể sẽ ảnh hưởng rất lớn đến những đơn hàng về sau. Nên, thay vì tập trung vào lợi nhuận thì hãy tập trung vào cách chăm sóc làm sao để đơn hàng đầu dù giá trị nhỏ đến mấy, nhưng sẽ là lần ghi điểm ấn tượng nhất có thể nhé.

6 – Upsell Customers = Bán thêm
Vấn đề của Kh luôn phát sinh hàng ngày, hãy tìm ra nó và chuẩn bị sẵn SP cho những vấn đề cấp cao hơn hoặc đa dạng hơn để lên kế hoạch bán thêm và làm cho Kh đi từ hết bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Bạn vẫn nhớ là khi bán thêm này KHÔNG TỐN TIỀN MARKETING thu hút KH về nữa, hãy dùng nó để tặng cho KH.

7 – Get Referrals = Nguồn KH giới thiệu

Còn gì tuyệt vời hơn khi bạn đã xây được cho mình Fan hâm mộ, những KH đã đến từ xa lạ đế thử thách rồi tin tưởng và giờ cứ có vấn đề là lại nghĩ đến bạn. Họ ngày càng đỡ khổ hơn và ngày càng sung sướng hơn.

Họ sẽ là những chiếc loa phóng thanh, chia sẻ và lan truyền thay cho bạn.

Để thuyết phục 1 KH hàng xa lạ không gì dễ hơn bằng chính người thân thiết với họ.