Giải pháp content cho ngành hàng Mỹ Phẩm

Phân khúc khách hàng:

Nhiều nhất từ 15-40 tuổi.

Insight chung:

Họ quan tâm nhiều đến sắc đẹp, và chăm sóc vẻ bề ngoài của mình. Hầu như không ai không dùng đến các sản phẩm mỹ phẩm.

Phân khúc thị trường:

Có dòng mỹ phẩm cao cấp như:  Estee Lauder, Lancome, Shiseido, Fendi, Lower, Clairins, L’oreal…

Một số thương hiệu nội cũng tạo dựng được một vị thế nhất định như Sài Gòn, Thorakao, Lana, Biona, Xmen, Thái Dương,…

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam trong tương lai đòi hỏi các doanh nghiệp mỹ phẩm trong nước cần nhiều quan tâm đến bao bì, mẫu mã, PR thương hiệu và nổ lực quáng bá và phân phối sản phẩm.

Năm 2014, theo ước tính của Viện nghiên cứu Yano Nhật Bản, quy mô thị trường mỹ phẩm trang điểm của Việt Nam đạt 600 triệu USD, chỉ bằng 1/6 Thái Lan và 1/5 Indonesia. Tuy vậy, Việt Nam là một trong những thị trường mỹ phẩm tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Mỹ phẩm Việt hoàn toàn có thể đủ sức thuyết phục người tiêu dùng bởi chúng ta có lợi thế lớn về các thảo mộc, nguyên liệu thiên nhiên để cạnh tranh với các dòng sản phẩm của Hàn Quốc. Chi phí sản xuất một sản phẩm tại Việt Nam không hề cao, bởi các nguyên liệu có sẵn trong nước mà không cần ngoại nhập.

Nhưng mỹ phẩm Việt vẫn thua thiệt ngay trên sân nhà , đó là do thiếu tiềm lực tài chính để đẩy mạnh quảng cáo, làm thương hiệu. Đồng thời sự kém nhạy bén trong nghiên cứu thị trường khiến brands Việt ngày càng lép vế.

Các giải pháp marketing:

Quảng cáo trực tuyến, sản xuất nội dung cho kênh online

Thông qua quảng cáo online trên các kênh mà khách hàng mục tiêu của bạn có mặt, những thông tin về giải pháp làm đẹp của bạn sẽ vượt qua rào cản vật lý và trực tiếp đi vào tâm trí của khách hàng. Để giúp khách hàng nhận biết nhanh chóng và sinh động về sản phẩm mỹ phẩm, dịch vụ spa hay thẩm mỹ viện của bạn thì nội dung cần có tính minh họa và tương tác cao, ví dụ hình ảnh, video, âm thanh, livestream…

Những kênh quảng cáo và xây dựng nội dung trực tuyến phù hợp dành cho ngành làm đẹp tại Việt Nam có thể nói tới như Google, Facebook, Youtube, Instagram, Zalo… Với mỗi kênh online sẽ có nhóm người dùng với đặc trưng các khác nhau và cũng khuyến khích hiển thị những nội dung khác nhau theo chính sách của nền tảng.

Tổ chức sự kiện, tạo trải nghiệm dùng thử cho khách hàng

Tương tác trực tiếp với khách hàng hẳn là phương pháp marketing hiệu quả và không dễ gì lỗi thời cho ngành làm đẹp, đặc biệt là với các dịch vụ chăm sóc sắc đẹp. Thông qua những phần quà hoặc ưu đãi trong sự kiện, bạn sẽ có thông tin những khách hàng quan tâm tới thương hiệu bạn. Hãy tận dụng những thông tin này và thực hiện những chương trình chăm sóc đặc biệt dành cho những khách hàng này.

KOLs marketing với người nổi tiếng, chuyên gia trong ngành

Tiếp thị người ảnh hưởng (influencer marketing) đã trở nên rất phổ biến trong những năm gần đây, đặc biệt là đối với ngành mỹ phẩm. Những nhóm người ảnh hưởng có thể tác động tới người tiêu dùng mỹ phẩm bao gồm nhóm những chuyên gia về mỹ phẩm, làm đẹp và nhóm những người nổi tiếng có hình ảnh đẹp và gắn liền với việc sử dụng mỹ phẩm.

Bạn không cần phải chọn những gương mặt quá nổi tiếng, yếu tố then chốt để thành công là hãy tìm những người ảnh hưởng phù hợp với sản phẩm của bạn và chú trọng vào thông điệp.

Xây dựng hệ thống thành viên, khách hàng trung thành

Tâm lý của người tiêu dùng khi mua sản phẩm, dịch vụ đều mong muốn có ưu đãi giảm giá. Để chiều lòng khách hàng, đồng thời tối ưu số khách hàng sử dụng lại dịch vụ (nhóm khách hàng mà bạn không mất thêm chi phí quảng cáo để có được) bạn nên có hệ thống thành viên sử dụng dịch vụ, với những ưu đãi dành cho khách hàng trung thành.

Với thẻ khách hàng thân thiết, khách hàng sẽ có những mức giảm giá ưu đãi, những món quà tặng nhỏ nhưng đầy ý nghĩa. Ngoài ra để giữ mối quan hệ dài lâu, thân thiết với khách hàng có thể sử dụng những hoạt

động chăm sóc khách hàng qua email, tin nhắn, điện thoại… để quan tâm tới ngày sinh nhật, dịp lễ kỷ niệm hay giới thiệu sản phẩm mới, ưu đãi mới và chủ động hướng khách hàng tới một cuộc hẹn trong tương lai.

Phát triển hệ thống phân phối, đại lý

Mấu chốt của việc phát triển hệ thống phân phối nằm ở sản phẩm có chất lượng thực sự và chính sách chia sẻ lợi nhuận hợp lý cho nhà phân phối, đi kèm với hoạt động hỗ trợ truyền thông, marketing và tư vấn bán hàng hiệu quả. Việc xây dựng được một hệ thống phân phối song song với trực tiếp bán lẻ hiệu quả giống cộng hưởng hiệu quả của các hoạt động marketing lên nhiều lần so với khi chỉ truyền thông, quảng cáo cho một hoạt động.

Các dạng nội dung:

Hình ảnh

  • Đưa ra vấn đề –> Các giải pháp giải quyết vấn đề.
  • Đưa ra lời khuyên khi chọn mỹ phẩm.
  • Hình ảnh theo bộ.
  • Hình ảnh theo tâm trạng.

Video

  • Làm trò với mỹ phẩm.
  • Vịt hoá thiên nga nhờ makeup.
  • Makeup với mỹ phẩm bình dân.

Content

  • Giáo dục định hướng.
  • Mô tả sản phẩm.
  • Viết câu chuyện của mình.