Content cho mô hình B2B từ đầu phễu đến cuối phễu

Các chỉ số đo lường hoạt động marketing nội dung trong từng giai đoạn của phễu marketing của các doanh nghiệp theo hình thức B2B

B2B: hình thức giao dịch thương mại giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp

Evaldas Mockus, giám đốc SEO tại Omnisend giúp bạn đưa ra những chỉ số marketing nội dung có vai trò quan trọng cho hoạt động kinh doanh của bạn. Sau đây là những tiêu chuẩn mà CEO của bạn sẽ mong muốn được biết.

Bạn xuất bản nội dung, lượt truy cập vào cũng nhiều, bài đăng của bạn có giá trị cao, khách hàng họ đọc email của bạn. Bạn nghĩ rằng mình đã marketing thành công, cho đến khi CEO của bạn hỏi:

Liệu tất cả những công sức và tiền của này có đáng hay không?

Bạn đang làm rất tốt, nếu bạn thuộc 39% những người làm marketing đo lường thành công chỉ số ROI hoạt động marketing nội dung của mình – Điều mà ai cũng nên làm!

ROI là tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư.

Nhưng việc theo dõi dữ liệu sẽ hoàn toàn trở nên vô nghĩa nếu bạn không thể truy cập vào dữ liệu với những con số biểu thị kết quả marketing nội dung rõ ràng và dễ hiểu. Bạn có thể sử dụng những công cụ để đo lường hoạt động kinh doanh của mình dưới đây:

Những nội dung thuộc các giai đoạn đầu của phễu (ToFu), giữa (MoFu), và giai đoạn cuối cùng của phễu (BoFu) đều có những mục đích khác nhau. Điều đó có nghĩa là, nội dung cũ và mới trong từngcần giai đoạn phễu của bạn phải khác nhau Sau đó, xác định ra công cụ đo lường phù hợp nhất cho từng giai đoạn là gì.

Để xây dựng một bảng thống kê các chỉ số một cách chi tiết, bạn cần sử dụng những công cụ như Google Analytics (GA), Google Search Console (GSC), và Facebook Pixel.

Các chỉ số chính  đo lường hoạt động marketing nội dung, trong giai đoạn đầu phễu:

Những mục tiêu chính mà nội dung thuộc giai đoạn đầu phễu cần phải có là:

Nhận thức – bạn cần phải tiếp cận được những nguồn đọc giả mới, thu hút một lượng khách truy cập mới một cách nhanh chóng để phát triển hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Hoạt động thương hiệu – hãy truyền bá tên và sứ mệnh của doanh nghiệp mình bằng hoạt động thương hiệu hiệu quả. Điều này sẽ giúp bạn trở thành một gã hùng mạnh trong ngách của mình.

Tùy thuộc vào doanh nghiệp và dữ liệu lịch sử của bạn mà bạn cần phải có cho mình những mục tiêu song song khác.

Ngay cả khi đã đạt được những mục tiêu này, bạn vẫn cần phải tập trung vào chân dung khách hàng của mình.

Nếu sản phẩm của bạn là phần mềm quản lý cho các công ty cung cấp dịch vụ marketing, nhưng mục đích nội dung đầu phễu của bạn thì lại chỉ duy nhất nhắm đến việc tăng lượt truy cập không hề liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bạn, việc này sẽ mang lại hệ quả tiêu cực cho chính bản thân bạn và stakeholder.

(stakeholder: các bên liên quan; là một cá nhân, một nhóm người, hoặc một tổ chức có quan tâm đến hoạt động và sự thành công của một dự án của bạn)

Tôi đảm bảo rằng việc biến đổi những vị khách truy cập thành những vị khách phải trả tiền để mua sản phẩm của bạn là một việc gần như là không thể.

Để nắm được bản thân đang thực hiện hoạt động marketing nội dung như thế nào ở giai đoạn đầu phễu, hãy theo dõi những chỉ số sau đây:

Những lượt ghé thăm mới – một công thức đơn giản –  bạn càng thực hiện nhiều các hoạt động marketing thì lượt truy cập càng tăng. GA

Phần trăm những lượt truy cập mới – điều bạn cần làm là phải giữ cho vững sự cân đối ở chỉ số này. Phần trăm trung bình những khách truy cập mới vào trang của bạn là 68%. Nếu con số này trở nên quá cao hoặc quá thấp thì đã đến lúc bạn phải tự xác định xem nguyên do là đâu. GA

Lượt truy cập mới trực tiếp – con số này nói lên rằng khách hàng đã biết đến thương hiệu của bạn và họ đang chủ động tìm đến bạn. Đây thường là nguồn tương tác tự nhiên mang lời nhất. GA

Tìm kiếm tên thương hiệu – có bao nhiêu các lượt truy cập đã tìm kiếm tên thương hiệu của bạn. Chỉ số này cho thấy sự thành công trong nỗ lực marketing của bạn. Đôi khi, phần thắng không thuộc về sản phẩm tốt nhất, mà thuộc về những sản phẩm nổi tiếng nhất. GSC

Đối tượng được tùy chỉnh – tùy chỉnh đối tượng khách hàng của mình cho phù hợp với từng mục đích tiếp thị lại. Facenook Pixel.

Những chỉ số này, bản thân chúng đã có thể nói lên rằng liệu bạn có đang đi đúng hướng hay chưa, đặc biệt là khi bạn so sánh dữ liệu lịch sử và sau đó đối chiếu với những hoạt động bạn đã thực hiện.

Những chỉ số chi tiết khác như tỉ lệ thoát nội dung, các trang/ các lượt truy cập, và độ dài trung bình của các phần có thể giúp bạn nắm được chất lượng nội dung bài blog của bạn và hành vi của người dùng. Nhưng bạn cũng không cần phải tập trung vào những thứ này hàng tuần.

Các chỉ số chính đo lường hoạt động marketing nội dung, trong giai đoạn giữa phễu

Hạn chế lớn nhất của giai đoạn giữa phễu chính là việc phải chuyển đổi từ một khách hàng đơn giản biết đến thương hiệu của bạn thành một vị khách quan tâm đến sản phẩm của bạn. Trong giai đoạn này, hầu như bạn sẽ chỉ phải tập trung vào 2 mục tiêu chính: hướng khách truy cập về lại trang của bạn và chuyển đổi lượt khách truy cập sang lượng khách quan tâm đến sản phẩm của bạn

Một chiến dịch marketing thành công sẽ cần phải có nguồn khách hàng tiềm năng quan tâm đến sản phẩm. Những thường hiệu đã làm rất tốt công việc chăm sóc khách hàng tiềm năng có tỉ lệ bán ra nhiều hơn 50%, với chi phí thấp hơn 33%, theo bài nghiên cứu của Forrester.

Để biết được liệu bạn có đang làm tốt tại giai đoạn giữa phễu hay không, hãy theo dõi những chỉ số sau đây:

Chỉ số khách truy cập gần đây – khách truy cập có quay lại trang web của bạn thường xuyên không? Nếu có thì đây chính là một dấu hiệu tốt cho thấy nội dung của bạn có giá trị cao và nó đáp ứng được những nhu cầu cụ thể của khách hàng. Nếu chỉ số khách truy cập gần đây của bạn quá thấp, thì bạn cần phải tập trung vào 2 thứ sau đây. 1 – Cải thiện lại chất lượng nội dung của bạn. 2 – Xây dựng những đường link dẫn đến trang web của bạn, có như thế bạn mới có thể đạt được vị trí cao hơn trong SERP.

SERP: trang kết quả công cụ tìm kiếm

Sự quay lại của khách truy cập trực tiếp– họ là những người đang chủ động tìm kiếm bạn một lần nữa. Hãy tìm cách khiến khách truy cập mới luôn quay lại trang web của bạn. Những nội dung mới mẻ, thu hút và thích hợp sẽ gia tăng niềm hứng thú và níu chân khách hàng quay trở lại trang web của bạn nhiều hơn.

Tạo danh sách khách hàng tiềm năng: bạn đang tạo ra bao nhiêu khách tiềm năng? Chỉ số này có thể phức tạp hơn. Đầu tiên, bạn cần mô tả chính xác phương pháp bạn sử dụng để thu hút họ là gì, và thứ hai, bạn sẽ cần phải lập ra kế hoạch theo dõi mục tiêu trong GA.

Hãy nhớ rằng bạn hiểu rõ doanh nghiệp của mình hơn ai hết. Nếu bạn muốn chi tiết hơn, bạn có thể nghiên cứu các chỉ số khác như: danh sách tăng trưởng và tái định hướng, chỉ số khách hàng bấm vào tiêu đề bài blog của bạn, hay thậm chí là số lượt chia sẻ nội dung của bạn trên mạng xã hội.

Các chỉ số chính đo lường hoạt động marketing nội dung, trong giai đoạn cuối phễu

ChỈ một vài người sẽ trực tiếp mua sản phẩm của bạn sau khi họ đọc xong một bài viết hay. Các thương hiệu nên theo dõi hành trình khách hàng của mình thông qua toàn bộ các giai đoạn của phễu, từ những lượt truy cập trang web đầu tiên cho đến những sự chuyển đổi sau đó như đăng ký phiếu mua hàng.

Đương nhiên mục tiêu chính của giai đoạn cuối phễu vẫn là việc phải chuyển đổi lượng khách hàng tiềm năng mà bạn đang có, trở thành nguồn khách hàng trung thành cho doanh nghiệp bạn.

Những chỉ số chính để theo dõi bao gồm:

. Chuyển đổi – đây là con số căn bản nhất trong tất cả những chỉ số mà bạn sẽ phải theo dõi.

. Có bao nhiêu khách truy cập đã rời khỏi  trang giới thiệu của bạn –  bạn cần liên tục cải thiện trang giới thiệu của mình. Nếu bạn thấy tỉ lệ khách hàng tự động bỏ qua những trang như vậy quá cao, thì bằng việc cải thiện lại trang mà khả năng cao bạn sẽ có thể thúc đẩy tỉ lệ chuyển đổi của mình một cách bền vững.

Nội dung có thể tạo ra khách hàng – đây không phải là một chỉ số, nhưng bằng việc thấu hiểu được loại nội dung nào sẽ đem lại cho bạn nguồn khách hàng, sẽ giúp bạn nhận biết được đâu là chủ đề cho nội dung tiếp theo mà mình sẽ ưu tiên sản xuất. Bên cạnh đó, nhóm PPC của bạn cũng có thể giúp bạn ngay lập tức tăng lượt tương tác cho những trang này.

PPC: quảng cáo trả phí

Đây là lúc xây dựng bài viết của bạn.

Dữ liệu lớn (big data) và hàng tá những chỉ số khác nhau có thể rất phức tạp, và thường tiêu tốn nhiều thời gian quý báu của bạn. Như đã đề cập ở trên, chỉ với 3 – 4 chỉ số chính cho mỗi giai đoạn của phễu, bạn sẽ có thể đánh giá một cách chính xác những nỗ lực marketing nội dung của mình có đang đi đúng hướng hay không .

Lựa chọn những chỉ số chỉ là bước đầu tiên trong quá trình đo lường nỗ lực marketing nội dung của bạn. Nếu bạn muốn phân tích sâu hơn, bạn cần phải hiểu được ý nghĩa của từng chỉ số đó là gì, và những hành động nào sẽ mang lại kết quả tốt trong cả quá trình phễu marketing.

Khi bạn đã tích lũy được dữ liệu giá trị của một vài tháng, bạn sẽ phát hiện ra những mẫu thức chung, mà từ đó, việc lên kế hoạch cho những hoạt động mới của bạn sẽ trở nên đơn giản hơn. Và giờ đây, bạn sẽ biết được rằng mình sẽ thực hiện việc tối ưu hóa ở đâu và khi nào.

Tưởng tượng – sau khi đã làm việc thật chăm chỉ trong vòng 2 tháng, bạn sẽ thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ trong các chỉ số tại giai đoạn đầu phễu của mình. Lượt truy cập tăng, lượt tìm kiếm thương hiệu của bạn tăng cũng rất nhanh, nhưng tỉ lệ chuyển đổi của bạn thì liên tục giảm. Chỉ bằng việc sắp xếp lại toàn bộ dữ liệu của mình cho hợp lý, bạn sẽ có thể nhìn thấy mẫu thức chung một cách rõ ràng, và từ đó xác định được phương pháp mang lại lượt truy cập tiềm năng có thể chuyển đổi.

Evaldas Mockus  giám đốc SEO tại Omnisend.