Content marketing toàn tập A Bờ Cờ

Mục lục:

  1. Sáng tạo nội dung & digital marketing
  2. Các kiểu nội dung
  3. Nghiên cứu từ khóa
  4. Quy trình sáng tạo nội dung
  5. Một đội hình sáng tạo nội dung lý tưởng là như thế nào?
  6. Làm sao ta biết nội dung của mình hiệu quả?
  7. Tìm hiểu thêm về sáng tạo nội dung

Sáng Tạo Nội Dung là gì?

Sáng tạo nội dung là tiền đề cho mọi nỗ lực tiếp thị kĩ thuật số hiện nay. Sáng tạo nội dung được định nghĩa là một quá trình nghiên cứu, tạo lập những ý tưởng mang tính chiến lược, hô biến những ý tưởng đó thành những món tài sản đảm bảo giá trị cao và rồi xúc tiến những mảnh miếng đó thành khách hàng mục tiêu. Nội dung số cũng có nhiều loại dạng khác nhau có thể kể đến như trang web, blog, infographic, video, và các bài đăng trên các trang mạng xã hội.

1, Sáng tạo nội dung & Tiếp thị kĩ thuật số

Mục tiêu chính của việc sáng tạo nội dung chính là để thu hút những khách hàng mới và cũ. Chiến lược tiếp thị nội bộ cung cấp những nội dung miễn phí có giá trị cao. Những nội dung này vừa củng cố lãnh đạo tư duy của thương hiệu bạn, vừa cung cấp cho đọc giả những thông tin mà họ cần để đưa ra một quyết định mua nào đó.

Mỗi thương hiệu sử dụng mỗi kiểu loại nội dung khác nhau tại mỗi giai đoạn của phễu marketing. Ở đỉnh phễu, công cụ tìm kiếm tối ưu hóa (SEO) các bài blog sẽ tự động thu hút những lượt truy cập mới. Các trang đích ở đoạn giữa phễu có vai trò duy trì sự gắn kết của đọc giả. Những nội dung có tính chi tiết cao như sách trắng hay eBooks sẽ dẫn đến những sự chuyển đổi.

Tại Sao Nội Dung Tốt Lại Quan Trọng Đến Vậy?

Mỗi ngày có hàng triệu nội dung được đăng tải lên mạng. Để trở nên nổi bật và tạo được sức ảnh hưởng tới khách hàng, nội dung của bạn cần phải có giá trị cao. Tức nội dung không chỉ được viết và minh họa tốt, mà còn phải được phát triển dựa trên nhu cầu của khách hàng. Rất dễ để ta phân biệt được đâu là nội dung có giá trị cao và đâu là nội dung có giá trị thấp. Nội dung có giá trị cao thường sẽ thu hút lượng tương tác của đọc giả, trong khi nội dung có giá trị thấp thường bị không được ai chú ý đến.

Những nỗ lực mà bạn đã bỏ ra để xây dựng nội dung cho thương hiệu của mình thường cân xứng với những giá trị mà bạn sẽ nhận được sau đó. Một nội dung có chất lượng cao sẽ giúp bạn:

  • Trở nên nổi bật như một nhà lãnh đạo tư tưởng đầy quyền lực.
  • Làm dày danh sách email và khách hàng của mình.
  • Tăng lượt truy cập trên trang web của bạn.
  • Duy trì sự gắn kết của khách hàng
  • Tạo lợi nhuận.

2, Các kiểu nội dung

Nội dung có đủ các kiểu loại. Nó có thể là một đoạn văn,  một đoạn âm thanh, video hay hình ảnh. Trong đó, có một vài loại kiểu nội dung mà bạn sẽ bắt gặp được trong Marketing như:

  • Nội dung viết: blog, viết bài chuẩn SEO sách trắng, eBook, email, các bài đăng trên mạng xã hội.
  • Hình ảnh: đồ họa thông tin, ảnh GIF
  • Âm thanh: podcast, sách nói
  • Video: hoạt hình, webinar, talking head.

Bây giờ, chúng ta sẽ đi vào chi tiết những kiểu nội dung marketing phổ biến nhất được nêu trên. Nhưng trước hết, hãy cùng nhau tìm hiểu xem SEO đóng vai trò như thế nào trong việc sáng tạo nội dung nhé.

Sáng tạo nội dung cho SEO

Khi bạn tạo ra một nội dung nào đó, bạn thường sẽ làm việc với 2 khách hàng chính: khách hàng của bạn và các thuật toán tìm kiếm. Thuật toán tìm kiếm là một công nghệ phức tạp nhằm thu thập thông tin và ghép các kiểu mẫu. Các công cụ tìm kiếm hiện đại như Google cực kỳ phức tạp. Vào thời điểm mới ra mắt Google, các nhà sáng tạo nội dung đã lấp đầy các trang web của mình với từ khóa để khiến các trang của mình được xếp hạng cao trong kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP).

Ngày nay, chiễm chệ tại một thứ hạng cao không còn đơn giản như ngày ấy, nhất là đối với những dạng từ khóa mang lại lợi nhuận – những từ khóa mua hàng. Ví dụ với một cụm từ khóa như “giao bánh pizza gần tôi” có thể cho ta biết rằng người tìm kiếm đang tìm một nơi bán bánh pizza ngon gần đó. Thuật toán tìm kiếm của Google sẽ truy cập vào vị trí của người dùng tài khoản, cũng như là một nhóm những thứ khác nhằm quyết định xem trang web nào sẽ được đưa lên đầu tiên.

Qúa trình này trở lên khó khăn hơn khi bạn thực hiện nó theo dạng bán hàng doanh nghiệp – khi người tìm kiếm đưa ra quyết định không chỉ dựa trên độ ưu thích của các nhà cung cấp, mà còn là những yếu tố khác nữa. Trong trường hợp này, nội dung của bạn cần phải được điều chỉnh lại cho  phù hợp với từng giai đoạn mua hàng của khách hàng, bắt đầu với những tìm kiếm trực tuyến sơ bộ của họ. Những nội dung ở đầu phễu như các bài blog và video nên được tối ưu hóa bởi công cụ tìm kiếm, để người dùng có thể dễ dàng thấy thông tin mà họ đang tìm kiếm.

Khi sáng tạo nội dung, bạn cũng phải hỏi bản thân những câu hỏi sau, để dựa vào đó tập trung vào duy nhất một mục đích tìm kiếm cụ thể:

  • Thông tin nào sẽ mang lại giá trị cao nhất cho khách hàng mục tiêu của mình?
  • Điều gì khiến thương hiệu của mình nổi bật giữa các đối thủ?
  • Điều gì sẽ thuyết phục khách hàng của mình mua hàng?
  • Mình có thể giúp khách hàng của mình tiến đến bước tiếp theo của quá trình đưa ra quyết định như thế nào?

Khi các công cụ tìm kiếm ngày nay đủ tinh vi để nhận ra được mục đích mà nội dung bạn đang hướng tới là gì, bạn có thể tận dụng những chiến thuật onpage của mình để tăng vị trí xếp hạng cho trang web của bản thân. Trong khi viết bài cho trang web, như viết blog hay các bài miêu tả sản phẩn, hãy cân nhắc xem bạn sẽ viết nội dung của mình với HTML như thế nào. Việc sử dụng thẻ tiêu đề (H1, H2, H3, ..v..v..) sẽ giúp các thuật toán tìm kiếm xác định chủ đề và chủ đề phụ.

Sáng tạo nội dung cho Social Media (truyền thông trên các nền tảng xã hội)

Tuy các bài đăng trên mạng xã hội có một vòng đời ngắn hơn rất nhiều so với các loại hình nội dung khác, nhưng chúng lại là một kiểu loại nội dung cực kỳ có giá trị. Thực tế, hơn một nửa những người làm marketing tham gia khảo sát tin rằng truyền thông xã hội có thể thu hút khách hàng và giúp tăng doanh số.

Thêm vào đó, truyền thông xã hội có thể thúc đẩy nỗ lực marketing nội dung khác của bạn. Ví dụ, bạn có thể sáng tạo nội dung giúp đẩy mạnh những bài blog của mình, hay vượt mặt những nội dung lớn hơn như eBooks. Đối với các thương hiệu bán hàng cá nhân, truyền thông xã hội thường là nơi đầu tiên khách hàng mới bắt đầu tìm hiểu sản phẩm, vậy nên hãy biến nó trở nên thật lý tưởng để “mượn tay” hiệu ứng lan truyền, tiếp thị cho chiến dịch của bạn.

Một trong những điểm quan trọng nhất cần phải ghi nhớ khi sáng tạo nội dung chính là thời gian mà bạn có để thu hút đọc giả vô cùng ngắn. Hãy nghĩ đến tổng thời gian ngón tay bạn lướt newsfeed trên các nền tảng xã hội của mình là bao lâu – đó cũng chính là tổng thời gian mà bạn có để gây ấn tượng với đọc giả. Vậy nên hãy sử dụng những hình ảnh bắt mắt để thu hút người xem trước khi họ lướt đi tiếp.

Sáng tạo nội dung cho trang Web

Có rất nhiều điều khiến bạn phải để tâm khi phát triển nội dung cho trang web của mình. Bạn cần phải tiến hành nghiên cứu để hiểu cách khách hàng của mình đưa ra quyết định, và kiểu nội dung nào sẽ thu hút họ nhất.

Tổng lại, tất cả những nội dung trang web của bạn nên phối hợp cùng nhau một cách có chiến lược để tạo nên một công cụ xây dựng danh sách khách hàng tiềm năng. Có nghĩa là bạn phải tạo lập trang web cụ thể để tăng khả năng tiếp cận của các công cụ tìm kiếm lên mức tối đa. Thêm vào đó, những nội dung có giá trị cao sẽ là nguồn cung cấp những giá trị chân thật cho người mua và người quyết định.

Tuy nhiên, bản thân một trang web sẽ chỉ giúp cho thương hiệu của bạn tiến xa đến đây mà thôi. Bạn cũng cần phải xúc tiến những nội dung của mình thông qua các kênh truyền thông xã hội, người có sức ảnh hưởng đến công chúng và qua email. Bên cạnh một SEO tốt, những hành động này sẽ thu hút nguồn khách hàng mới và cũ ghé thăm trang web của bạn, nơi các blog và các trang đích sẽ chuyển dần họ đến phễu bán hàng.

Các kiểu nội dung

Như đã đề cập ở trên, nội dung là một thuật ngữ rất rộng mà bản thân nó cũng có rất nhiều kiểu khác nhau. Ngoài ra, những kiểu loại mới của nội dung cũng xuất hiện song song với sự ra đời của những công nghệ kĩ thuật mới. Blog đầu tiên xuất hiện vào năm 1994, khi trang truyền thông xã hội đầu tiên được đưa vào hoạt động vào năm 1997. Những ứng dụng như TikTok đã chứng minh cho các nhà làm marketing rằng vẫn còn có thể đổi mới và cải cách trong sáng tạo nội dung.

Để thúc đẩy thương hiệu, ta sẽ sử dụng những kiểu nội dung hiệu quả nhất như:

  • Infographic: kiểu nội dung hiệu quả nhất để hình dung quá trình hay phô bày thống kê. Infographic chính là kiểu nội dung đầu phễu có giá trị cao, mang đến cho đọc giả sự thấu hiểu một cách nhanh chóng và chủ động.
  • Blogging: Blog và các bài báo thường được xem là trái tim của chiến dịch content marketing, bởi chúng như những miếng ăn vừa miệng chi đọc giả thưởng thức. Trong khi vẫn hoàn thành tốt việc cung cấp thời gian và không gian để đi sâu vào từng chủ để cụ thể.
  • Podcasts: các kiểu nội dung âm thanh như podcast cho phép thương hiệu tạo sự gắn kết với khách hàng trên trang web của mình. Thêm vào đó, kiểu nội dung này rất hiệu quả trong việc tái định hướng nội dung viết.
  • Video:hoạt hình, phỏng vấn hay các nội dung video khác thu hút lượng lớn khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.
  • Case study:bằng cách đưa ra ý kiến có giá trị từ bên thứ ba giành cho thương hiệu của bạn, các case study  cung cấp cho khách mua hàng những thông tin hữu ích.
  • Webinar:loại hình nội dung trực quan này vừa cung cấp cho khách hàng của bạn những thông tin chi tiết về từng chủ đề riêng biệt, vừa giúp cho người xem có cơ hội được đặt câu hỏi và tương tác trực tiếp với bạn.
  • Sách trắng:một loại hình khác của nội dung viết. Nội dung của sách trắng thường chi tiết hơn trung bình những bài blog khác.

3, Nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa là một trong những phương thức hiệu quả nhất giúp bạn nắm đươc loại nội dung thu hút khách hàng mục tiêu của mình hiệu quả nhất nhất là gì. Thực tế, nghiên cứu từ khóa thường là một trong những bước đầu tiên của việc sáng tạo nội dung có giá trị cao. Tại sao ư? Vì một khi bạn đã nắm được khách hàng của mình đang tìm kiếm những từ khóa nào, bạn sẽ có thể tinh chỉnh nội dung của mình cho phù hợp với những mục đích tìm kiếm phổ biến nhất của khách hàng.

Trong trường hợp xấu nhất, nghiên cứu từ khóa sẽ cho bạn thấy những điều bạn biết về khách hàng của mình có đúng hay không. Trong trường hợp tốt nhất, việc nghiên cứu này giúp tăng mức độ tương tác của khách hàng và tăng sự chuyển đổi. Những công cụ phổ biến như Google Ads Keyword Planner sẽ hỗ trợ bạn khám phá ra các cụm từ, chủ đề và câu hỏi mà khách hàng của mình đang tìm kiếm trực tuyến là gì. Từ đó giúp bạn sáng tạo ra những nội dung có giá trị cao thu hút khách hàng của mình.

Lời khuyên: Đây là sự thật. Nếu bạn không nghiên cứu từ khóa, bạn sẽ không thể biết được khách hàng của mình đang tìm kiếm cái  trên mạng. Đừng để sự thành công của thương hiệu bạn chỉ phụ thuộc vào mỗi cái cảm giác của bản thân. Hãy xem xét những chỉ dẫn dưới đây để từng bước tiếp cận với việc nghiên cứu từ khóa một cách có hệ thống.

Sử dụng nghiên cứu từ khóa để tối ưu hóa nội dung của bạn

Internet có thể không thực sự tồn tại, nhưng nó vẫn luôn phát triển. Các thuật toán công cụ tìm kiếm được cập nhật liên tục, những trang nhận được xếp hạng cao trên SERP (Trang kết quả của công cụ tìm kiếm) cũng được thay đổi. Việc giám sát và tối ưu hóa nội dung của bạn đâu đó cũng hao hao với việc tập thể dục tại phòng gym vậy. Hôm nay, bạn không thể hít xà10 cái và bạn quyết định không tập nữa. Nhưng nếu bạn muốn trở nên mạnh mẽ hơn thì bạn phải tiếp tục tập luyện.

Nói tóm lại, việc tối ưu hóa nội dung trang web bao gồm việc tinh chỉnh và cập nhật trang của bạn liên tục, để thu hút khách hàng của bạn cũng như thu hút các thuật toán tìm kiếm hơn. Ví như khi bạn có một bài blog mà bạn nghĩ bạn đã viết nó rất tốt, nhưng kết quả bài blog đó lại không mang lại hiệu quả cao như bạn kì vọng. Thì lúc này, nghiên cứu khoảng trống trong từ khóa sẽ giúp bạn biết rằng bản thân đang bỏ lỡ những những chủ đề nào, mà từ đó, bạn có thể thêm vào trong nội dung của mình.

4, Quy trình sáng tạo nội dung

Tuy ta không có bất kì một tiêu chuẩn nào cho việc sáng tạo nội dung, nhưng ta lại có một vài những phương thức đã được sử dụng thành công. Một quá trình sáng tạo nội dung được tối ưu hóa sẽ khuếch trương khả năng sáng tạo của các nhà sáng tạo, trong khi vẫn bám chặt vào những thực tế tốt nhất nêu trên. Sau cùng, một quá trình tạo dựng nội dung lý tưởng sẽ giúp nội dung được triển khai kịp thời và mang lại kết quả tốt

Làm sao để tối ưu hóa quá trình sáng tạo nội dung của bạn

Trước khi chúng ta đi vào từng bước của quá trình sản xuất các nội dung có giá trị, hãy cùng nhau xem xét toàn cảnh quy trình này. Bước đầu tiên trong việc phát triển và thực thi một quy trình đáp ứng nhu cầu thương hiệu bạn chính là bạn phải xem xét mục đích của mình là gì. Xây dựng danh sách các mục tiêu doanh nghiệp mà chiến lược tiếp thị nội dung của bạn có thể hỗ trợ. Có những mục tiêu phổ biến nhất bao gồm:

  • Tạo được danh sách khách hàng tiềm năng
  • Tăng chuyển đổi
  • Cải thiện danh tiếng của thương hiệu
  • Tăng khả năng nhận diện thương hiệu

Bạn và những nhà sáng tạo nội dung của bạn cần phải nắm chắc danh sách này trong tay. Với từng bước có trong quy trình tạo dựng, bạn có thể dựa vào danh sách mục tiêu doanh nghiệp của mình để kiểm tra xem bản thân có đang đi đúng hướng hay không. Nếu có một nội dung hay một quy trình cụ thể nào đó không phù hợp với mục tiêu mà bạn đã đề ra thì đó chính là dấu hiệu nói cho bạn biết bạn nên xem lại kế hoạch của mình. Hãy đọc qua 10 bước tối ưu hóa quy trình sáng tạo nội dung dưới đây để tìm hiểu thêm.

Quy trình từng bước tạo dựng nội dung hiệu quả.

Sau cùng, quá trình sáng tạo nội dung phải phù hợp với hoạt động kinh doanh của bạn. Hãy tham khảo những bước dưới đây:

  1. Xem lại mục tiêu của mình.Luôn lấy mục tiêu doanh nghiệp của mình để làm cơ sở cho quá trình sáng tạo nội dung của bạn. Hãy thường xuyên xem lại mục tiêu của mỉnh.
  2. Xác định vị trí nội dung của bạn trong quá trình mua hàng của khách hàng.Hãy nhìn vào quá trình mua hàng của khách hàng và xác định xem nội dung mà bạn tạo ra sẽ phù hợp với giai đoạn nào trong cả quá trình. Những nội dung đầu phễu nên là những nội dung trả lời các thắc mắc, và thể hiện khả năng lãnh đạo tư tưởng của bạn. Những nội dung thuộc giai đoạn cuối phễu sẽ phải thật chi tiết và tạo điều kiện mua hàng cho khách hàng.
  3. Sáng tạo ý tưởng đề tài.Đôi khi những ý tưởng đầu tiên xuất hiện trong bạn cũng chính là ý tưởng đề tài của bạn, nhưng chuyện này thường hiếm khi xảy ra. Hãy ghi ra một loạt những ý tưởng mà bạn có thể nghĩ ra, và xem xét từng mặt lợi và hạn chế của từng cái. Nếu có thể, hãy kiểm tra đối chiếu những ý tưởng đó với đồng nghiệp của bạn để có được những góc nhìn mới mẻ hơn.
  4. Thực hiện nghiên cứu.Với một ý tưởng nội dung cơ bản mà bạn muốn tạo dựng, hãy thực thi một vài những nghiên cứu sơ bộ. Có thể kể đến như việc dùng các công cụ SEO để xác định những khoảng trống trong từ khóa, cùng những câu hỏi thường được hỏi. Tùy vào đề tài của bạn là gì, mà bạn có thể sẽ cần phải tiến hành những cuộc phỏng vấn mang tính chất chuyên môn chủ thể (SME).
  5. Lựa chọn một dạng thức và tạo dựng nội dung. Bạn sẽ viết một bài blog, tạo một đồ họa thông tin hay thu một bài podcast? Hãy xem xét nội dung ưa thích của khách hàng là gì, và cách tốt nhất để minh hoạt thông tin của mình là gì? Bạn có thể sẽ phải tiến hành những cuộc nghiên cứu chi tiết hơn thông qua quá trình sáng tạo này.
  6. Đăng tải và xúc tiến nội dung của bạn.Một khi bạn đã đăng tải nội dung của mình, bạn không được chủ quan cho rằng khách hàng sẽ tự tìm thấy nội dung của bạn. Hãy sử dụng các kênh truyền thông xã hội và email để lan tỏa những con chữ mà bạn đã viết, thu hút nguồn khách hàng mới và cũ ghé xem nội dung của bạn.
  7. Kiểm tra mức độ hiệu quả của nội dung bạn.Sử dụng các công cụ phân tính để đo lường mức độ hiệu quả của nội dung. Đối với các bài blog và các trang đích, thông thường sẽ phải mất 3 tháng thì bạn mới có thể bắt đầu nhìn thấy được hiệu quả mà nội dung bạn đem lại, vậy nên hãy thật kiên nhẫn nhé.
  8. Chỉnh sửa và tối ưu hóa nội dung của bạn.Nếu nội dung của bạn không đem lại kết quả tốt như bạn mong đợi, hãy tiến hành phân tích và xác định xem bạn cần phải chỉnh sửa lại cái gì. Nội dung của bạn có thể cần phải giải đáp nhiều thắc mắc hơn, bao gồm nhiều chủ đề hơn, hoặc phải sử dụng nhiều từ khóa có liên quan hơn.

Lời khuyên: Nếu bạn cảm thấy như chất xám dành cho sự sáng tạo của mình đang dần cạn kiệt, hãy cân nhắc việc tái định hướng một vài những nội dung cũ mà bạn đã viết trước đó. Ví dụ, bạn có thể sử dụng lại những bài blog cũ, nhưng hãy cập nhật lại nội dung nếu cần, và đăng tải nội dung đó dưới dạng eBook. Ngoài ra, bạn cũng cần phải tìm hiểu thêm về tầm quan trọng của việc tái định hướng nội dung, và cách để tận dụng vốn sẵn có của bản thân trong tương lai.

Cách Để Lập Kế Hoạch Cho Lịch Biên Tập Nội Dung

Tính nhất quán là chìa khóa cho mọi chiến lược tiếp thị nội dung. Tỉ lệ đăng tải nội dung của bạn sẽ phụ thuộc vào sự kì vọng của thương hiệu và khách hàng của bạn. Nếu bạn mới chỉ bắt đầu, thì hãy bắt đầu với một nhịp độ chậm rãi và hợp lý. Nhưng bạn vẫn hoàn toàn có thể đẩy nhanh nhịp độ. Nếu bạn bắt đầu với một nhịp độ nhanh, như đăng 5 bài blog liên tục, bạn sẽ cảm thấy bản thân bị đuối sức rất nhanh.

Một khi bạn đã thiếp lập cho mình một nhịp độ phù hợp, tấm lịch biên tập nội dung sẽ là thứ không thể thiếu. Tấm lịch này sẽ giúp bạn hình dung ra được lịch trình của mình. Từ đó, bạn có thể tính toán, lên kế hoạch cho từng giai đoạn trong quá trình sáng tạo của mình. Tổng quan, tấm lịch của bạn cần phải chứa đựng những thông tin thiết yếu như:

  • Tiêu đề nội dung
  • Loại nội dung
  • Ngày đăng tải
  • Trạng thái

Việc có một danh sách những nội dung phổ biến và hợp thời sẽ giúp bạn không phải thường xuyên vật lộn để bắt kịp với thời đại. Bạn có thể tạo ra những nội dung phổ biến trước đó, và đăng tải chúng sau. Việc sản xuất nội dung trước ngày đăng tải một tháng sẽ giúp bạn luôn bắt kịp với xu hướng nhu cầu của khách hàng.

Khi bạn thiết lập lịch của mình, hãy xem các mục tiêu tiếp thị của mình như một kim chỉ nam. Ví dụ, nếu bạn có 3 mục tiêu khác nhau, bạn sẽ phải luân phiên thay đổi lịch trình xuất bản của mình để có thể hỗ trợ từng mục tiêu riêng biệt một cách đồng đều.

Hãy xem qua những công cụ thiết lập kế hoạch nội dung phổ biến để khiến quy trình sáng tạo nội dung của bạn trở nên hiệu quả hơn.

Làm Sao Để Nảy Ra Những Ý Tưởng Nội Dung Mới

Việc nảy ra những ý tưởng nội dung sáng tạo ít khi nào là một điều dễ dàng. Và chắc chắn, khi bạn đang theo đuổi những dự án của bản thân một cách hào hứng, bạn sẽ thấy những ý tưởng chợt lóe lên trong đầu bạn nhanh hơn cả thời gian mà bạn có thể sử dụng chúng. Nhưng việc kinh doanh của bạn nên được vận hành với một tốc độ đồng đều, ngay cả khi bạn cảm thấy trí sáng tạo của mình như đang bị kiệt quệ.

Với những khung ngày mà bạn cảm thấy bản thân cần phải tạo ra những ý tưởng nội dung mới nhưng óc sáng tạo trong bạn lại đang bị kiệt quệ, bạn cần có một phương pháp lên ý tưởng cho đề tài. Nhưng hãy cẩn trọng, những vất vả, mệt nhọc có thể dẫn đến sự hờ hững trong công việc của các nhà sáng tạo nội dung – một yếu tố nguy hiểm tạo ra những nội dung mang giá trị thấp. Bạn cần phải tránh khỏi cảm giác này bằng mọi giá, nếu không khách hàng mục tiêu của bạn sẽ nghĩ rằng chất lượng thương hiệu của bạn đang bị trượt dốc.

Như thường lệ, hãy bám sát mục tiêu kinh doanh của bạn. Những nội dung tươi mới và tích cực, những công cụ tìm kiếm hiệu quả, cùng với đó là những ý tưởng mới mẻ sẽ là những thứ giúp giữ chân đọc giả. Hãy sử dụng mọi công cụ và kênh có sẵn để khám phá ra nhiều phương cách mới, sáng tạo nhiều ý tưởng mới, và rồi đẩy thương hiệu của bạn lên một tầm cao mới.

Khi bạn gặp khó khăn trong việc thực hiện, hãy xin lời khuyên từ các vị chuyên gia sáng tạo. Đôi khi, tất cả những gì bạn cần làm là bước ra khỏi cái máy tính của mình và đi dạo vài vòng ở đâu đó. Làm những thứ không hề liên quan đến công việc của mình sẽ vô tình thiết lập lại tâm trí của bạn. Để từ đó, bạn có thể nhìn nhận công việc của mình theo một cách khá

Các Công Cụ Sáng Tạo Nội Dung Và Biểu Mẫu

Những nhà sáng tạo nội dung tốt như thế nào thì ý tưởng mà họ đưa ra, những công cụ mà họ sử dụng cũng hiệu quả như thế ấy. Bằng cách tiếp cận những nguồn thông tin đúng đắn, bạn sẽ có thể nghiên cứu sâu hơn và phát triển những nội dung có giá trị cao hơn. Bên cạnh đó, những biểu mẫu nội dung sẽ thúc đẩy quá trình sáng tạo của bạn, giúp bạn dành ra nhiều thời gian để sáng tạo hơn.

Đây là những công cụ mà bạn có thể sử dụng:

  • Công cụ giúp nghiên cứu nội dung (Google trends, BuzzSumo, etc.)
  • Công cụ SEO(MarketMuse, SEMrush, etc.)
  • Công cụ quản lý và lập kế hoạch(AirTable, HubSpot, etc.)
  • Công cụ phân tích(Google Analytics, Kissmetrics, etc.)
  • Công cụ truyền thông xã hội (BuzzSumo, HootSuite, etc.)
  • Công cụ viết lách(Google Docs, Unicheck, etc.)
  • Công cụ hình ảnh(Adobe Photoshop, Shutterstock, etc.)
  • Công cụ thiếtkế (Adobe Illustrator, Venngage, etc.)
  • Công cụ video(Adobe Premiere, Magisto, etc.)
  • Công cụ email(Mailchimp, Pardot, etc.)

Bạn có cần phải sở hữu hết tất cả những công cụ trên không? Không cần đâu… nhưng mà cũng có đấy. Đây là lý do này: Việc sáng tạo nội dung là một trong những cách quan trọng và hiệu quả nhất để phát triển công việc kinh doanh của bạn; song với đó, các nhà sáng lập nội dung cũng phải đối mặt với các đấu thủ với tinh thần cạnh tranh vô cùng cao.

Bạn có thể quản lý một chiến lược nội dung mà không cần dùng đến một công cụ thiết lập kế hoạch nào cả, nhưng bạn chắc chắn sẽ cần phải bỏ ra nhiều thời gian hơn để tự tay lên lịch trình đăng tải nội dung cho mình. Nói cách khác, bạn không cần sử dụng những phần mềm thiết kế hàng đầu, nhưng bạn sẽ cần phải có những kĩ năng thiết kế thật sự tốt, giúp hình ảnh của bạn trở nên thật nổi bật.

Ngay cả khi bạn đã vạch ra cho mình một chiến lược nắm chắc phần thắng, thì đối thủ của bạn, với những công cụ hiệu quả hơn, vẫn có thể đánh hạ được bạn. Họ sẽ có thể đi nhanh hơn, và đạt được kết quả tốt hơn, mà chỉ cần bỏ ra ít nỗ lực hơn bạn. Đương nhiên, những công cụ kỹ thuật số có thể sẽ tiêu tốn của bạn một số tiền không nhỏ. Tuy nhiên, ngoài kia còn rất nhiều những lựa chọn miễn phí khác cho bạn. Hãy phân tích quy trình sáng tạo nội dung của bạn và xác định xem những rào cản lớn nhất của bạn là đâu.

5, Team content lý tưởng gồm những ai?

Một vài nhãn hiệu được tạo nên bởi những kẻ hùng mạnh, những kẻ có thể sản xuất nội dung,  lập chiến lược, mang trong mình khả năng phân tích và tầm ảnh hưởng. Tuy vậy, hầu hết các nhãn hiệu đều được xây dựng bởi các đội nhóm. Để chạy một chiến dịch tiếp thị nội dung hiệu quả đòi hỏi tinh thần làm việc chăm chỉ và giàu năng lượng. Và trong khi các nhà tiếp thị nội dung thường đảm nhận rất nhiều vai trò cùng một lúc, thì cách tốt nhất vẫn là bạn nên có cho mình một đội nhóm có thể cùng nhau san sẻ áp lực của việc phải liên tục sản xuất ra những nội dung có giá trị cao.

Vậy thì bạn sẽ cần có những ai trong nhóm sản xuất  nội dung của mình? Hãy bắt đầu với những người đảm nhiệm các vai trò chính yếu trước:

  • Chiến lược: phát triển chiến lược nội dung dựa trên mục tiêu của doanh nghiệp và xu hướng thị trường.
  • Người viết/ biên tập viên:xuất bản thảo, nghiên cứu đề tài, và sáng tạo ý tưởng.
  • Nhà thiết kế đồ họa/ nhà vẽ tranh minh họa: thiết kế bố cục, tạo dựng hình ảnh và phát triển phong cách của thương hiệu.
  • Nhà quản lý truyền thông xã hội: sáng tạo nội dung trên các nền tảng xã hội, lên kế hoạch đăng bài và giám sát kết quả.
  • Nhà quay phim:sản xuất video từ những cảnh quay tùy chỉnh và vốn có; phát triển các hình ảnh động.
  • Nhà quản lý dự án:thúc đẩy dự án phát triển bằng cách quản lý thời hạn, và nhận diện rào cản để thành công.
  • Chuyên gia bán hàng:đảm bảo nỗ lực tiếp thị phù hợp với mục tiêu bán hàng, thực hiện đánh giá khách hàng tiềm năng, và phát triển chân dung khách hàng .
  • Người có sức ảnh hưởng:mang lại độ tín nhiệm cho nhãn hàng, kết nối với khách hàng, và cung cấp lãnh đạo tư tưởng.

Bạn có nên sử dụng nguồn lực bên ngoài để sáng tạo nội dung của mình?

Việc tự mình tạo ra nội dung cho chính thương hiệu của mình là một việc vô cùng khó khăn. Những doanh nghiệp nhỏ thường không thể thuê các nhà sáng tạo nội dung nội bộ. Ngay cả với những doanh nghiệp cỡ lớn cũng phải phụ thuộc vào sự giúp đỡ từ nguồn lực ở bên ngoài để tinh chỉnh phương pháp tiếp thị của mình.

Nhưng liệu bạn sẽ thuê sự trợ giúp từ những người làm việc tự do (freelancer), hay liệu bạn sẽ nhờ cậy đến sự giúp sức của các công ty dịch vụ chuyên về tiếp thị nội dung? Việc đầu tiên và cũng là một việc quan trọng, đó là bạn phải nắm được mặt lợi và cũng như mặt hạn chế của cả hai cách trên. Hãy tham khảo những hướng dẫn của chúng tôi, và rồi hãy tự quyết định cách thức mà mình sẽ sử dụng là gì

7, Làm sao ta biết nội dung của mình đang phát huy tác dụng?

Tất cả những lời chia sẻ về sáng tạo nội dung nãy giờ đều sẽ trở nên vô nghĩa, nếu bạn không thể đo lường được mức độ thành công của mình là nhường nào. Bạn cần sử dụng các công cụ phân tích để đo lường mức độ hiệu quả của từng nội dung mà bạn đã đăng. Việc này sẽ không chỉ nói cho bạn biết là bạn có đang đi đúng đường hay không, mà nó còn giúp bạn biết được rằng mình có cần phải cải thiện phần nào hay không.

Bạn lúc nào cũng có thể sửa đổi và cải thiện nội dung của mình để đem lại kết quả tốt như bạn mong muốn.

Tuy nhiên, hãy luôn nhớ rằng không phải tất cả con số và KPI đều có mức độ quan trọng tương đương nhau. Chúng tôi đã tạo ra một chỉ dẫn chi tiết (ở phía dưới), về cách làm sao để đo lường mức độ hiệu quả của hoạt động content marketing của bạn. Những chỉ dẫn này sẽ giúp bạn phân biệt được đâu là giá trị ảo và đâu là giá trị thật. Ngoài ra, nó cũng sẽ cung cấp cho bạn tất cả các KPI cần thiết để bạn có thể phân tích nội dung của mình một cách chính xác.

Tìm hiểu thêm về sáng tạo nội dung:

Những người làm marketing sống trong một vũ trụ mà ở đó, nội dung là trung tâm của vạn vật; bây giờ chính là lúc để bạn tạo ra một góc nhỏ cho riêng mình.