Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn khẳng định mình về mặt sản phẩm mà mình cung cấp. Xây dựng thương hiệu và có được chỗ đứng vững chắc trong tâm trí khách hàng là cả một quá trình gian khổ và lâu dài. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết nhất về quy trình xây dựng thương hiệu của Content.vn nhé!
Thương hiệu công ty là gì?
Thương hiệu là cách khách hàng xác định, ghi nhớ và liên kết với doanh nghiệp của bạn. Một thương hiệu mạnh không chỉ đơn thuần là một logo, một vài chiến dịch quảng cáo mà nó còn phản ánh đầy đủ bản chất của công ty, chất lượng sản phẩm, cách doanh nghiệp phục vụ khách hàng và đóng góp của doanh nghiệp cho xã hội. Thương hiệu không chỉ là những thứ lớn lao. Một thương hiệu mạnh được xây dựng từ những thứ nhỏ nhất: danh thiếp, đồng phục nhân viên, hay chỉ là cách phối màu trên một bài đăng trên Facebook, v.v.
Các loại thương hiệu
Tùy thuộc vào sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp, bạn sẽ cần xây dựng thương hiệu của mình bằng các hình thức khác nhau.
- Attitude brands
Thương hiệu là về cảm giác, không phải là các đặc tính vật lý của sản phẩm. Làm cho người nhận cảm thấy tự do, tràn đầy sinh lực và mạnh mẽ. Loại này thường được sử dụng trong đồ uống, quần áo, dụng cụ thể thao, …Một số thương hiệu nổi tiếng đại diện cho hình thức này là: Coca-Cola, Nike, Adidas,…
- Symbolic brands
Tương tự như thương hiệu thái độ, định dạng này cũng được thiết kế để tạo cảm giác tích cực cho khách hàng. Các nhãn hiệu tượng trưng phù hợp với các ngành dịch vụ như ngân hàng, công ty điện thoại, v.v. Cảm giác an toàn và thoải mái sẽ giữ chân khách hàng cũ và thu hút những khách hàng mới. Một số thương hiệu nổi tiếng đại diện cho định dạng này là: Vietnam Airlines, Telegram, BIDV, ..
- Functional brands
Thương hiệu được xây dựng dựa trên các đặc điểm nổi bật của sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty của bạn cung cấp. Những đặc điểm này có thể là hiệu suất, công suất, giải pháp hữu ích hoặc giá cả. Một số thương hiệu nổi tiếng đại diện cho định dạng này là: BMW, OPPO, Apple,…
- Individual brands
thương hiệu cá nhânMột số doanh nghiệp tung ra nhiều loại sản phẩm và sau đó đặt nhãn hiệu cho từng sản phẩm. Các dự án này cạnh tranh trực tiếp với nhau, nhưng trong cùng một hệ sinh thái. Hình thức này chỉ phù hợp với những công ty lớn, có tiềm lực tài chính. Các DNVVN còn hạn chế trong việc triển khai mô hình này.
Tại sao phải xây dựng thương hiệu công ty?
Thương hiệu thể hiện thị hiếu, niềm tin và lợi thế của doanh nghiệp trên thị trường cạnh tranh. Xây dựng thương hiệu là tạo dựng uy tín của công ty trong lòng người tiêu dùng. Thông qua nhãn hiệu, người tiêu dùng có thêm niềm tin, cảm giác an toàn hơn, mong muốn lựa chọn và tiêu dùng các sản phẩm, dịch vụ của công ty.
Một thương hiệu thành công, được người tiêu dùng biết đến và yêu thích sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho doanh nghiệp. Giá trị của một thương hiệu là lợi nhuận tiềm năng mà thương hiệu đó mang lại cho doanh nghiệp hiện tại và tương lai.
Dưới đây là một số lợi ích thiết thực, tức thì của việc xây dựng thương hiệu:
- Người tiêu dùng nhận ra và nghĩ ngay đến sản phẩm, dịch vụ của công ty khi có nhu cầu
- Tăng doanh số bán hàng
- Tăng giá trị doanh nghiệp
- Tạo niềm tự hào cho nhân viên
- Tạo lợi thế cạnh tranh tốt
Chiến lược xây dựng thương hiệu
Biết khách hàng mục tiêu của bạn và chọn định dạng thương hiệu phù hợp là bước đầu tiên trong chiến lược xây dựng thương hiệu của bạn. Tiếp theo, bạn cần xác định điểm mạnh nhất của doanh nghiệp để tạo ấn tượng với khách hàng. Chính đặc điểm này giúp bạn nổi bật hơn so với những người khác trong ngành.
Đầu tư vào tiếp thị kỹ thuật số là cách tiếp cận khách hàng nhanh nhất và hiệu quả nhất trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ để nâng tầm thương hiệu của bạn. Một số điều cần thiết là:
- Tối ưu hóa UI / UX để cải thiện trải nghiệm người dùng
- Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm và Tiếp thị Nội dung
- Tiếp thị xã hội
- Thư điện tử quảng cáo
- DNVVN
Cách xây dựng thương hiệu công ty
Vẽ chân dung khách hàng mục tiêu của bạn
Thương hiệu của bạn chỉ có thể trở nên mạnh mẽ khi tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu – những người sẽ sử dụng sản phẩm và dịch vụ của bạn. Một hồ sơ khách hàng rõ ràng sẽ giúp quá trình tiếp thị dễ dàng hơn. Chỉ định các dịch vụ thông tin yêu cầu trả lời các câu hỏi trong mô hình 5W-1H.
- Who: Ai sẽ sử dụng dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn. Bạn là nam hay nữ, bạn bao nhiêu tuổi, bạn là khách hàng cá nhân hay doanh nghiệp …
- What: Liệt kê tất cả các ưu đãi dành cho phân khúc khách hàng này
- Why: Điều gì thúc đẩy họ quyết định mua sản phẩm của bạn?
- When: Khi nào là thích hợp để liên hệ với họ và gửi tin nhắn cho họ?
- Where: Nơi họ thường xuyên, chẳng hạn như Facebook, Google, Youtube, v.v.
Xác định Sứ mệnh Thương hiệu
Mọi hoạt động của doanh nghiệp phải phù hợp với sứ mệnh đã đề ra. Từ khẩu hiệu, văn hóa đời sống cho đến giá trị mà sản phẩm, dịch vụ mang lại. Kể từ khi thành lập, thương hiệu nổi tiếng trong nước đã phủ sóng điện thoại di động đến những nơi xa nhất trên đất nước Việt Nam với khẩu hiệu “không ngừng chung tay giúp đỡ”. Tuyên bố sứ mệnh thương hiệu là tôn chỉ hoạt động của doanh nghiệp. Không khách hàng nào muốn ở trên một con thuyền không có phương hướng.
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của bạn
Nếu bạn không phải là một gã khổng lồ trong ngành, bạn nên dành một chút thời gian để phân tích đối thủ cạnh tranh của mình để tránh đốt tiền vào những sự kiện kém hiệu quả. Tìm hiểu các đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn và xem cách họ xây dựng thương hiệu. Điểm khác biệt, điểm nổi bật của thương hiệu họ là gì. Do đó tạo ra một thương hiệu đặc biệt trong doanh nghiệp của bạn.
Để thiết lập một cuộc khảo sát đối thủ cạnh tranh:
Nghiên cứu thông tin và dữ liệu của đối thủ cạnh tranh, đồng thời đưa số liệu thống kê chi tiết vào Excel hoặc Word để dễ dàng theo dõi và phân tích. Báo cáo phải trả lời các câu hỏi sau:
- Làm thế nào để bạn truyền đạt thông điệp của đối thủ của bạn?
- Điểm nổi bật của những gì đối thủ cạnh tranh đang truyền đạt cho khách hàng là gì?
- Khách hàng nói gì về đối thủ cạnh tranh?Đối thủ cạnh tranh sử dụng những kênh nào để tiếp cận khách hàng?
Nhấn mạnh giá trị vượt trội của sản phẩm đối với khách hàng
- Mỗi sản phẩm đi kèm với một hoặc nhiều tính năng có giá trị. Nhưng đâu là chìa khóa để tiếp cận khách hàng của bạn? Xây dựng thương hiệu nên dựa trên thế mạnh và sự khác biệt của bạn với đối thủ cạnh tranh. Nếu các tính năng của chúng ta không khác gì của chúng, hãy làm cho sản phẩm của chúng ta tốt hơn chúng.
- Quay trở lại hồ sơ khách hàng mục tiêu, giả sử, kể câu chuyện mà khách hàng muốn nghe. Nhưng hãy nhớ rằng, những gì bạn nói phải là sự thật. Không ai thích khoe khoang.
Thiết kế Logo và Slogan để xây dựng thương hiệu
Một trong những điều quan trọng nhất chính là logo và slogan. Vì vậy, việc thiết kế một ấn phẩm chất lượng để làm đại diện cho thương hiệu là điều không hề đơn giản. Nếu cần, bạn có thể thuê đơn vị hỗ trợ thiết kế.
Xây dựng tính cách thương hiệu
Khách hàng sẽ chỉ cảm thấy quen thuộc và tin cậy với những thương hiệu có tính cách và phẩm chất gắn liền với họ. Đó là lý do tại sao bạn cần xây dựng tính cách cho thương hiệu của mình. Bạn thậm chí cần phải truyền tải tính cách này trong giao tiếp của thương hiệu với công chúng. Bạn nên xem xét các yếu tố sau:
- Cách sử dụng đại từ nhân xưng trong giao tiếp
- Chia sẻ ảnh / clip hậu trường từ chiến dịch quảng cáo.
- Chia sẻ trải nghiệm của khách hàng với sản phẩm thực tế.
- Sử dụng các yếu tố tình cảm (hài hước, tình cảm, …) trong các ấn phẩm quảng cáo
Xây dựng thông điệp mà thương hiệu của bạn muốn truyền tải
Mỗi thương hiệu cần phải hình thành cá tính và phẩm chất độc đáo của riêng mình khi nó xây dựng và phát triển. Khách hàng luôn cảm thấy thoải mái và như ở nhà khi tiếp xúc với mọi người với tất cả những cá tính và phẩm chất độc đáo của họ, không phải với những cỗ máy vô tri, thế thôi.
Vì vậy, doanh nghiệp cần có một thông điệp rõ ràng để truyền tải đến khách hàng. Thông tin ý nghĩa này sẽ đồng hành cùng bạn trong tất cả các hoạt động và nỗ lực tiếp thị trong tương lai.
Thông báo này phải bao gồm các yếu tố sau:
- Doanh nghiệp của bạn là ai?Bạn cung cấp những sản phẩm / dịch vụ nào?
- Bạn hy vọng sẽ đóng góp được gì cho xã hội và cộng đồng thông qua sản phẩm / dịch vụ của mình?
- Doanh nghiệp của bạn quan tâm đến những đối tượng nào trong xã hội và cộng đồng?
- Quan trọng nhất, thông điệp của bạn cần đơn giản, ngắn gọn và súc tích nhất có thể. Chỉ khi đó, khách hàng mới hiểu được thông điệp của bạn.
Chân thành, Hòa hợp, Nhất quán
Khi doanh nghiệp của bạn xây dựng thương hiệu, điều quan trọng nhất là sự nhất quán trong các ấn phẩm thương hiệu. Tất cả các tuyên bố và thông điệp của doanh nghiệp phải nhất quán, đặc biệt là với sứ mệnh lớn lao mà doanh nghiệp đã đặt ra ngay từ đầu. Sự thiếu nhất quán có thể khiến khách hàng khó hiểu được hình ảnh mà doanh nghiệp của bạn đang phác họa, dẫn đến sự thiếu tin tưởng và không tin tưởng.
Bạn phải là người hiểu rõ nhất về thương hiệu của mình
Không ai trên thế giới này biết đến thương hiệu này như bạn. Bạn, không ai khác, truyền đạt sứ mệnh, thông điệp của công ty và các hoạt động hàng ngày.
Lưu ý khi xây dựng thương hiệu công ty
Hình ảnh thương hiệu kém hấp dẫn
Hình ảnh là yếu tố thu hút khách hàng đầu tiên nhưng doanh nghiệp không để lại ấn tượng và thu hút khách hàng qua hình ảnh. Việc xây dựng hình ảnh thương hiệu rất quan trọng, nó có thể làm tăng mức độ nhận biết của khách hàng đối với thương hiệu sản phẩm.
Thiếu cạnh tranh và khác biệt
Nếu bạn không muốn bị nhầm lẫn với nhãn hiệu khác, thị trường thương mại ngày càng cạnh tranh hơn. Bạn cần có chiến lược xây dựng thương hiệu của riêng mình trong đó nêu lên những lợi ích nổi bật mà thương hiệu của bạn muốn mang lại cho khách hàng. Điều này sẽ làm tăng cạnh tranh và loại bỏ các đối thủ cùng ngành.
Thiếu đánh giá từ khách hàng trung thành
Một sai lầm phổ biến của các doanh nghiệp là tập trung vào việc thu hút khách hàng mới tiềm năng mà quên mất những khách hàng trung thành. Bạn nên biết rằng khách hàng trung thành có tỷ lệ mua hàng cao hơn và chúng ta có thể dễ dàng có được khách hàng mới từ họ.
Không đầu tư vào chất lượng của sản phẩm và dịch vụ.
Đồng bộ với thương hiệu sản phẩm, chất lượng dịch vụ cũng phải tuyệt vời. Bạn không thể quảng bá những hình ảnh hấp dẫn, những câu khẩu hiệu ấn tượng để truyền tải một thông điệp đến người dùng. Nhưng chất lượng sản phẩm và dịch vụ còn kém và còn nhiều bất cập. Theo thời gian, doanh nghiệp của bạn không thể tồn tại vì sản phẩm hoặc dịch vụ không mang lại lợi ích cho họ.
Các chiến dịch xây dựng thương hiệu rầm rộ
Vì hiệu quả đạt được không bằng số tiền nhỏ bỏ ra nên bạn cần có chiến lược quảng cáo cụ thể. Tập trung vào các nền tảng có lượng người dùng lớn để triển khai các chiến lược quảng cáo. Ví dụ: bạn có thể đặt quảng cáo, PR sản phẩm trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram hoặc các trang web thương mại.
Việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp không phải là con đường một sớm một chiều mà cần có thời gian và chiến lược cụ thể. Hy vọng với những thông tin hữu ích trên, các doanh nghiệp sẽ tránh được những sai lầm khi xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, dịch vụ của mình. Chúc các bạn thành công!