Nike dậy bạn điều gì về cách làm Branding ?

Thương hiệu Nike là một giải đấu riêng. Chỉ riêng dấu swoosh mang tính biểu tượng đã là một biểu tượng mạnh mẽ đã trở thành một cái tên quen thuộc trên toàn thế giới. Khẩu hiệu “Just Do It” đã gây được ấn tượng mạnh đối với nhiều người. Chúng tôi thậm chí còn chưa đề cập đến đôi giày đặc trưng của các vận động viên được họ tài trợ! Thương hiệu này đã trở thành biểu tượng giống như một lon Coke và một chiếc Apple Macbook.

Không nghi ngờ gì rằng mọi thương hiệu đều mong muốn những gì Nike có: sự công nhận ngay lập tức và trên toàn thế giới. Thương hiệu nào lại không muốn những thứ đó, phải không? Làm thế nào họ có thể đạt được thành công như vậy và duy trì được lâu dài?

Bài học về thương hiệu Nike

Hãy tham gia một khóa học cấp tốc về tiếp thị và xem có gì bên trong cẩm nang xây dựng thương hiệu Nike. Lấy một số tín hiệu từ đó và thêm chúng vào của bạn!

#1: Vấn đề định vị thương hiệu

blank

Điều gì ngay lập tức hiện lên trong đầu bạn khi ai đó nhắc đến Nike? Giày phải không? Khi một thương hiệu phát triển, sự liên kết của nó với một vật hoặc đặc điểm cụ thể cũng tăng theo.

Quy tắc số 1 của định vị thương hiệu là bắt đầu với một phân khúc nhỏ hoặc một phân khúc cụ thể. Kích thước càng nhỏ thì các công ty càng dễ dàng nhấp vào đối tượng mục tiêu của họ. Một khi bạn đã khóa được thị trường, sự tăng trưởng sẽ diễn ra từ đó.

Tất cả chúng ta đều biết rõ vị thế của Nike như một tổ chức sản xuất trang phục thể thao. Nó đã xây dựng bản sắc hiện tại của mình bằng cách tuân theo các nguyên tắc cốt lõi được tán thành bởi người đồng sáng lập Bill Bowerman, nhân tiện, người này cũng là một cựu vận động viên:

Một đôi giày phải có ba điều: nó phải nhẹ, thoải mái và có thể đi được quãng đường.

Với câu trích dẫn đó, bạn có thể ngay lập tức đánh giá được thị trường ngách và đối tượng mà anh ấy hướng tới. Khi Bowerman đề cập đến những điểm đó về thương hiệu Nike, đó là vào cuối những năm 1950 khi nguồn cung giày chạy bộ chất lượng đang bị thiếu hụt. Vì không hài lòng với những lựa chọn có sẵn nên anh ấy đã tìm cách tự mình tạo ra những đôi giày tốt nhất.

Ông không hề biết rằng triết lý của mình sẽ còn có tác động lớn trong tương lai.

Ba điểm đó nghe có vẻ đơn giản, nhưng chúng đã và đang tiếp tục xác định thế nào là một đôi giày Nike tinh túy (và nói rộng ra là sản phẩm). Bowerman muốn mọi khách hàng phải suy nghĩ kỹ càng và lâu dài về việc mua hàng của họ; suy cho cùng, họ sẽ là người sử dụng chúng.

Định vị thương hiệu của bạn bằng cách liên kết nó với một phẩm chất hoặc đặc điểm cụ thể. Ví dụ: giả sử bạn đang bán sản phẩm chăm sóc da hữu cơ. Hãy để khách hàng tiềm năng biết thương hiệu của bạn thể hiện điều gì và nó dành cho ai.

#2: Câu chuyện tạo nên trường hợp hấp dẫn

Một trong những điểm mạnh nhất của Nike là khả năng kể chuyện thành thạo. Mỗi quảng cáo họ phát hành luôn kể một câu chuyện về việc phấn đấu vì điều gì đó. Chỉ cần xem video ở trên để tham khảo.

Video được phát hành vào ngày 29 tháng 5 năm 2020, có cảnh Nike lật lại khẩu hiệu “Just Do It” đặc trưng của mình vì một lý do chính đáng. Không có gì ngoài màu đen và trắng, quảng cáo sử dụng ngôn ngữ thẳng thừng và trực tiếp để gửi thông điệp và khuấy động hành động. Nó thể hiện sự ủng hộ của công ty và khuyến khích mọi người tích cực tham gia vào cuộc chiến chống phân biệt chủng tộc có hệ thống, đặc biệt là ở Hoa Kỳ.

Nike hiểu những câu chuyện có sức mạnh như thế nào. Chúng gợi lên cảm giác thân thuộc cho bất cứ ai. Trong trường hợp của thương hiệu, họ muốn khán giả biết rằng họ có đủ khả năng để đạt được những thành tích đáng kinh ngạc.

Một điều tuyệt vời về chiến thuật kể chuyện của Nike là họ hiếm khi đề cập đến sản phẩm của mình trong quảng cáo. Thay vào đó, họ đi theo con đường tình cảm. Nếu bạn muốn thương hiệu của mình thu hút đối tượng mục tiêu, bạn có thể thử vận ​​may với chiến lược xây dựng thương hiệu Nike cổ điển này. Nhưng trước khi bạn bắt đầu viết bài tường thuật của mình, hãy tự hỏi bản thân và trả lời những câu hỏi sau:

  • Tại sao bạn lại bán sản phẩm của mình ngay từ đầu?
  • Khách hàng tự động nghĩ gì về thương hiệu của bạn ngay khi họ nghe về nó?
  • Những lợi ích về thể chất và tinh thần từ các sản phẩm thương hiệu của bạn là gì?
Liên quan: Thương hiệu Apple: Lịch sử của thương hiệu mang tính biểu tượng nhất thế giới

#3: Tiếp thị truyền thông xã hội là điều bắt buộc

blank

Hầu hết (nếu không phải tất cả) cơ sở khách hàng của Nike đều là những người dùng mạng xã hội tích cực. Khi tiếp thị trở nên kỹ thuật số hơn, tiếp thị trực tuyến cũng trở nên cần thiết. Mọi người đang truy cập internet, vậy tại sao không đến đó, phải không?

Nike nhận thức rõ về sức mạnh truyền thông xã hội—chỉ cần nhìn vào số lượng người theo dõi trên Instagram của họ! Bạn biết rằng bạn đã làm được điều gì đó ngay trên mặt trận tiếp thị khi đạt được 163 triệu người theo dõi trên nền tảng kỹ thuật số. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào họ có được con số khổng lồ như vậy?

Đầu tiên, hồ sơ Instagram của Nike đăng nội dung do người dùng tạo cùng với nội dung do thương hiệu tuyển chọn. Đặc biệt, hồ sơ Nike Women thường xuyên giới thiệu họ để thu hút khán giả. Nếu bạn muốn thương hiệu của mình có tính liên quan và xác thực nhất định, hãy để người dùng tiết lộ những gì họ muốn nói trên nền tảng của bạn.

Thứ hai, Nike hợp tác. Thương hiệu này hợp tác với những người có ảnh hưởng và những người nổi tiếng nổi tiếng trên các bài đăng cụ thể để chia sẻ câu chuyện của họ. Hình ảnh bên dưới kể lại câu chuyện về cách một người sáng lập tổ chức phi chính phủ lấy cảm hứng từ siêu sao Milwaukee Bucks (và nhà vô địch NBA mới đạt được MVP trong trận chung kết) Giannis Antetokounmpo để trở nên vĩ đại. Hãy học theo chiến thuật này và hợp tác với một anh hùng địa phương để truyền tải thông điệp của bạn.

blank

Thứ ba, họ tương tác trực tuyến với khách hàng. Phần “xã hội” của mạng xã hội có ích lợi gì nếu không có sự tương tác, phải không? Ngay cả một dòng tweet từ ai đó cũng là phản hồi chân thực và tự nhiên, điều đó sẽ không chỉ tăng số lượng tương tác mà còn cả danh tiếng.

Hãy xem cuộc trò chuyện dưới đây làm ví dụ. Thương hiệu này biết rằng việc thể hiện một chút cá tính của thương hiệu Nike khi nói chuyện với khách hàng sẽ không có hại gì.

blank

#4: Mua sắm trực tuyến sẽ trở nên dễ dàng

Kể từ khi xảy ra sự tấn công dữ dội của COVID-19, mọi người không có lựa chọn nào khác ngoài việc ở nhà để tránh vi rút. Các thương hiệu phải đối mặt với nhiều thách thức khi lệnh đóng cửa đã cản trở ngành bán lẻ. Ngay cả giá trị thương hiệu Nike cũng giảm sút, lỗ hơn 4 tỷ USD vào năm ngoái.

Tuy nhiên, Nike vẫn là một trong nhiều thương hiệu tăng cường mặt trận thương mại điện tử của mình, tận dụng việc chuyển đổi sang chiến thuật trực tiếp đến người tiêu dùng (DTC). Doanh số DTC của họ chiếm khoảng 33,1% trong tổng doanh thu 12,34 tỷ USD của công ty vào năm 2020. Với con số khổng lồ đó, những nỗ lực của họ rõ ràng đang có hiệu quả. Làm thế nào Nike vẫn mạnh mẽ bất chấp thời gian đầy thử thách? Câu trả lời: mua sắm trực tuyến.

Mặc dù thế giới đang dần mở cửa trở lại nhưng thương mại điện tử vẫn là một thế lực. Đây là cách Nike phát huy tác dụng kỳ diệu của mình trên internet.

Thiết kế website ấn tượng

blank

Nếu bạn đã xem trang web của Nike (hình trên), bạn sẽ nhận thấy rằng nội dung không có nhiều văn bản. Thương hiệu để những bức ảnh nói lên phần lớn điều đó. Phông chữ đậm khiến mọi người chú ý đến những gì trước mặt, khơi dậy sự tò mò và thích thú.

Các đề mục được đề xuất

blank

Một điều tuyệt vời khác khi mua sắm tại cửa hàng trực tuyến của Nike là những đề xuất của họ. Bất cứ khi nào một người duyệt qua một mục, trang web sẽ hiển thị một số sản phẩm mà họ cho rằng khách hàng sẽ quan tâm. Hình ảnh trên hiển thị một số đề xuất về giày chạy bộ dành cho nữ khi kiểm tra một mẫu cụ thể.

Bộ lọc sản phẩm

blank

Bạn có để ý bảng điều khiển bên trong hình trên không? Đó là bộ lọc sản phẩm của Nike. Không cần phải mở nhiều tab với tính năng tiện lợi này. Bạn đang tìm kiếm một loại mặt hàng cụ thể? Không có gì! Chỉ cần sắp xếp các tìm kiếm của bạn bằng cách kiểm tra các bộ lọc.

Bạn đã có trang web hoặc ứng dụng thương mại điện tử chưa? Thêm tính năng tiện dụng này để thu hút du khách đến và mua sắm!

Chương trình khách hàng thân thiết/phần thưởng

blank

Nếu bạn là một nhà kinh doanh thương mại điện tử, bạn sẽ biết chương trình khách hàng thân thiết/thành viên mang lại lợi ích như thế nào cho doanh nghiệp của bạn. Chiến thuật này không chỉ tạo dựng được lượng người theo dõi mà còn giữ được lượng người theo dõi! Đó là một chiến thắng cho tất cả mọi người.

Chương trình khách hàng thân thiết của Nike (NikePlus) không có gì đáng chê trách. Khi bạn có hơn một triệu thành viên đăng ký tham gia độc quyền, bạn sẽ biết bất cứ điều gì bạn đang làm đều hiệu quả. Và công ty đảm bảo duy trì được điều đó bằng cách đưa tư cách thành viên và lòng trung thành trở thành một phần trong chiến lược phát triển công ty của họ.

Theo lá thư năm tài chính 2019 của cựu CEO Mark Parker, việc mở rộng chương trình thành viên đóng góp 35% vào mức tăng trưởng doanh thu kỹ thuật số của thương hiệu. Anh ấy cũng đã gửi lời cảm ơn đến các thành viên và hội viên sáu lần. Làm sao để khán giả nhận ra điều đó?

NikePlus tập trung vào khả năng tiếp cận hơn là tỷ lệ phần trăm và chiết khấu, vì vậy khách hàng sẽ được hưởng lợi. Đây là một ví dụ về quyền truy cập như vậy: mỗi mùa, Nike kỷ niệm Ngày thành viên—một sự kiện trong đó các thành viên của chương trình nhận được các lợi ích và quyền lợi độc quyền trong sáu ngày. Hấp dẫn phải không?

Một lợi ích khác mà các thành viên Nike nhận được là họ nhận được quà tặng trong các dịp sinh nhật và ngày kỷ niệm thành viên. Nhưng chờ đã, còn hơn thế nữa: họ cũng có được cửa hàng Nike trực tuyến được cá nhân hóa chứa đầy các đề xuất dựa trên lịch sử mua hàng và tương tác.

Và phần tốt nhất? Lòng trung thành được đền đáp cả trên và ngoại tuyến. Tư cách thành viên của khách hàng sẽ được công nhận cho dù họ đang ở cửa hàng Nike hay chỉ duyệt qua ứng dụng.

Bạn muốn xây dựng chương trình khách hàng thân thiết/thành viên của mình? Hãy lấy Nike làm nguồn cảm hứng và làm việc từ đó. Bạn không cần phải sao chép mọi tính năng hoặc đề xuất, vì vậy, hãy thoải mái chèn các ý tưởng ban đầu vào ý tưởng của bạn.

Làm thế nào để áp dụng những điều rút ra

blank

Bây giờ chúng ta đã có tất cả các thông tin cần biết về thương hiệu Nike, đây là giai đoạn đăng ký. Làm thế nào bạn có thể kết hợp từng yếu tố vào cẩm nang xây dựng thương hiệu của mình?

#1: Khám phá và trả lời những gì khán giả của bạn cần

Khán giả của bạn trực tuyến vì họ đang tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi của mình. Hãy trở thành nguồn họ cần bằng cách phát hành nội dung hấp dẫn phù hợp với tiêu chí của họ. Nếu bạn thực hiện được điều này, bạn có thể có được cho mình một lượng người theo dõi.

Mẹo chuyên nghiệp: đừng tập trung toàn bộ vào lợi thế của thương hiệu khi tiếp thị nó. Thay vào đó, hãy giải quyết mục tiêu của khán giả và trình bày cho họ câu trả lời/giải pháp. Đừng quên nghiên cứu trước khi viết!

#2: Tiếp cận thị trường mục tiêu của bạn

Làm thế nào để các thương hiệu liên lạc với khán giả của họ? Câu trả lời: internet. May mắn thay, các kênh truyền thông xã hội đã giúp mọi doanh nghiệp xây dựng sự hiện diện trực tuyến dễ dàng hơn.

Nhưng trước khi bạn bắt đầu đăng ký hồ sơ, hãy xem xét sở thích và thói quen của đối tượng mục tiêu. Bạn biết rõ hơn là không nên mù quáng trên internet.

#3: Luôn có nội dung hay

Và bằng cách đó, chúng tôi không có nghĩa là cập nhật hàng ngày.

Nội dung tốt có nghĩa là các bài đăng phù hợp với nhu cầu của thị trường mục tiêu của bạn. Hãy sáng tạo và đừng bám vào văn bản; hãy tìm đồ họa thông tin và video để có thêm sự tinh tế về mặt hình ảnh. Nếu bạn không đồng tình với khán giả của mình, tốt nhất bạn nên quay lại bảng vẽ và xem lại chiến thuật của mình.

Mặc dù chúng tôi đã đề cập đến hầu hết các cơ sở ở đây, nhưng chỉ đọc về thương hiệu Nike sẽ không giải quyết được vấn đề. Rốt cuộc, lý thuyết để làm gì nếu không có ứng dụng? Hãy làm theo sự hướng dẫn của Nike và cứ làm điều đó!